Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 7 giáo án

0
2.693
lượt xem
15
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 - Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học. Đồng thời, nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học xảy ra. Ngoài ra, còn rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm. Hi vọng, tài liệu này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo án của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 14: Bài thực hành 3 Dấu hiệu của hiện tượng và phản ứng hóa học
Tóm tắt nội dung

I - MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1. Kiến thức
Học sinh phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học
Nhận biết được dấu hiệu có phản ứng hoá học sảy ra.
2. Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong thí nghiệm
3. Thái độ
- Cận thận trong khi tiến hành thí nghiệm

II - CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1. Chuẩn bị của thầy
- Dụng cụ: Giá để ống nghiệm, cốc thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh, ống dẫn khí, pipep, đèn cồn, kẹp gỗ.
Ống nghiệm có đánh số thứ tự 1,2,3,4,5 ống 1, 3 đựng nước, ống 4,5 đựng nước vôi trong.
- Hoá chất: thuốc tím (KMnO4), dung dịch natri cacbonat, dung dịch nước vôi trong.
2. Chuẩn bị của trò
- Một chậu nước, que đóm.
- Bảng tường trình:
STT Tên thí nghiệm Hiện tượng Nhận xét Kết luận
(PT phản ứng)

III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

1 - ổn định tổ chức: (1 phút)
Kiểm tra sĩ số
2 - Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
- Hiện tượng vật lí là gì? lấy ví dụ
- Hiện tượng hoá học là gì? lấy ví dụ
- Dấu hiệu để biết có phản ứng hóa học xảy ra?
3 - Bài mới
a) Mở bài: (1 phút)
Để giúp chúng ta hiểu rõ hơn cũng như phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hoá học, cũng như nhận biết được dấu hiệu có phản ứng sảy ra chúng ta sẽ đi tiến hành một số thí nghiệm sạu.
b) Các hoạt động dạy học:

Hoạt động I: tiến hành thí nghiệm
- GV: Nêu mục tiêu của bài thực hành.
HĐ I.1: Hoà tan và dun nóng kali penmanganat (thuốc tím)
- GV: Phát cho mỗi nhóm một bộ dụng cụ thí nghiệm.
- GV: Làm mẫu cho học sinh quan sát.
- GV hỏi: Chúng ta vừa quan sát thí nghiệm khi ta cho tàn đóm đỏ vào miệng ống nghiệm tàn đóm bùng cháy vậy
? Tại sao tàn đóm đỏ bùng cháy.
? Tại sao thấy khi thấy tàn đóm đỏ bùng cháy, ta lại tiếp tục đun.
? Hiện tượng tàn đóm không bùng cháy nữa nói lên điều gì ? lúc đó, vì sao ta ngừng đun.

Hoạt động II: bảng tường trình
- Giáo viên hướng dẫn học sinh viết tường trình theo mẫu

IV - CỦNG CỐ - ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH 3 DẤU HIỆU CỦA HIỆN TƯỢNG VÀ PHẢN ỨNG HÓA HỌC:

- GV nhận xét ý thức, hoạt động của học sinh.
- GV: Thu bài tường trình của học sinh chấm điểm.
- GV yêu cầu học sinh làm vệ sinh.

V - DẶN DÒ: 

Xem trước nội dung bài mới: Định luật bảo toàn khối lượng

Đồng bộ tài khoản