Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 9 giáo án

0
4.493
lượt xem
52
download
Xem 9 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon cho qúy thầy cô tham khảo. Bộ giáo án được biên soạn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và có nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu thí nghiệm điều chế axetilen từ canxicacbua. Thí nghiệm đốt cháy axetilen và cho axetilen tác dụng với dd Br2. Thí nghiệm benzen hoà tan Br2, benzen không tan trong nước. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một Giáo án giảng dạy chất lượng giúp học sinh nắm bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon

Giáo án Hóa học 9 bài 43: Thực hành Tính chất của hiđrocacbon
Tóm tắt nội dung

A) MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON:

1. Kiến thức :- Cũng cố kiến thức về hiđrocacbon .
2. Kỹ năng : - Rèn luyện kĩ năng thực hành hóa học.
- Rèn luyện ý thức cẩn thận kiên trì trong thực hành hóc học.
3. Thái độ : - Nghiêm túc , cẩn thận , nhiệt tình tham gia thực hành với nhóm , trung thực , hăng hái .

B) TRỌNG TÂM BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON:

- Điều chế axetilen , thử tính chất hóa học của axetilen .

C) CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON:

1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập , làm thử trước các thí nghiệm .
- Dụng cụ : Mỗi nhóm : mỗi nhóm 1 ống nghiệm có nhánh , 3 ống nghiệm , ống dẫn khí , giá thí nghiệm , chậu thuỷ tinh , pipet , đèn cồn , diêm .
- Hóa chất : CaC2 , nước cất , dung dịch brom , benzen .
2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài , nghiên cứu các thí nghiệm trong sgk , chuẩn bị báo cáo thực hành .
*) Phương pháp : - chủ yếu sử dụng phương pháp trực quan , phương pháp thực hành thí nghiệm .

D) TIẾN TRÌNH DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON:

I) Ổn định tổ chức lớp : - Kiểm tra sĩ số lớp + ổn định tổ chức lớp học . ( 3 phút )
II) Kiểm tra chuẩn bị của học sinh : Giáo viên cho học sinh kiểm tra chuẩn bị và báo cáo nhóm mình .
III) Các hoạt động học tập .

Hoạt động I : Điều chế axetilen . (10 phút)
- Cho học sinh cả lớp tiến hành nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí nghiệm 1 trong sgk . + Tiến hành thí nghiệm theo nhóm : Hướng dẫn học sinh lắp dụng cụ , cho hóa chất để tiến hành thí nghiệm . Hoạt động II : Tính chất của axetilen . (15 phút)
- Cho học sinh nêu mục tiêu của thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm 2 .
+ Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Cho học sinh nêu hiện tượng , giải thích viết phương trình hóa học

Hoạt động III : Tính chất vật lí của benzen . (10 phút)
- Cho học sinh nêu mục tiêu của thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm 3.
+ Cho các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của giáo viên .
+ Cho học sinh nêu hiện tượng , giải thích hiện tượng .
- Cho học sinh các nhóm nhận xét , đánh giá kết quả vừa làm của nhóm mình .

E) CỦNG CỐ BÀI THỰC HÀNH TÍNH CHẤT CỦA HIĐROCACBON:

- Yêu cầu học sinh viết bản tường trình thí nghiệm về nhà .
+ Nếu các bước tiến hành thí nghiệm ( TN1 đến TN3 ) , nêu rõ các hiện tượng thí nghiệm quan sát được , viết các phương trình hóa học xảy ra .

F) DẶN DÒ :

- Giáo viên cho học sinh thu dọn thí nghiệm , lau rửa dụng cụ thí nghiệm , cho học sinh các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm của nhóm mình , viết báo cáo thí nghiệm .
- Học bài tốt ở nhà , tiết hcọ sau kiểm tra 1 tiết .

Đồng bộ tài khoản