Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại

Chia sẻ: Nguyễn Thị Hồng Trinh | Ngày: | 3 giáo án

0
849
lượt xem
15
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ dàng nắm được dãy hoạt động hoá học của kim loại K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, H, Cu, Ag, Au; biết được ý nghĩa của dãy hoạt động của kim loại. Đồng thời, bước đầu vận dụng ý nghĩa dãy hoạt động hoá học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dd axit, với nước và với dd muối. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp các thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại

Giáo án Hóa học 9 bài 17: Dãy hoạt động hóa học của kim loại
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1.Kiến thức:
- Hiểu được cơ sở sắp xếp dãy hoạt động của kim loại.
- Nêu được dãy hoạt động hóa học của kim loại
K,Na,Mg,Al,Zn,Fe,Pb,(H),Cu,Ag,Au..
2. Kỹ năng:
- Tiến hành các thí nghiệm đối chứng để xác định độ mạnh yếu của kim loại.
- Vận dụng được ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại để dự đoán kết quả phản ứng của kim loại cụ thể với dung dịch axit, với nước và với dung dịch muối và viết PTHH .
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn

II. CHUẨN BỊ BÀI DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1. Giáo viên:
- Hoá chất: Na, đinh sắt, dây và lát đồng, dung dịch phenolphtalein, dây Ag, dung dịch CuSO4 , AgNO3, HCl, FeSO4 , nước cất
- Dụng cụ: khay nhựa, giá ống nghiệm, ống nghiệm, cốc 250 ml, kẹp gỗ, thìa nhựa, chén sứ.
2. Học sinh: học bài cũ, chuẩn bị bài.

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

1. Ổn định tổ chức: (1’)
2. Bài cũ: (5’) Hãy nêu tính chất hoá học của kim loại ? Viết PTHH minh hoạ ?
3. Bài mới:

Hoạt động 1: I. DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI ĐƯỢC XÂY DỰNG NHƯ THẾ NÀO?(20’)
- Tiến hành thí nghiệm:
Ống 1: Cho đinh sắt vào dung dịch CuSO¬4¬¬
Ống 2: Cho mẩu dây đồng vào dung dịch FeSO¬4¬¬
Yêu cầu HS quan sát và nhận xét.
- Nhận xét, bổ sung: Ở ống 1 sắt đã đẩy đồng ra khỏi dung dịch muối đồng. Yêu cầu HS viết PTHH?
- Nhận xét. Ở ống 2 đồng không đẩy được sắt ra khỏi dung dịch muối sắt.Vậy có kết luận gì ?
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- Nhận xét, bổ sung.
- Tiến hành thí nghiệm: Cho mẩu Natri và đinh sắt vào 2 cốc (1), (2) riêng biệt đựng nước cất có thêm vài giọt dung dịch phenolphthalein. Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng.
- Nhận xét, bổ sung: Na phản ứng với nước tạo thành dd bazơ nên làm dd phenolphthalein không màu chuyển sang màu đỏ.
- Yêu cầu HS viết PTHH và nhận xét?
- Yêu cầu HS rút ra kết luận?
- Qua kết quả 4 TN yêu cầu HS sắp xếp các kim loại thành dãy theo chiều giảm dần mức độ hoạt động hóa học?
- Giới thiệu về dãy hoạt động hóa học của kim loại

Hoạt động 2: II. DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI CÓ Ý NGHĨA NHƯ THẾ NÀO? (15’)
- Thuyết trình về ý nghĩa dãy hoạt động hóa học của kim loại.

IV. CỦNG CỐ BÀI DÃY HOẠT ĐỘNG HÓA HỌC CỦA KIM LOẠI:

- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học

V. DẶN DÒ

- Dặn HS về nhà học bài, làm các bài tập trong SGK và SBT.

Đồng bộ tài khoản