Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
650
lượt xem
6
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Nhằm giúp cho việc soạn bài của các thầy cô giáo trở nên đơn giản hơn, chúng tôi đã tuyển chọn những giáo án của các giáo viên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Thư viện eLib trân trọng giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại dành cho các quý thầy cô. Giáo án trình bày các kiến thức một cách logic giúp các em dễ dàng hiểu được tính chất hoá học của kim loại nói chung là tác dụng của kim loại với phi kim, với dd axít, với dd muối. Đồng thời, biết rút ra tính chất hoá học của kim loại bằng cách quan sát hiện tượng thí nghiệm. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 16: Tính chất hóa học của kim loại
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1.Kiến thức:
- HS biết được tính chất hóa học chung của kim loại: tác dụng với phi kim, dung dịch axit, dung dịch muối.
-Hs biết viết các PTHH minh họa các tính chất hóa học của kim loại.
2. Kỹ năng:
- Quan sát hiện tượng thí nghiệm cụ thể, rút ra được tính chất hóa học của kim loại.
- Rèn luyện kỹ năng viết PTHH
- Làm bài tập tính khối lượng của kim loại trong phản ứng, tính thành phần phần trăm về khối lượng của hỗn hợp 2 kim loại.
3. Thái độ: HS có tinh thần học tập, nghiêm túc và yêu thích bộ môn hóa học.

II. CHUẨN BỊ BÀI TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1. Giáo viên: Tranh vẽ hình 2.4 và 2.5 SGK.
2. Học sinh: 2 cây đinh sắt (mới và cũ), xem trước nội dung bài.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp học.
2. Bài cũ: (3’)
Nêu tính chất vật lý chung của kim loại, ứng dụng những tính chất đó trong đời sống.
3. Bài mới:

Hoạt động 1: I. PHẢN ỨNG CỦA KIM LOẠI VỚI PHI KIM:
1. Tác dụng với Oxi: (10)- Cho Hs quan sát 2 cây đinh sắt đã chuẩn bị.
?Tại sao đinh sắt để lâu trong không khí lại thay đổi như vậy?
- GV tiến hành thí nghiệm Fe tác dụng với oxi.
?Yêu cầu hs nêu hiện tượng
Giới thiệu sản phẩm Fe3O4
- Thông báo: nhiều kim loại khác như Al, Zn, Cu,.. cũng phản ứng với oxi tạo thành các oxit tương ứng. Yêu cầu Hs viết PTHH của Al, Zn, Cu với oxi.
- Nhận xét.
- Yêu cầu HS kết luận
- Nhận xét, bổ sung.
- Cho Hs quan sát tranh vẽ hình 2.4 SGK. Gv giới thiệu thí nghiệm.
- Em hãy nêu hiện tượng và sản phẩm khi đưa muỗng sắt chứa natri nóng chảy vào lọ khí clo.
- Gọi Hs lên bảng viết PTHH.

Hoạt động 2: II. PHẢN ỨNG CỦA KIM LOẠI VỚI DUNG DỊCH AXIT (5’)
? Hãy nhắc lạitính chất: Kim loại tác dụng với axit ?
- Yêu cầu Hs lấy ví dụ, viết PTHH.
- Lưu ý : Nhiều kim loại tác dụng với dung dịch H2SO4 đặc nóng và HNO3 thường không giải phóng khí H2.

Hoạt động 3: III. PHẢN ỨNG CỦA KIM LOẠI VỚI DUNG DỊCH MUỐI (10’)
- Yêu cầu Hs viết PTHH giữa Cu với AgNO3
-Gv giới thiệu: Cu đã đẩy Ag ra khỏi muối, nếu ta thay đổi vị trí của Cu và Ag trong phản ứng trên thì không xảy ra. Ta nói Cu hoạt động hóa học mạnh hơn Ag.
- Yêu cầu học sinh quan thí nghiệm GV tiến hành
? Yêu cầu Hs nêu hiện tượng.

IV. CỦNG CỐ BÀI TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

- Yêu cầu Hs làm bài tập 4 SGK/51
Bài tập 4: Dựa vào tính chất hóa học của kim loại, hãy viết các PTHH biểu diễn các chuyển đổi sau:
- Gọi 1 Hs lên bảng, các Hs khác làm vào vở.
- Yêu cầu Hs về nhà học bài, làm bài tập 1, 2, 3, 5, 6 SGK/ 51.

Đồng bộ tài khoản