Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 7 giáo án

0
1.266
lượt xem
12
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy

Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu Bộ sưu tập Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy. Bộ sưu tập bao gồm những giáo án được soạn chuẩn kỹ năng, kiến thức theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với nội dung chi tiết giúp các em nắm bắt được kiến thức về không khí là hỗn hợp nhiều chất khí thành phần của không khí theo thể tích gồm 78%N2, 21%O2, 1% các khí khác. Đồng thời, giúp học sinh nắm được sự cháy và sự oxi hoá; biết và hiểu điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy

Giáo án Hóa học 8 bài 28: Không khí - Sự cháy
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI KHÔNG KHÍ - SỰ CHÁY:

1.Kiến thức: Học sinh biết:
- Không khí là hỗn hợp nhiều chất khí, thành phần của không khí theo thể tích là: 78% N2, 21% O2 và 1% các chất khí khác.
- Sự cháy là sự oxi hóa có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxi hóa chậm là sự oxi hóa có toả nhiệt nhưng không phát sáng.
- Hiểu điều kiện phát sinh sự cháy và biết cách dập tắt sự cháy.
2.Kĩ năng: Rèn cho học sinh:
- Kĩ năng quan sát, giải thích, vận dụng vào thực tế.
- Hoạt động nhóm.
3.Thái độ:
HS hiểu và có ý thức giữ gìn bầu không khí ô nhiễm và phòng chống cháy.

II. CHUẨN BỊ BÀI KHÔNG KHÍ - SỰ CHÁY:

1. Giáo viên :
- Hóa chất: P đỏ.
- Dụng cụ:
+ Chậu nước pha màu đỏ, diêm, đèn cồn, que đóm.
+ Ống đong có chia vạch, thìa đốt hóa chất.
2. Học sinh:
- Làm bài tập : 2,3,4,6 SGK/94
- Ôn lại bài tính chất của oxi.
- Đọc bài 28: không khí – sự cháy.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI KHÔNG KHÍ - SỰ CHÁY:

1.Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2.Kiểm tra bài cũ
Gv đặc câu hỏi khiểm tra bài củ cho HS
? Trong phòng thí nghiệm người ta dúng hóa chất nào để điều chế khí oxi?, ngươiì ta thu khí oxi bằng máy cách?
?Phản ứng phân hủy là gì? Cho ví dụ?.
3.Vào bài mới
Không khí có rất nhiều trong không khí . Vậy bằng cách nào người ta xác định được thành phần của không khí?, không khí có liên quan gì đến sự cháy?,tại sao gió càng lớn thì đám cháy càng lớn?,làm thế nào để dập tắt được sự cháy?. Để hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu.
Hoạt động 1: Xác định thành phần của không khí
- trong không khí có những chất khí nào ?  Theo em khí nào chiếm nhiều nhất? Các khí này có thành phần như thế nào ?
- Giới thiệu dụng cụ và hóa chất để tiến hành thí nghiệm.
- Quan sát ống đong  theo em ống đong có bao nhiêu vạch ?
- Đặt ống đong vào chậu nước, đến vạch thứ nhất (số 0), đậy nút kín  không khí trong ống đong lúc này chiếm bao nhiêu phần ?
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách bảo vệ không khí trong lành tránh ô nhiễm.
- Yêu cầu HS đôc SGK/ 96
- Theo em nguyên nhân nào gây ô nhiễm không khí  nêu tác hại ?
- Chúng ta phải làm gì để bảo vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm ?

IV. CỦNG CỐ BÀI KHÔNG KHÍ - SỰ CHÁY:

- Yêu cầu HS làm bài tập 1,2,7 SGK/ 99
- HD HS làm bài tập 7:
Cứ 1 giờ - hít vào 0,5 m2 kk.
Vậy 24 giờ - ?
- Biết trong không khí oxi chiếm 21%; khi hít vào cơ thể giữ được 1/3 lượng oxi của không khí. vậy thể tích oxi cần cho 1 người trong 1 ngày là bao nhiêu ?

V. DẶN DÒ

- Học bài.
- Xem trước phần II SGK/ 97
- Ôn lại các bài từ bài 24 – bài 28

Đồng bộ tài khoản