Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học

Chia sẻ: Lê Mạnh Hùng | Ngày: | 7 giáo án

0
1.662
lượt xem
23
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm tài liệu tham khảo cho quý thầy cô khi soạn giáo án, TailLieu.VN giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học. Bộ sưu tập gồm nhiều giáo án, được tổng hợp từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp quý thầy cô hướng dẫn học sinh hiểu được khối lượng của các chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng hóa học. Đồng thời, giải được bài toán tính khối lượng của các chất tham gia và sản phẩm trong phản ứng hoá học. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 22: Tính theo phương trình hóa học
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

1) Kiến thức: Học sinh biết:
- Xác định khối lượng (thể tích, số mol) của những chất tham gia hoặc sản phẩm dựa vào phương trình hóa học và các dữ kiện đề bài cho
2) Kĩ năng: Rèn cho học sinh:
- Kĩ năng lập phương trình hóa học và kĩ năng sử dụng các công thức chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích chất khí và số mol.
- Kĩ năng phân tích, tổng hợp và hoạt động nhóm.
3) Thái độ: Xây dựng ý thức tự giác, thói quen học tập bộ môn.

II. CHUẨN BỊ BÀI TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

- GV: Những bài tập để rèn luyện cách tính theo phương trình hóa học cho học sinh
- HS: Chẩn bị bài học trước ở nhà

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

1) Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2) Kiểm tra bài cũ:
Tính thành phần phần trăm của Ca; C; O;H trong phân tử Ca(HCO3)2.
3) Vào bài mới:
Khi điều chế một lượng chất nào đó trong phòng thí nghiệm hoặc trong công nghiệp, người ta có thể tính được lượng các chất cần dùng.( nguyên liệu). Ngược lại, nếu biết lượng nguyên liệu người ta có thể tính được lượng chất điều chế được ( sản phẩm). Để hiểu rỏ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu.

Hoạt động 1: Tính khối lượng chất tham gia và sản phẩm
-Yêu cầu HS đọc và tóm tắt đề ví dụ 1 SGK/ 72.
*Hướng dẫn HS giải bài toán ngược:
+Muốn tính n 1 chất khi biết m 1 chất ta áp dụng công thức nào ?

Hoạt động 2: Luyện tập
Bài tập 1:(câu 1b SGK/ 75)
-Yêu cầu HS đọc và tóm tắt đề
+Đề bài cho ta những dữ kiện nào ?
+Từ khối lượng của Fe ta tính nFe bằng công thức nào ?
+Dựa vào đâu ta có thể tính được số mol của HCl khi biết số mol Fe ?
Yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách giải .

Hoạt động 3: Tìm thể tích khí tham gia và sản phẩm
-Nếu đề bài tập 1 (phần KTBC) yêu cầu chúng ta tìm thể tích khí Clo ở đktc thì bài tập trên sẽ được giải như thế nào ?
-Trong bài tập trên Clo là chất tham gia hay sản phẩm phản ứng ?
gVậy để tính được thể tích chất khí tham gia trong phản ứng hóa học, ta phải tiến hành mấy bước chính ?
-Tổng kết lại vấn đề, yêu cầu HS đọc ví dụ 1 SGK/ 73 và tóm tắt.

IV. CỦNG CỐ BÀI TÍNH THEO PHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC:

Có phương trình hóa học sau:
CaCO3 = CaO + CO2.
a.Cần dùng bao nhiêu mol CaCO3 để điều chế được 11,2 gam CaO.
b.Muốn điều chế 7gam CaO cần dùng bao nhiêu gam CaCO3

V. DẶN DÒ:

-Học bài, Làm bài tập 1,3,4 SGK/ 75,76

Đồng bộ tài khoản