Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thanh Thủy | Ngày: | 3 giáo án

0
726
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm

Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong Bộ Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được tính chất vật lí của nhôm gồm nhẹ, dẻo, dẫn điện, dẫn nhiệt tốt. Đồng thời, biết Nhôm có tính chất hoá học của kim loại nói chung. Ngoài ra nhôm còn có phản ứng với dung dịch kiềm giải phóng khí H2, nhôm không phản ứng HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội. Hi vọng, tài liệu này sẽ hữu ích đối với việc soạn giáo án của quý thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm

Giáo án Hóa học 9 bài 18: Nhôm
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHÔM:

1.Kiến thức:
- Nêu được tính chất vật lí, hóa học của nhôm từ tính chất hóa học chung của kim loại.
- Hiểu được những tính chất hoá học riêng của nhôm.
- Biết được phương pháp sản xuất nhôm bằng cách điện phân nhôm oxit nóng chảy.
2. Kỹ năng:
- Dự đoán, kiểm tra và kết luận về tính chất hóa học của nhôm, đồng thời viết các phương trình phản ứng minh họa.
- Quan sát sơ đồ, hình ảnh để rút ra được nhận xét về phương pháp sản xuất nhôm.
- Tính khối lượng nhôm tham gia phản ứng hoặc sản xuất được theo hiệu suất phản ứng.
3. Thái độ: Yêu thích bộ môn

II. CHUẨN BỊ BÀI NHÔM:

1. Giáo viên:
- Hoá chất: bột Al, dây Al, dd HCl, dd CuCl2 / dd CuSO4 , ddNaOH.
- Dụng cụ: giấy xếp, 1 giá ống nghiệm, 1 đèn cồn, pipet, ống dẫn khí, kẹp gỗ
2. Học sinh: chuẩn bị bài

III. TIẾN TRÌNH GIẢNG BÀI NHÔM:

1. Ổn định tổ chức: (1’) Kiểm tra sĩ số, vệ sinh lớp học.
2. Bài cũ:
3. Bài mới:

Hoạt động 1: I. TÍNH CHẤT VẬT LÝ: (5’)
- Cho hs quan sát bột nhôm, dây Al. Yêu cầu HS qua quan sát và liên hệ thức tế nêu tính chất vật lý của Al?
- Nhận xét và bổ sung:
+ Al có khối lượng riêng 2,7g/cm3 < 5 => kim loại nhẹ
+ Độ dẫn điện của Al bằng 2/3 độ dẫn điện của Cu.
Vd: Al có thể cán rất mỏng làm giấy gói bánh kẹo. Al nóng chảy ở 660oC
- Yêu cầu HS kết luận.
- Nhận xét, bổ sung.

Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC:
1. Nhôm có tính chất hóa học của kim loại không?
a. Phản ứng của nhôm với phi kim: (10’)
• Phản ứng của nhôm với oxi:
- Tiến hành thí nghiệm: Rắc bột nhôm lên ngọn lửa đèn cồn. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hiện tượng.
- Chất màu trắng là Nhôm oxit.Yêu cầu HS viết PTHH?
- Nhận xét, bổ sung: Ở điều kiện thường Nhôm phản ứng với Oxi tạo thành lớp Al¬2¬O¬3¬¬ mỏng bền vững. Lớp oxit này bảo vệ đồ vật bằng nhôm, không cho nhôm tác dụng với oxi trong không khí và nước.
c. Phản ứng của nhôm với dung dịch muối: (7’)
- Tiến hành thí nghiệm: cho nhôm tác dụng với dung dịch CuCl¬2¬. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hiện tượng
- Nhận xét, bổ sung: Nhôm đã đẩy đồng ra khỏi dd CuCl¬¬2¬, yêu cầu HS lên bảng viết PTHH?
2. Nhôm có tính chất hóa học nào khác: (7’)
- Tiến hành thí nghiệm: cho dây nhôm vào ống nghiệm đựng dung dịch NaOH. Yêu cầu HS quan sát và nhận xét hiện tượng

Hoạt động 3: III. ỨNG DỤNG: (5’)
- Dựa vào hiểu biết thực tế yêu cầu HS cho biết những ứng dụng của nhôm?
- Nhận xét, bổ sung.

Hoạt động 4: IV. SẢN XUẤT NHÔM: (5’)
- Yêu cầu Hs tìm hiểu SGk cho biết nguyên liệu để sản xuất nhôm là gì?

IV. CỦNG CỐ BÀI NHÔM:

- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học

V. DẶN DÒ

- Dặn HS về nhà học bài, làm các bài tập trong SGK và SBT.

Đồng bộ tài khoản