Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit

Chia sẻ: Huỳnh Thị Như Quỳnh | Ngày: | 3 giáo án

0
444
lượt xem
4
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit

Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit
Mô tả bộ sưu tập

Trước thềm năm học mới, việc soạn bài cho bộ môn mình đảm trách của các thầy cô giáo trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Thư viện eLib hiểu được điều đó nên đã chọn lọc các giáo án hay nhất, chất lượng nhất trong bộ Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit. Các giáo án được soạn chi tiết, dễ hiểu sẽ giúp các em dễ dàng nắm được kiến thức về phản ứng đặc trưng của glucozơ, saccarozơ, tinh bột. ồng thời, tiếp tục rèn luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm, rèn luyện ý thức cẩn thận, kiên trì trong học tập và thực hành hoá học. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit

Giáo án Hóa học 9 bài 55: Thực hành - Tính chất của gluxit
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI THỰC HÀNH - TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT:

Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
 Phản ứng tráng gương của glucozơ.
 Phân biệt glucozơ, saccarozơ và hồ tinh bột.
2. Kĩ năng:
 Thực hiện thành thạo phản ứng tráng gương.
 Lập sơ đồ nhận biết 3 dung dịch glucozơ , saccarozơ và hồ tinh bột.
 Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và giải thích hiện tượng .
 Trình bày bài làm nhận biết các dung dịch nêu trên - viết phương trình HH minh họa các thí nghiệm đã thực hiện.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập cẩn thận, kiên trì trong học tập và thực hành thí nghiệm hóa học.
4. Trọng tâm:
 Phản ứng tráng bạc.
 Phân biệt glucozơ, saccarozơ và tinh bột

II. CHUẨN BỊ BÀI THỰC HÀNH - TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT:

1. Đồ dùng dạy – học:
a. GV:
- Hóa chất: dung dịch AgNO3, dd NH3, glucozơ, saccarozơ, tinh bột, dd iot, H2O.
- Dụng cụ: ống nghiệm, cốc thủy tinh, đèn cồn, quẹt diêm, giá ống nghiệm.
b. HS:
- Tìm hiểu nội dung bài thực hành trước khi lên lớp.
- Chuẩn bị trước mẫu bài thu hoạch.
2. Phương pháp:
- Thực hành – Thảo luận nhóm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI THỰC HÀNH - TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT:

1. Ổn định lớp(1’):
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Glucozơ, saccarozơ, tinh bột là những gluxit có ứng dụng rất quan trọng trong đời sống và trong sản xuất. Bài thực hành hôm nay giúp chúng ta củng cố kiến thức đã họ về gluxit, đồng thời rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm cho học sinh.
b. Các hoạt động chính:

Hoạt động 1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS(6’).
-GV: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Trong các chất glucozơ, saccarozơ, tinh bột chất nào có phản ứng tráng gương? Chất nào có phản ứng với dung dịch iot?
- GV: Yêu cầu HS đưa mẫu bài thu hoạch lên cho GV kiểm tra.
- GV: Nhắc nhở những HS chưa có sự chuẩn bị chu đáo cho bài thực hành.

Hoạt động 2. Hướng dẫn thực hành(7’).
- GV: Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm:
+ Thực hiện mẫu các thao tác thí nghiệm. Yêu cầu HS theo dõi và ghi nhớ các bước thực hành phục vụ cho phần thực hành tiếp theo.
+ Nêu một số lưu ý đối với HS trong quá trình thực hành để quá trình thực hành đạt kết quả cao và chính xác.

Hoạt động 3. Thực hành thí nghiệm(13’).
- GV: Phân công các nhóm HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
- GV: Gọi đại diện các nhóm lên bảng nhận hóa chất, dụng cụ chuẩn bị thí nghiệm.
- GV: Theo dõi các nhóm trong quá trình thực hành, điều chỉnh, nhắc nhở HS thực hành cho chính xác.

Hoạt động 4. Công việc cuối buổi(10’).
- GV: Yêu cầu các nhóm HS hoàn thành thí nghiệm, thu dọn hóa chất, dụng cụ, trả dụng cụ lại cho GV.
- GV: Yêu cầu HS dọn vệ sinh khu vực làm việc của nhóm mình.
- GV: Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thành bài thu hoạch của nhóm mình. Nếu có vấn đề gì thắc mắc có thể hởi trực tiếp GV.

IV. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ BÀI THỰC HÀNH - TÍNH CHẤT CỦA GLUXIT:

- GV: Nhận xét kết quả buổi thực hành.
- Tuyên dương các nhóm tiến hành thí nghiệm tích cực, nhắc nhở các nhóm chưa tích cực trong quá trình tiến hành thí nghiệm.

V. DẶN DÒ VỀ NHÀ:

- GV: Yêu cầu các nhóm HS về nhà tiếp tục hoàn thành bài thu hoạch
- Yêu cầu HS ôn tập kiến thức chuẩn bị ôn tập cuối năm.

Đồng bộ tài khoản