Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo

Chia sẻ: Đỗ Thị Ngọc Huyền | Ngày: | 10 giáo án

0
1.639
lượt xem
32
download
Xem 10 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo

Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo
Mô tả bộ sưu tập

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo. Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh hiểu được Tính chất vật lí của clo. Clo có 1 số tính chất chung của phi kim, clo còn tác dụng với nước và dd bazơ, clo là phi kim hoạt động mạnh. Phương pháp điều chế clo trong công nghiệp, trong phòng TN. Một số ứng dụng, thu khí clo trong công nghiệp, trong phòng TN. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo

Giáo án Hóa học 9 bài 26: Clo
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CLO:

1.1 Kiến thức:
HS biết được:
- Ứng dụng, hoá chất và phương pháp điều chế/ sản xuất khí Clo
HS hiểu được: quy trình sản xuất khí clo trong phòng thí nghiệm rất chặt chẽ.
1.2 Kỹ năng:
HS thực hiện được:
- Quan sát tranh nêu ứng dụng của clo
- Quan sát thí nghiệm phân tích quy trình sản xuất khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp
HS thực hiện thành thạo:
- Viết PTHH điều chế clo
- Phân biệt clo với chất khí khác đã học.
1.3 Thái độ:
Quan tâm những đồ dùng thiết yếu, thực phẩm có chứa chất clo có trong đời sống hằng ngày để chăm sóc sức khoẻ tốt hơn.
Không nghịch phá với chất độc hại.

II. NỘI DUNG BÀI CLO:

Ứng dụng clo, điều chế khí clo
 Chuẩn bị:
3.1 GV: phiếu học tập, bảng phụ, H3.4; H3.5 và H3.6 SGK/ 79-80
3.2 HS: đọc bài ở nhà và xác định được:
 Clo dùng để làm gì?
 Biết hóa chất điều chế clo trong phòng thí nghiệm – viết PTHH.
 Biết nguyên liệu sản xuất clo trong công nghiệp – viết PTHH.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP BÀI CLO:

4.1 Ổn định tổ chức & kiểm diện :KTSS
4.2 Kiểm tra miệng
4.3 Tiến trình bài học

HOẠT ĐỘNG 1: (10 phút)
Ứng dụng của clo
(1) Mục tiêu:
Kiến thức: ứng dụng của clo
Kĩ năng: quan sát tranh nêu được ứng dụng clo
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Phương pháp: vấn đáp tìm tòi
Phương tiện dạy học: H3.4 Sơ đồ một số ứng dụng clo
(3) Các bước hoạt động:

HOẠT ĐỘNG 2: (15phút)
Điều chế khí clo
(1) Mục tiêu:
Kiến thức: điều chế khí clo trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp.
Kĩ năng: quan sát tranh và phân tích được quy trình điều chế clo.

IV. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP BÀI CLO:

5.1 Tổng kết
- Gv:”dùng kĩ thuật biết ba” đặt vấn đề với HS: Em hãy nêu ra 3 vấn đề mà em cho là quan trọng trong nội dung tiết học hôm nay
- Gọi HS đọc nội dung tóm tắt SGK /80
- Phát phiếu học tập cho HS:
Phiếu học tập:
Câu 1: Những cặp hóa chất nào sau đây dùng điều chế clo trong phòng thí nghiệm?
A. HCl, MnCl2 B. HCl, MnO2
C. HCl, K2MnO4 D. NaCl, H2O
Câu 2: Để điều chế clo trong công nghiệp người ta dùng phương pháp nào sau đây?
A. Cho KMnO4 + dd HCl B. cho MnO2 + ddHCl
C. Điện phân có màng ngăn dd NaCl D. điện phân dd NaCl không có màng ngăn
Câu 3: Để làm khô khí clo người ta dẫn khí clo qua bình đựng hóa chất nào sau đây?
A. CaO B. H2SO4 đ C. NaOH D. A hoặc B
Đáp án:
1.D – 2.C – 3.D
5.2 Hướng dẫn học tập:
Đối với bài học ở tiết học này:
- Học bài:ứng dụng và điều chế clo.(tóm tắt bằng BĐTD- tt ở bài học trước)
- Làm bài tập:7 11 SGK/ 81
Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
- Đọc bài 27:”Cacbon” SGK / 82 trả lời các nội dung sau:
o Các dạng thù hình của cacbon
o Tính chất vật lý quan trọng của cacbon
o Tính chất hóa học của cacbon


Đồng bộ tài khoản