Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học

Chia sẻ: Trần Thị Thanh Mai | Ngày: | 9 giáo án

0
1.142
lượt xem
15
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được PTHH dùng để biểu diễn phản ứng hoá học gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với hệ số thích hợp. Đồng thời, giúp HS hiểu được ý nghĩa của PTHH là cho biết tỷ lệ về số nguyên tử, số phân tử giữa các chất trong phản ứng. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 16: Phương trình hóa học
Tóm tắt nội dung

I - MỤC TIÊU BÀI PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

1. Kiến thức
Học sinh hiểu được phương trình dùng để biểu diễn phản ứng hoá học, gồm công thức hoá học của các chất phản ứng và sản phẩm với các hệ số thích hợp.
Biết cách lập phương trình hoá học khi biết các chất phản ứng và sản phẩm
2. Kỹ năng
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng lập công thức hoá học
3. Thái độ
- Ham học hỏi, Tích cực, tìm tòi. yêu thích môn học.

II - CHUẨN BỊ BÀI PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

1. Chuẩn bị của thầy
Tranh vẽ phóng to hình 2.5 (SGK tr. 48)
Bảng phụ
2. Chuẩn bị của trò
Đọc trước nội dung bài học

III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

1 - ổn định tổ chức: (1 phút)
Kiểm tra sĩ số
2 - Kiểm tra bài cũ : (5 phút)
Phát biểu định luật bảo toàn khối lượng và biểu thức của định luật.
3 - Bài mới
a) Mở bài: (1 phút)
Theo định luật bảo toàn khối lượng, số nguyên tử của mỗi nguyên tố trong các chất trước và sau phản ứng được giữ nguyên, tức là bằng nhau. Dựa vào đây và với công thức hoá học ta sẽ lập phương trình hoá học để biểu diễn phản ứng hoá học. Vậy cách lập 1 phương trình như thế nào? Chúng ta học bài hôm nay!
b) Các hoạt động dạy học:

Hoạt động 1: lập phương trình hoá học
- GV: Dựa vào phương trình chữ của bài tập số 2.
Yêu cầu h/s viết công thức hoá học của các chất có trong phương trình phản ứng.
- GV: Theo định luật bảo toàn khối lượng, số nguyên tử của mỗi nguyên tố trước và sau phản ứng không thay đổi.
Em hãy cho biết số nguyên tử của oxi ở 2 vế của phương trình trên.

Hoạt động 2: ý nghĩa của trình hoá học
- GV: ở tiết trước chúng ta đã học về cách lập phương trình hoá học. Vậy nhìn vào phương trình hoá học, chúng ta biết được những điều gì?
- GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi trên và lấy ví dụ minh hoạ.
- GV: Gọi đại diện một số nhóm báo cáo kết quả.

IV - CỦNG CỐ BÀI PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

- GV cho học sinh đọc kết luận của bài
- Treo bài tập lên bảng
Bài tập:
Lập phương trình hoá học của các phản ứng sau và cho biết tỉ lệ số nguyên tử, số phân tử giữa 2 cặp chất (tuỳ chọn) trong mỗi phản ứng:
a. Đốt bột nhôm trong không khí, thu được nhôm oxit
b. Cho sắt tác dụng với clo, thu được hợp chất sắt III clorua (FeCl3)
GV: Gọi HS trả lời

V - DẶN DÒ

Về nhà ôn tập
- Hiện tượng hoá học và hiện tượng vật lí
- Định luật bảo toàn khối lượng
- Các bước lập phương trình hoá học
- Ý nghĩa của phươnng trình hoá học.
Làm các bài tập 4b, 5, 6 (SGK tr. 58)

Đồng bộ tài khoản