Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại

Chia sẻ: Trần Ngọc Lân | Ngày: | 3 giáo án

0
438
lượt xem
5
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, chuẩn mực nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Chúng tôi trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh hiểu được tính chất vật lý của kim loại. ồng thời, biết một số ứng dụng của KL trong đời sống sản xuất như chế tạo máy móc,dụng cụ sản xuất, dụng cụ gia đình, vật liệu xây dựng, ... Hi vọng, tài liệu này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo án của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 15: Tính chất vật lí của kim loại
Tóm tắt nội dung

A./ MỤC TIÊU BÀI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI:

1. Kiến thức :
- HS biết tính chất vật lý của KL. Biết một số ứng dụng của KL trong đời sống s/xuất như chế tạo máy móc,dụng cụ s/xuất,dụng cụ gia đình,vật liệu xây dựng.v. v…
2. Kỹ năng :
- Tiến hành một số thí nghiệm để HS rút ra nhận xét:
+ Kim loại có tính dẻo, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, ánh kim. Dựa vào tính chất vật lí và một số tính chất khác, người ta sử dụng kim loại trong đời sống và sản xuất.
+ uốn dây kim loại
+ đốt nóng một đoạn dây đồng trên đèn cồn (để một mẩu nến ở giữa đoạn dây đồng, HS sẽ quan sát thấy mẩu nến bị chảy ra)
3. Thái độ:
- Giúp HS yêu thích bộ môn hóa học. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.Giáo dục tính tiết kiệm .. trong học tập và thực hành hoá học

B./ CHUẨN BỊ BÀI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI:

+ GV: Chuẩn bị cho các nhóm HS làm thí nghịêm tại lớp: Một đoạn dây thép dài khoảng 20cm, đèn cồn, diêm.
+ HS :Chuẩn bị một đoạn dây nhôm, dây đồng dài khoảng 20cm, mẫu than khô.

C./ PHƯƠNG PHÁP:

Đàm thoại, tìm tòi, thí nghiệm nghiên cứu.

D./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI:

HĐ 1: Ổn định – bài mới:
GV: Kiểm tra sĩ số lớp
GV: Giới thiệu Chương II và bài mới: Kim loại đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, vậy kim loại có những tính chất vật lí và có những ứng dụng gì trong đời sống sản xuất. Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó

HĐ 2: I./ Tính dẻo
Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẻo và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẻo.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, tìm tòi, thí nghiệm nghiên cứu.GV: Hướng dẫn HS làm th/nghiệm: - Dùng búa đập vào đoạn dây nhôm.và đập vào mẫu than, Quan sát, nhận xét.
GV: Gọi đại diện nhóm HS nêu hiện tượng, giải thích và kết luận.
GV:? Tại sao người ta dát mỏng được lá vàng, dây nhôm, làm ra các loại sắt trong xây dựng với những kích thước khác nhau.
GV: Cho HS quan sát các mẫu: - Giấy gói kẹo làm bằng nhôm ; Vỏ của các đồ hộp ……  Kim loại có tính dẻo.

HĐ 3: II. / Tính dẫn điện
Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẫn điện và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẫn điện.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.GV: Yêu cầu HS ng/cứu th/nghiệm: Cắm phích điện nối bóng đèn vơí nguồn điện  Nhận xét.
GV:? Trong thực tế: Dây dẫn thường làm bằng những kim loại nào ? Các kim loại khác có dẫn điện không ? Khi dùng đồ điện cần chú ý điều gì để tránh điện giật ?

HĐ 4: III./ Tính dẫn nhiệt
Mục tiêu: Biết được kim loại có tính dẫn nhiệt và ứng dụng của kim loại dựa vào tính dẫn nhiệt.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.

HĐ 5: IV./ Ánh kim
Mục tiêu: Biết được kim loại có ánh kim và ứng dụng của kim loại dựa vào ánh kim của kim loại.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.

E./ LUYỆN TẬP - CỦNG CỐ BÀI TÍNH CHẤT VẬT LÍ CỦA KIM LOẠI:

GV: Gọi HS nêu lại nội dung chính của bài .
GV: Hướng dẫn b/tập 2 Sgk : a) 4 b) 6 c) 3 và 2 d) 5 e) 1
Hướng dẫn b/tập 4 Sgk: 2,7 g nhôm chiếm thể tích 1 cm3
1mol nhôm (=27g) chiếm thể tích thể tích là: = 10 cm3

F./ DẶN DÒ

GV: Dặn dò HS về nhà
+Bài tập về nhà 1, 3, Sgk tr/ 48
+ Chuẩn bị bài: “ Tính chất hoá học của kim loại “
GV: Nhận xét giờ học của HS

Đồng bộ tài khoản