Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 7 giáo án

0
832
lượt xem
18
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước

Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu nhận biết được chất tan và chất không tan trong nước. Biết được độ tan của một chất H2O là gì? Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của 1 chất trong nước. Chúc giáo viên dạy tốt!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước

Giáo án Hóa học 8 bài 41: Độ tan của một chất trong nước
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC:

1. Kiến thức
Biết được:
- Khái niệm về độ tan theo khối lượng hoặc thể tích.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của chất rắn, chất khí: nhiệt độ, áp suất.
2. Kỹ năng
- Tra bảng tính tan để xác định được chất tan, chất không tan, chất ít tan trong nước.
- Thực hiện thí nghiệm đơn giản thử tính tan của một vài chất rắn, lỏng, khí cụ thể.
- Tính được độ tan của một vài chất rắn ở những nhiệt độ xác định dựa theo các số liệu thực nghiệm.
3. Thái độ : Tiếp tục gây hứng thú học tập cho HS .

II. CHUẨN BỊ BÀI ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC:

1. Giáo viên
- Hoá chất: NaCl, CaCO3, H2O
- Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, thìa thuỷ tinh.
2. Học sinh: Đọc bài mới tìm hiểu độ tan của axit, bazơ, muối.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG DẠY BÀI ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC:

1. Ổn định tổ chức (30”)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Thế nào là dung dịch, dung dịch bão hoà, dung dịch chưa bão hoà? Cho ví dụ?
3. Bài mới
a. Vào bài (30”): Các em đã biết, ở một nhiệt độ nhất định các chất khác nhaucó thể bị hoà tan nhiều hay ít khác nhau. Đối với một chất nhất định, ở những nhiệt độ khác nhaucũng hoà tan nhiều ít khác nhau. Để có thể xác định được độ tan này chúng ta hãy tìm hiểu độ tan của chất.
b. Hoạt động dạy và học

Hoạt động 1: Chất tan và chất không tan
.GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm và hoàn thành phiếu học tập
.HS: Làm thí nghiệm, ghi kết quả vào phiếu học tập, đại diện nhóm báo cáo:

Hoạt động 2: Độ tan của một chất trong nước
.GV: Thông báo định nghĩa độ tan: Độ tan của một chất trong nước là số gam chất đó hoà tan trong 100 gam nước để tạo thành dung dịch bão hoà ở nhiệt độ xác định.
GV nhấn mạnh các từ, cụm từ như: số gam chất, 100 gam nước, dung dịch bão hoà, nhiệt độ xác định.
.HS: Nghe và ghi bài.
.GV: Lấy ví dụ: ở 250C độ tan của NaCl là 36 g. Dựa vào định nghĩa em hãy giải thích?
.HS: Có nghĩa là ở 250 C 100 g nước hoà tan tối đa 36 g muối ăn, tạo thành dung dịch bão hoà.

IV. LUYỆN TẬP, CỦNG CỐ BÀI ĐỘ TAN CỦA MỘT CHẤT TRONG NƯỚC:

- GV yêu cầu HS trả lời : Độ tan của một chất trong nước là gì? Độ tan phụ thuộc vào yếu tố nào?
HS đọc ghi nhớ.
- GV phân công 3 dãy làm 3 bàig tập 1, 2, 3. GV gọi HS trả lời.
- 1 HS làm bài tập 5 trên bảng. GV hướng dẫn: Tìm độ tan có nghĩa là tìm 100 g nước hoà tan bao nhiêu g Na2CO3 ở 180C.

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

- Học thuộc ghi nhớ.
- Bài tập về nhà: Bài 4 (SGK – Trang 128) và 41 (SBT).
- Xem lại dung dịch là gì? Cách tìm khối lượng dung dịch.

Đồng bộ tài khoản