Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước

Chia sẻ: Nguyễn Vũ Tường Vy | Ngày: | 6 giáo án

0
1.765
lượt xem
30
download
Xem 6 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước

Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em biết được ba thể của nước tồn tại trong thiên nhiên và tính chất chung của nước, mặc dù chúng ở những thể khác nhau. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước

Giáo án Khoa học 4 bài 21: Ba thể của nước
Tóm tắt nội dung

I MỤC TIÊU BÀI BA THỂ CỦA NƯỚC

Giúp HS:
- Đưa ra những ví dụ chứng tỏ nước trong thiên nhiên tồn tại ở ba thể rắn , lỏng
và khí. Nhận ra tính chất chung của nước và sự khác nhau khi nước tồn tại ở ba thể.
- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại.
- Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng và thể rắn và ngược lại.
- Vẽ và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước

II ĐDDH BÀI BA THỂ CỦA NƯỚC

- Chuẩn bị theo nhóm: cốc thủy tinh, nến, nước đá, giẻ lau, nước nóng, đĩa.
- Sơ đồ chuyển thể của nước.

III HĐDH BÀI BA THỂ CỦA NƯỚC

A. KTBC:
- Em hãy nêu tính chất của nước.
B. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:

HĐ2.Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển từ thể khí và ngược lại.
* Nêu VD nước ở thể lỏng và thể khí.
Thực hành chuyển nước ở thể lỏng thành thể khí và ngược lại.
- Hãy mô tả những gì em thấy ở hình 1 và hình 2.
- Hình 1 và 2 cho thấy nước ở thể nào?
- Nêu VD về nước ở thể lỏng.
- GV dùng khăn ướt lau bảng , yêu vầu HS nhận xét.
- Vậy nước trên mặt bảng đi đâu?YC học sinh làm thí nghiệm:
+ Đổ nước nóng vào cốc và yêu cầu HS quan sát, nhận xét nói tên hiện tượng vừa xảy ra.
+ Uùp đĩa lên một cốc nước nóng khoảng 1phút rồi nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa. Nhận xét nói tên hiện tượng vừa xảy ra.
+ Qua 2hiện tượng trên em có nhận xét gì?
- GV giảng giải thêm cho HS nắm vững.
- Vậy nước trên mặt bảng đã biến đi đâu?
- Nước ở quần áo ướt đã đi đâu?
- Hiện tượng nào chứng tỏ nước ở thể lỏng biến thành thể khí?
- GV kết luận.

HĐ3.Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển thành thể rắn và ngược lại.
* Nêu cách chuyển nước từ thể lỏng thành thể rắn và ngược lại.
Nêu VD nước ở thể rắn.
- Nước ở thể lỏng trong khay đã biến thành thể gì?
- Nhận xét nước ở thể này?
- Hiện tượng nước trong khay chuyển từ thể lỏng sang thể rắn được gọi là gì?
- GV kết luận.
- Nước đá chuyển thành thể gì?
- Hiện tượng đó được gọi là gì?
- GV kết luận.

HĐ4.Sơ đồ chuyển thể của nước.
* Nói về ba thể của nước. Vẽ và trình bày sơ đồ chuyển thể của nước.
- Nước tồn tại ở những thể nào?
- Nước ở các thể có tính chất chung và riêng như thế nào?
- GV kết luận
- Yêu cầu HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước vào vở và lên bảng trình bày.

HĐ5.Củng cố, dặn dò:
- HS đọc mục Bạn cần biết.
- Nhận xét tiết học.
- Hình 1: Vẽ thác nước đang chảy mạnh từ trên cao xuống.
- Nước ở thể lỏng.
- Nước mưa, nước sông, nước suối, nước biển, nước giếng,..
- Khi dùng khăn ướt lau bảng em thấy mặt bảng ướt, có nước nhưng chỉ một lúc sau mặt bảng lại khô ngay.
- HS làm thí nghiệm theo nhóm và thảo luận.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và rút ra kết luận.
+ Đổ nước nóng vào cốc ta thấy có khói mỏng bay lên. Đó là hơi nước bốc lên.
+ Quan sát mặt đĩa, ta thấy có rất nhiều hạt nước đọng trên mặt đĩa. Đó là do hơi nước ngưng tụ thành nước.
- Nước có thể chuyển từ thể lỏng sang thể hơi và từ thể hơi sang thể lỏng.
- Nước ở mặt bảng đã biến thành hơi nước bay vào không khí mà mắt thường ta không nhìn thấy được.
- Bốc hơi vào không khí làm cho quần áo khô.
- Nồi cơm sôi, cốc nước nóng, sương mù, mặt ao, hồ dưới nắng,…
- HS đọc thí nghiệm , quan sát hình vẽ .
- Biến thành thể rắn.
- Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định.
- Sự đông đặc.
- HS đọc thí nghiệm , quan sát hình vẽ .
- Thể lỏng.
- Sự nóng chảy.
- Thể rắn, thể lỏng và thể khí.
- Nước ở 3thể đều trong suốt, không màu, không mùi, không vị.Nước ở thể lỏng và thể khí không có hình dạng nhất định. Nước ở thể rắn có hình dạng nhất định.
- HS vẽ sơ đồ và trình bày

Đồng bộ tài khoản