Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 7 giáo án

0
3.130
lượt xem
21
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy

Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy
Mô tả bộ sưu tập

Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh hiểu được nội dung về phương pháp điều chế oxi, cách thu khí O2 trong phòng thí nghiệm và cách sản xuất oxi trong công nghiệp. Đồng thời, nắm được khái niệm phản ứng phân huỷ và dẫn ra được ví dụ minh hoạ. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy

Giáo án Hóa học 8 bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HỦY:

1.Kiến thức: Học sinh biết:
- Phương pháp điều chế, thu khí oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
- Phản ứng phân hủy là gì và lấy ví dụ minh họa.
- Củng cố khái niệm chất xúc tác, biết giải thích vì sao MnO2 được gọi là chất xúc tác trong phản ứng đun nóng hỗn hợp: KClO3 và MnO2.
2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh kĩ năng:
- Quan sát và tổng hợp kiến thức qua thao tác thí nghiệm biểu diễn của GV.
- Lắp ráp thiết bị điều chế khí oxi và cách thu khí oxi.
- Sử dụng các thiết bị như: đèn cồn, kẹp ống nghiệm và ống nghiệm.
- Viết PTHH và tính toán.
3.Thái độ:
Hình thành thế giới quan khoa học và tạo hứng thú cho HS trong việc học tập bộ môn.

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HỦY:

1. Giáo viên :
Hóa chất Dụng cụ
- KMnO4 - Ống nghiệm, ống dẫn khí, giá – kẹp ống nghiệm,
- KClO3 - Đèn cồn, chậu thuỷ tinh, muỗng lấy hóa chất.
- MnO2 - Diêm, que đóm, bông.
2. Học sinh:
- Làm bài tập 1,2b,3,5 SGK/ 91
- Đọc bài 27 SGK / 92,93

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HỦY:

1.Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2.Kiểm tra bài cũ
?Ôxít chia làm máy loại?, đọc tên các ôxít sau: Fe2O3; SO2; P2O5; CuO.
3.Vào bài mới
Như cac em đã biết khí oxi là sản phẩm của quá trình quang hợp của cây xanh. Nhưng trong hóa học thì khí oxi được điều chế như thế nào?, một số phản ứng phân hủy để tạo ra khí oxi ra sau?. Để hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách điều chế oxit trong phòng thí nghiệm.(10’)
- Theo em những hợp chất nào có thể được dùng làm nguyên liệu để điều chế oxi trong phòng thí nghiệm ?
- Hãy kể 1 số hợp chất mà trong thành phần cấu tạo có nguyên tố oxi ?
- Trong các hợp chất trên, hợp chất nào có nhiều nguyên tử oxi ?
- Yêu cầu HS hoàn thành bảng SGK/ 93.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả và nhận xét.
? Các phản ứng trong bảng trên có đặc điểm gì giống nhau ?
 Những phản ứng như vậy gọi là phản ứng phân hủy. Vậy phản ứng phân huỷ là phản ứng như thế nào ?
- Hãy cho ví dụ và giải thích ?
- Hãy so sánh phản ứng hóa hợp với phản ứng phân hủy  Tìm đặc điểm khác nhau cơ bản giữa 2 loại phản ứng trên

IV. CỦNG CỐ BÀI ĐIỀU CHẾ KHÍ OXI - PHẢN ỨNG PHÂN HỦY:

- Yêu cầu HS giải bài tập 1,5 SGK/ 94
Đáp án: - Bài tập 1 SGK/ 94
Đáp án: b, c. vì KClO3 và KMnO4 là những chất giàu oxi và dễ bị phân hủy ở nhiệt độ cao.
- Bài tập 5 SGK/ 94:
a.CaCO3  CaO + CO2
b. Phản ứng trên là phản ứng phân hủy vì có một chất tham gia tạo thành 2 sản phẩm.

V. DẶN DÒ

- Học bài.
- Làm bài tập : 2,3,4,6 SGK/94
- Ôn lại bài tính chất của oxi.
- Đọc bài 28: không khí – sự cháy.

Đồng bộ tài khoản