Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn

Chia sẻ: Trần Thị Hà | Ngày: | 3 giáo án

0
469
lượt xem
14
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn

Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em hiểu được khí niệm ăn mòn kim loại là sự phá huỷ kim loại, hợp kim, do tác dụng hoá học trong môi trường tự nhiên. Nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn do có tác dụng với những chất mà nó tiếp xúc trong môi trường (nước, không khí, đất). Đồng thời, biết được yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại là thành phần các chất trong môi trường, ảnh hưởng của nhiệt độ. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn

Giáo án Hóa học 9 bài 21: Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Tóm tắt nội dung

A./ MỤC TIÊU BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN:

1. Kiến thức :
- Biết sự ăn mòn kim loại, nguyên nhân làm kim loại bị ăn mòn và yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
- Biện pháp bảo vệ đồ vật bằng kim loại khỏi bị ăn mòn
2. Kỹ năng :
- Quan sát một số thí nghiệm và rút ra nhận xét về một số yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
- Nhận biệt được hiện tượng ăn mòn kim loại trong thực tế.
- Vận dụng kiến thức để bảo vệ một số đồ vật bằng kim loại trong gia đình.
3. Thái độ :
- HS có ý thức bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.Giáo dục tính tiết kiệm .. trong học tập và thực hành hoá học .

B./ CHUẨN BỊ BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN:

+ GV: Nghiên cứu nội dung bài dạy
- Chuẩn bị thí nghiệm như H2.19/ sgk trước một tuần.
+ HS : - xem trước nội dung bài học
- Sưu tầm đinh sắt gỉ,con dao gỉ, mẫu sắt gỉ.

C./ PHƯƠNG PHÁP:

Thuyết trình, gợi mở, thảo luận nhóm

D./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN:

HĐ 1: Ổn định - Kiểm tra bài cũ:
GV: Kiểm tra sĩ số lớp
GV: Kiểm tra bài củ:
1/Hợp kim là gì ? Gang là gì ? nêu nguyên liệu, quá trình sản xuất gang ?
2/ Thép là gì ? nguyên lỉệu sản xuất, quá trình sản xuất thép ?
GV: Nhận xét và ghi điểm cho HS
GV: Giới thiệu bài mới như sgk

HĐ 2: Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Mục tiêu: Biết được thế nào là sự ăn mòn kim loại, nguyên nhân dẫn đến sự ăn mòn kim loại.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm.GV: Yêu cầu HS quan sát các đồ vật xung quanh kể ra các đồ vật bị gỉ.
GV: Yêu cầu HS quan sát vật bị gỉ ?
GV: Thông báo: Hiện tượng kim loại bị gỉ được gọi là sự ăn mòn kim loại.? Vậy sự ăn mòn kim loại là gì ?

HĐ 3: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Mục tiêu: Biết được những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm.GV: Cho HS quan sát TN đã chuẩn bị trước ở nhà và nêu hiện tượng, giải thích trong phiếu học tập.

HĐ 4: Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn ?
Mục tiêu: Biết được phương pháp bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn.
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm.GV: Đặt câu hỏi: Từ nội dung đã nghiên cứu ở trên và trong thực tế đời sống mà các em đã biết. Hãy nêu một số biện pháp bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn và giải thích

E./ CỦNG CỐ BÀI SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN:

Bài tập vận dụng. Làm b/tập số 1, 3, 5 trả lời như nội dung Sgk.
GV: Hướng dẫn b/tập 4 Sgk:

F./ DẶN DÒ

GV: Dặn dò về nhà: - Học bài củ và làm các bài tập/ sgk
- Xem trước bài: “ Luyện tập chương II”
GV: Nhận xét giờ học của HS

Đồng bộ tài khoản