Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt

Chia sẻ: Lý Thùy Liên | Ngày: | 7 giáo án

0
445
lượt xem
10
download
Xem 7 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt

Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt. Bộ giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến sự co giãn vì nóng lạnh của chất lỏng. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt

Giáo án Khoa học 4 bài 51: Nóng, lạnh và nhiệt độ tt
Tóm tắt nội dung

I.Mục tiêu bài Nóng, lạnh và nhiệt độ (tt)

- Nhận biết được chất lỏng nở ra khi nóng lên, co lạnh khi lạnh đi.
- Nhận biết được vật ở gần vật nóng hơn thì thu nhiệt nên nóng lên, vật ở gần vật lạnh hơn thì toả nhiệt nên lạnh đi.

II.Chuẩn bị bài Nóng, lạnh và nhiệt độ (tt)

- Chuẩn bị chung: phích nước sôi.
- Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc chậu; 1cốc; lọ có cắm ống thuỷ tinh ( như hình 2a trang 103 SGK).

III.Hoạt động dạy và học bài Nóng, lạnh và nhiệt độ (tt)

A. Kiểm tra:
- Muốn đo nhiệt độ của vật người ta dùng dụng cụ gì?có những loại nhiệt kế nào?
nhiệt độ của hơi nước đang sôi ,nước đá đang tan là bao nhiêu?
B. Bài mới :

HĐ1: Tìm hiểu về sự truyền nhiệt.
- GV nêu TN: Chúng ta có 1 chậu nước và một cốc nước nóng. Đặt cốc nước nóng vào chậu nước.
- GV yêu cầu HS dự đoán xem mức độ nóng lạnh của cốc nước có thay đổi không? Nếu có thì có thay đổi như thế nào?
- Gọi 2 nhóm trình bày kết quả.
+ Tại sao mức nóng lạnh của cốc nước và chậu nước thay đổi?
- GV giảng: Do sự truyền nhiệt từ vật nóng hơn sang cho vật lạnh hơn nên trong thí nghiệm trên, sau 1 thời gian đủ lâu, nhiệt độ của cốc nước và chậu sẽ bằng nhau.
+ Hãy lấy các ví dụ trong thực tế mà em biết về các vật nóng lên hoặc lạnh đi.
+ Trong các ví dụ trên thì vật nào là vật thu nhiệt? Vật nào là vật toả nhiệt?
+ Kết quả sau khi thu nhiệt và toả nhiệt của các vật như thế nào?
- GV rút ra kết luận.
- Yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết trang 102.

HĐ2: Tìm hiểu sự co giản của nước khi lạnh đi và nóng lên
- Nước nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
- Tổ chức cho HS làm thí nghiệm theo nhóm.
- GV hướng dẫn cách làm thí nghiệm.
- Gọi HS trình bày. Các nhóm khác bổ sung.
- Hướng dẫn HS dùng nhiệt kế để làm thí nghiệm.
- Gọi HS trình bày kết quả thí nghiệm.
+ Em có nhận xét gì về sự thay đổi mức chất lỏng trong ống nhiệt kế?
+ Chất lỏng thay đổi như thế nào khi nóng lên và lạnh đi.
+ Dựa vào mực chất lỏng trong bầu nhiệt kế ta biết được điều gì?
- GV rút ra kết luận.

HĐ3: Những ứng dụng trong thực tế.
+ Tại sao khi đun nước, không nên đổ đầy nước vào ấm?
+Tại sao khi bị sốt người ta lại dùng túi nước đá chườm lên trán.

IV.Củng cố- dặn dò:

- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học thuộc Bạn cần biết và chuẩn bị: 1 cái cốc, 1 thìa.
- Xem bài Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt

Đồng bộ tài khoản