Giáo án Hóa học 9 bài 41: Nhiên liệu

Chia sẻ: Nguyễn Thị Diễm Thùy | Ngày: | 11 giáo án

0
594
lượt xem
20
download
Xem 11 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 41: Nhiên liệu

Giáo án Hóa học 9 bài 41: Nhiên liệu
Mô tả bộ sưu tập

Đây là bộ sưu tập Giáo án Hóa học 9 bài 41 dành cho các thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn Giáo án bài học tốt hơn. Giúp học sinh hiểu được khái niệm về nhiên liệu, các dạng nhiên liệu phổ biến (rắn, lỏng, khí). Hiểu được cách sử dụng nhiên liệu (gas, dầu hoả, khí thiên nhiên…) an toàn hiệu quả. Qua đó giảm thiểu ảnh hưởng không tốt tới môi trường. Hi vọng, với bộ Giáo án Nhiên liệu quý thầy cô sẽ có thêm tài liệu tham khảo chất lượng để xây dựng bài dạy thú vị, giúp các em học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 41: Nhiên liệu

Giáo án Hóa học 9 bài 41: Nhiên liệu
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHIÊN LIỆU:

1. Nắm được cách phân loại, khái niệm, đặc điểm và ứng dụng của nhiên liệu.
2. Biết cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả.
3: Giáo dục ý thức sử dụng nhiên liệu tiết kiện và bảo vệ môi trường.

II. CHUẨN BỊ BÀI NHIÊN LIỆU:

GV: Biểu đồ hàm lượng cacbon trong than.
HS: Tìm hiểu về cách sử dụng nhiên liệu.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC BÀI NHIÊN LIỆU:

1.Ổn định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
+Dầu mỏ là gì? Nêu các tính chất vật lí của dầu mỏ và cách khai thác dầu mỏ?
+Nêu trạng thái tự nhiên, tính chất, cách khai thác và ứng dụng của khí thiên nhiên?
3. Bài mới.
+Nhiên liệu là vấn đề được mọi quốc gia trên thế giới quan tâm, vậy nhiên liệu là gì? sử dụng nhiên liệu như thế nào cho hiệu quả?

Hoạt động 1: Nhiên liệu
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK liên hệ thực tế trả lời các câu hỏi:
+Kể tên 1 số loại nhiên liệu thường dùng?
+ Các chất này khi cháy có đặc điểm gì?
GV: Các chất đó được gọi chung là nhiên liệu. Vậy nhiên liệu là gì?
GV: Giảng theo nội dung SGK.
GV: Chúng ta thường dùng điện để đun nấu và thắp sáng vậy điện có phải là nhiện liệu không? Tại sao?

Hoạt động 2: Cách phân loại.
GV: Yêu cầu HS sắp xếp các loại nhiên liệu liệt kê ở mục 1 vào các nhóm khác nhau và nêu cơ sở phân loại.
GV: Kết luận.

Hoạt động 3: Cách sử dụng.
GV: Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+Tại sao phải sử dụng nhiên liệu có hiệu quả?
+ Sử dụng nhiên liệu như thế nào là có hiệu quả?
GV: Yêu cầu HS trao đổi nhóm giải thích 1 số hiện tượng thực tế:
+ Xây ống khói cao ở bếp để làm gì?
+Muốn than hoặc củi cháy to ta quạt hoặc làm cho bếp thoáng bằng cách kều bớt tro bếp
+ Chẻ nhỏ củi hoặc đập nhỏ than khi đun.
GV: Đó là các biện pháp làm cho nhiên liệu cháy hoàn toàn. Vậy muốn cho nhiên liệu cháy hoàn toàn ta làm như thế nào?
GV: Gọi HS trả lời.
GV: Chốt kiến thức.

IV. LUYỆN TẬP CỦNG CỐ BÀI NHIÊN LIỆU:

GV: Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức chính của bài:
+ Thế nào là nhiên liệu? Cách phân loại nhiên liệu?
+ Cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả?
+ Làm bài tập 1 đến 4 SGK.

V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:

+ Học bài theo nội dung vở ghi và SGK.
+ Áp dụng các biện pháp sử dụng nhiên liệu vào thực tế ở gia đình.
+ Làm các bài tập trong sách bài tập.
+ Ôn tập các kiến thức trong chương IV.
+ Chuẩn bị các nội dung bài luyện tập.

Đồng bộ tài khoản