Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ

Chia sẻ: Lê Mạnh Hùng | Ngày: | 3 giáo án

0
426
lượt xem
3
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ

Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ
Mô tả bộ sưu tập

Để giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và công sức cho việc soạn giáo án, Thư viện eLib xin giới thiệu bộ Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ để làm tài liệu tham khảo. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi chọn lọc, tuyển chọn từ các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong cả nước. Bài soạn chi tiết sẽ giúp các em nắm được CTPT, trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan). Đồng thời, biết được tính chất hoá học gồm phản ứng phân huỷ có xúc tác axit hoặc enzim và ứng dụng của saccarozơ là chất dinh dưỡng của người và động vật, nguyên liệu quan trọng cho công nghiệp thực phẩm. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ

Giáo án Hóa học 9 bài 51: Saccarozơ
Tóm tắt nội dung

A/ MỤC TIÊU BÀI SACCAROZƠ:

1. Kiến thức:
 Công thức phân tử, trạng thái tự nhiên, tính chất vật lí (trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan) ..
 Tính chất hóa học: phản ứng thủy phân có xúc tác axit hoặc enzim
 ứng dụng: Là chất dinh dưỡng quan trọng của người và động vật, nguyên liệu quan trọng cho công nghiệp thực phẩm.
2. Kỹ năng:
 Quan sát thí nghiệm, hình ảnh, mẫu vật ...rút ra nhận xét về tính chất của saccarozơ.
 Viết được các PTHH (dạng CTPT) của phản ứng thủy phân saccarozơ.
 Viết được PTHH thực hiện chuyển hóa từ saccarozơ  glucozơ  ancol etylic  axit axetic .
 Phân biệt dung dịch saccarozơ, glucozơ và ancol etylic.
 Tính % khối lượng saccarozơ trong mẫu nước mía
3. Thái độ: Giúp HS yêu thích bộ môn hóa học. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.

B/ CHUẨN BỊ BÀI SACCAROZƠ:

GV: -Mẫu saccarozơ, trnh vẽ H52, sơ đồ ứng dụng của saccrorơ
- Nghiên cứu nội dung bài dạy
HS: Xem trước bài học

C/ PHƯƠNG PHÁP:

Diễn giảng – nêu vấn đề- thuyết trình

D/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI SACCAROZƠ:

HĐ1: Ổn định – kiểm tra bài củ
GV: Kiểm tra sĩ số lớp
GV: Nêu câu hỏi kiểm tra bài củ
Nêu thành phần,CTPT,tính chất hoá học của glucozơ? Viết PTHH minh hoạ.
GV: Nhận xét và ghi điểm cho HS

HĐ2: I. Trạng thái tự nhiên:
Mục tiêu: Biết được trạng thái tự nhiên của saccarozơ
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm,
GV: Y/c hs đọc thông tin sgk +kiến thức thực tế kể tên các loại thực vật có chứa saccarozơ.
GV: Giới thiệu: Nồng độ saccarozơ trong mía có thể lên tới 13%

HĐ 3 : II. Tính chất vật lý:
Mục tiêu: Biết được tính chất vật lí của saccarozơ
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, trực quan.GV: Hướng dẫn HS làm TN
Lấy đường saccarozơ cho vào ống nghiệm q/s trạng thái,màu sắc. Sau đó cho thêm nước vào ống nghiệm lắc đềuq/s sự hoà tan của saccarozơ trong nước.

HĐ 4: III. Tính chất hoá học:
Mục tiêu: Biết được tnhs chất hóa học của saccarozơ: Khi đun nóng dd có axit làm xúc tác, saccarozơ bị thuỷ phân tạo ra glucozơ và fructozơ
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm, trực quan.
GV: Yêu cầu HS nghiên cứu thí nghiệm trong sgk: Cho dd saccarozơ vào ống nghiệm đựng AgNO3 trong NH3,sau đó đun nóng nhẹ quan sát.
GV: Saccarozơ có phản ứng tráng gương không?

E/ CỦNG CỐ BÀI SACCAROZƠ:

GV cho HS làm BT
1/ Làm BT 1/sgk/ 155
2/ Viết PTHH thực hiện sơ đồ chuyển hoá sau :
Saccarozơ Glucozơ  rượu etylic  natri axetat
GV Nhận xét và kết luận

F/ DẶN DÒ

GV: Dặn dò HS về nhà
- Học bài củ
- Làm BT còn lại trong sgk/155
- Xem trước bài 52: “Tinh bột và xenlulozơ”

Đồng bộ tài khoản