Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn

Chia sẻ: Lê Thanh Hiếu | Ngày: | 8 giáo án

0
580
lượt xem
15
download
Xem 8 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án Tiểu học để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn

Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn, sơ chế được một số thực phẩm đơn giản, thông thường phù hợp với gia đình. Chúng tôi hi vọng bộ giáo này sẽ giúp cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn

Giáo án Kỹ thuật 5 bài 4: Chuẩn bị nấu ăn
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI CHUẨN BỊ NẤU ĂN

HS cần phải:
- Nêu được những công việc chuẩn bị nấu ăn.
- Biết cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn.
- Có ý thức vận dụng kiến thức đã học để giúp đỡ gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC BÀI CHUẨN BỊ NẤU ĂN

- Tranh ảnh một số loại thực phẩm thông thường, bao gồm một số loại rau xanh, củ, quả, thịt, trứng, cá, ...
- Một số loại rau xanh, củ, quả còn tươi.
- Dao thái, dao gọt.
- Phiếu đánh giá kết quả học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU BÀI CHUẨN BỊ NẤU ĂN

- Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
Hoạt động 1. Xác định một số công việc chuẩn bị nấu ăn

- GV nhận xét và tóm tắt nội dung chính của hoạt động 1:
Tất cả các nguyên liệu được sử dụng trong nấu ăn như rau, củ, quả, thịt, trứng, cá, ... được gọi chung là thực phẩm. Trước khi tiến hành nấu ăn cần tiến hành các công việc chuẩn bị như chọn thực phẩm, sơ chế thực phẩm, … nhằm có được những thực phẩm tươi, ngon, sạch dùng để chế biến các món ăn đã dự định.

Hoạt động 2. Tìm hiểu cách thực hiện một số công việc chuẩn bị nấu ăn
a) Tìm hiểu cách chọn thực phẩm
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời các câu hỏi về:
+ Mục đích, yêu cầu của việc chọn thực phẩm dùng cho bữa ăn.
+ Cách chọn thực phẩm nhằm đảm bảo đủ lượng, đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn.
- Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi mục 1 (SGK). Ngoài ra, GV có thể đặt thêm một số câu hỏi liên hệ thực tế để khai thác hiểu biết của HS về cách lựa chọn thực phẩm.
- Nhận xét và tóm tắt nội dung chính về chọn thực phẩm (theo nội dung SGK).
- Hướng dẫn HS cách chọn một số loại thực phẩm thông thường như rau muống, rau cải, bắp cải, su hào, tôm, cá, thịt lợn ...
b) Tìm hiểu cách sơ chế thực phẩm
- GV hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 (SGK).
- GV tóm tắt các ý trả lời của HS: Trước khi chế biến một món ăn, ta thường thực hiện các công việc loại bỏ các phần không ăn được của thực phẩm và làm sạch thực phẩm. Ngoài ra, tuỳ loại thực phẩm có thể cắt, thái, tạo hình thực phẩm, tẩm, ướp gia vị vào thực phẩm, … Những công việc đó được gọi chung là sơ chế thực phẩm.
- Nêu mục đích việc sơ chế thực phẩm (SGK).
- Đặt các câu hỏi để HS nêu cách sơ chế một số loại thực phẩm thông thường.
+ Ở gia đình em thường sơ chế rau cải như thế nào trước khi nấu?
+ Theo em, cách sơ chế rau xanh có gì giống và khác cách sơ chế các loại củ, quả?
+ Ở gia đình em thường sơ chế cá như thế nào?
+ Qua quan sát thực tế, em hãy sơ chế cacùh sơ chế tôm?
- GV nhận xét và tóm tắt cách sơ chế thực phẩm theo nội dung SGK.
- Tóm tắt nội dung chính của hoạt động 2: Muốn có được bữa ăn ngon, đủ lượng, đủ chất, đảm bảo vệ sinh, cần biết cách chọn thực phẩm tươi, ngon và sơ chế thực phẩm. Cách lựa chọn, sơ chế thực phẩm tuỳ thuộc vào loại thực phẩm và yêu cầu của việc chế biến món ăn.
- Hướng dẫn HS về nhà giúp gia đình chuẩn bị nấu ăn.

Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập
- Gọi HS trả lời các câu hỏi ở cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS.

IV. Nhận xét – dặn dò

- GV nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
- Hướng dẫn HS đọc trước bài “Nấu cơm” và tìm hiểu cách nấu cơm ở gia đình.

Đồng bộ tài khoản