Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch

Chia sẻ: Dương Phương Dung | Ngày: | 7 giáo án

0
1.284
lượt xem
36
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch

Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch
Mô tả bộ sưu tập

Tổng hợp các Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch. Giáo án cung cấp kiến thức giúp học sinh hiểu khái niệm dung môi chất tan và dung dịch. Nắm được dung dịch bão hoà và dung dịch chưa bão hòa. Tìm hiểu được biện pháp thúc đẩy sự hoà tan chất rắn trong H2O được nhanh hơn nhờ khuấy, đun nóng, nghiền nhỏ. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch

Giáo án Hóa học 8 bài 40: Dung dịch
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI DUNG DỊCH:

1. Kiến thức
- Khái niệm: Dung môi, chất tan, dung dịch.
- Biện pháp làm cho quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn.
2. Kỹ năng
- Hoà tan nhanh được một số chất rắn cụ thể (đường, muối ăn, thuốc tím) trong nước.
- Phân biệt được hỗn hợp với dung dịch, chất tan với dung môi, dung dịch bão hoà với dung dịch chưa bão hoà trong một số hiện tượng của đời sống hàng ngày.
3. Thái độ: Tiếp tục gây hứng thú học tập cho HS .

II. CHUẨN BỊ BÀI DUNG DỊCH:

1. Giáo viên:
- Hoá chất: NaCl, C12H22O11, H2O, dầu ăn, xăng (dầu hỏa).
- Dụng cụ: cốc, đũa.
2. Học sinh: Đọc bài mới và liên hệ thực tế.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI DUNG DỊCH:

1. Ổn định tổ chức (30”)
2. Bài mới
a. Vào bài (30”): Trong thí nghiệm hoá học hoặc trong đời sống hàng ngày các em thường hoà tan nhiều chất như đường, muối ... trong nước, ta có những dung dịch đường, muối. Vậy dung dịch là gì? Các em hãy tìm hiểu.
b. Hoạt động dạy và học

Hoạt động 1: Dung môi - Chất tan- Dung dịch
.GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm 1: Cho 1 thìa đường nhỏ vào cốc nước, khuấy đều. Quan sát ghi lại hiện tượng.
.HS: Làm thí nghiệm, quan sát nêu hiện tượng: Đường tan trong nước tạo nước đường.
.GV: Nước đường là chất lỏng đồmg nhất, không phân biệt đâu là đường, đâu là nước. Em hãy xác định: Dung môi, chất tan, dung dịch?
.HS: Dung môi là nước, chất tan là đường, dung dịc là nước đường.
.GV: HS làm thí nghiệm 2: Cho 1 thìa nhỏ đầu ăn vào cốc đựng dầu hoả, cốc thứ 2 đựng nước, lắc nhẹ.

Hoạt động 2: Dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà
.GV: Yêu cầu HS tiếp tục cho thêm nhiều đường vào cốc ở thí nghiệm 1, khuấy nhẹ, quan sát, nêu hiện tượng.
.HS: Làm thí nghiệm, nêu hiện tượng: Còn một lượng đường không tan hết.
.GV: Dung dịch nước đường ban đầu tiếp tục tan đường, dung dịch đó là dung dịch chưa bão hoà, chắt lấy dung dịch sau thí nghiệm, ta được dung dịch nước đường không thể hoà tan thêm được bất kì một lượng đường nào nữa, cùng ở nhiệt độ giống nhau, gọi là dung dịch bão hoà. Em hãy cho biết: ở một nhiệt độ nhất định thế nào là dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà?

Hoạt động 3: Làm thế nào để quá trình hoà tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn
.GV: Muốn cho quá trình chất rắn tan nhanh trong nước ta phải làm gì?

IV. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ BÀI DUNG DỊCH:

- GV yêu cầu HS trả lời bài 1, 2, 3, 6.
HS trả lời các bài tập.

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

- Học thuộc ghi nhớ.
- Bài tập về nhà: Bài 4, 5 (SGK – Trang 125) và 40 (SBT)
- Tra bảng tính tan, tìm hiểu tính tan của các hợp chất vô cơ. Định nghĩa độ tan.

Đồng bộ tài khoản