Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 7 giáo án

0
351
lượt xem
8
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học
Mô tả bộ sưu tập

Được tuyển chọn từ những giáo án hay của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong cả nước, chúng tôi trân trọng giới thiệu Bộ Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học. Các kiến thức được trình bày logic giúp các em học sinh hiểu được CTHH dùng để biểu diễn chất, gồm một hay 2, 3... kí hiệu hoá học với các chỉ số ghi ở chân mỗi kí hiệu (khi chỉ số là 1 thì không ghi). Đồng thời, biết cách ghi CTHH khi cho biết kí hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong phân tử. Thư viện eLib rất mong bộ sưu tập này sẽ hữu ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học

Giáo án Hóa học 8 bài 9: Công thức hóa học
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CÔNG THỨC HÓA HỌC:

1) Kiến thức: Biết được:
- Công thức hoá học (CTHH) biểu diễn thành phần phân tử của chất.
- Công thức hoá học của đơn chất chỉ gồm kí hiệu hoá học của một nguyên tố
- Công thức hoá học của hợp chất gồm kí hiệu của hai hay nhiều nguyên tố tạo ra chất, kèm theo số nguyên tử của mỗi nguyên tố tương ứng.
- Cách viết công thức hoá học đơn chất và hợp chất.
- Công thức hoá học cho biết: Nguyên tố nào tạo ra chất, số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong một phân tử và phân tử khối của chất.
2) Kĩ năng:
Nhận xét CTHH, rút ra nhận xét về cách viết CTHH của đơn chất và hợp chất.
- Viết được công thức hoá học của chất cụ thể khi biết tên các nguyên tố và số nguyên tử của mỗi nguyên tố tạo nên một phân tử và ngược lại.
- Nêu được ý nghĩa công thức hoá học của chất cụ thể.
3) Trọng tâm:
- Cách viết công thức hóa học của một chất. - ý nghĩa của công thức hóa học

II. CHUẨN BỊ BÀI CÔNG THỨC HÓA HỌC:

1) Giáo viên :
Tranh vẽ hình 1.10, 1.11, 1.12, 1.13 SGK/ 22,23
2) Học sinh:
- Đọc SGK / 32,33
- Ôn lại các khái niệm: đơn chất, hợp chất và phân tử.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC BÀI CÔNG THỨC HÓA HỌC:

1) Ổn định lớp:
GV kiểm tra chuẩn bị bi học của học sinh
2) Kiểm tra bài cũ:
GV không kiểm tra bài cũ
3) Vào bài mới:
Bài học trước đã cho biết chất được tạo nên từ hai nguyên tố. Đơn chất được tạo nên từ một nguyên tố, còn hợp chất từ 2 nguyên tố trở lên. Như vậy, dung các kí hiệu của các nguyên tố ta có thể viết thành công thức hóa học để biểu diễn chất. Bài học này sẽ cho biết cách ghi và ý nghĩa của công thức hóa học.

Hoạt động 1: Tìm hiểu CTHH của đơn chất
Treo tranh mô hình tượng trưng mẫu khí Hiđro, Oxi và kim loại Đồng.
Yêu cầu HS nhận xét: số nguyên tử có trong 1 phân tử ở mỗi đơn chất trên ?

Hoạt động 2: Tìm hiểu CTHH của hợp chất
- Yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa hợp chất?
- Vậy trong CTHH của hợp chất có bao nhiêu KHHH ?
- Treo tranh: mô hình mẫu phân tử nước, muối ăn yêu cầu HS quan sát và cho biết: số nguyên tử của mỗi nguyên tố có trong 1 phân tử của các chất trên ?
- Giả sử KHHH của các nguyên tố tạo nên chất là: A, B,C,… và chỉ số nguyên tử của mỗi nguyên tố lần lượt là: x, y, z,…

Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa của CTHH
Theo em các CTHH trên cho ta biết được điều gì ?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi trên.
- Yêu cầu HS các nhóm trình bày  Tổng kết.
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa CTHH của axít Sunfuric: H2SO4

IV. CỦNG CỐ BÀI CÔNG THỨC HÓA HỌC:

Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của bài học qua hệ thống câu hỏi:
? Viết CT chung của đơn chất và hợp chất
? CTHH có ý nghĩa gì .

V. DẶN DÒ:

- Học bài.Làm bài tập 1,2,3,4 SGK/ 33,34 .
- Đọc bài 10 SGK / 35,36


Đồng bộ tài khoản