Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử

Chia sẻ: Bùi Thị Thủy | Ngày: | 7 giáo án

0
1.001
lượt xem
10
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử

Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử
Mô tả bộ sưu tập

Đến với bộ sưu tập Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử quý thầy cô giáo và các bạn học sinh sẽ có được tiết học thú vị, mang lại hiệu quả cao. Thông qua những bài soạn giáo án được biên soạn từ các giáo viên khác nhau quý thầy cô sẽ có được những bài dạy đạt chất lượng tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt được nội dung bài học về khái niệm về chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa dựa trên cơ sở sự nhường oxi và sự nhận oxi. Đồng thời, phân biệt được chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa trong các PTHH cụ thể. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử

Giáo án Hóa học 8 bài 32: Phản ứng oxi hóa - khử
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

1. Kiến thức: Học sinh biết:
- Các khái niệm: sự khử, sự oxi hóa.
- Hiểu được các khái niệm: chất khử, chất oxi hóa, phản ứng oxi hoá – khử và tầm quan trọng của phản ứng này.
2. Kĩ năng: Rèn cho học sinh:
- Kĩ năng phân biệt chất khử, chất oxi hóa, sự khử, sự oxi hóa trong những phản ứng oxi hóa – khử cụ thể.
- Kĩ năng phân biệt phản ứng oxi hóa – khử với các loại phản ứng khác.

II. CHUẨN BỊ BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

- Ôn lại bài 25: sự oxi hóa – phản ứng hóa hợp …
- Học bài, làm bài tập 5 SGK/ 109

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

1. Ổn định lớp
GV kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp
2. Kiểm tra bài cũ
?Hãy nêu những tính chất hóa học của H2 và viết phương trình hóa học minh hoạ ?
?Yêu cầu HS làm bài tập 1, 5 SGK/ 109?
- 3. Vào bài mới
Qua bài học hiđro, các em đã hiểu tính chất của hiđro, ứng dụng của hiđro. Như vậy hiđro là chất đóng vai trò như thế nào trong phản ứng oxi hoá- khử?. Để hiểu rõ hơn tiết học này các em sẽ tìm hiểu.

Hoạt động 1:Tìm hiểu sự khử và sự oxi hóa
- Hay nói khác đi: quá trình CuO  Cu là quá trình tách oxi ra khỏi hợp chất gọi là sự khử CuO. Vậy thế nào là sự khử ?
- Cũng trong PTHH trên, em hãy nhận xét quá trình H2  H2O ?
 Trong PTHH trên, H2 đã tác dụng với oxi trong hợp chất CuO gọi là sự oxi hóa. Vậy thế nào là sự oxi hóa ?

Hoạt động 2:Tìm hiểu chất khử và chất oxi hóa
Hãy quan sát 2 chất phản ứng: CuO và H2, đối chiếu với 2 chất sản phẩm: Cu và H2O  Theo em chất nào chiếm oxi và chất nào nhường oxi ?

Hoạt động 3:Tìm hiểu phản ứng oxi hóa – khử và tầm quan trọng của PƯ
- Những phản ứng cùng tồn tại sự oxi hóa và sự khử, gọi là phản ứng oxi hóa – khử. Vậy thế nào là phản ứng oxi hóa khử ?

IV. CỦNG CỐ BÀI PHẢN ỨNG OXI HÓA - KHỬ:

- Yêu cầu HS làm bài tập 2, 3 SGK/ 113
Đáp án: - Bài tập 2: phản ứng oxi hóa – khử: a, b, d. riêng a, d còn là PƯ hóa hợp.
- Bài tập 3: các phản ứng đều là phản ứng oxi hóa – khử, vì có sự oxi hóa và sự khử.

V. DẶN DÒ

- Học bài.
- Làm bài tập 1,5 SGK/ 113
- Đọc bài đọc thêm SGK / 112

Đồng bộ tài khoản