Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
1.849
lượt xem
17
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)

Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
Mô tả bộ sưu tập

Các em học sinh sẽ rất khó nắm bắt một bài giảng dài dòng và nhàm chán nếu bài giảng cứ đi theo lối mòn. Chính vì vậy, bộ Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV) sẽ giúp cho các thầy cô giáo tham khảo thêm những bài soạn hay mà vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Các kiến thức được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh biết được quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu; cơ cấu xã hội (bao gồm hai giai cấp cơ bản: lãnh chúa và nông nô).. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)

Giáo án Lịch sử 10 bài 10: Thời kỳ hình thành và phát triển của chế độ phong kiến ở Tây Âu (Từ thế kỷ V đến thế kỷ XIV)
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU

1. Kiến thức : giúp học sinh nắm được những ý cơ bản sau:
- Quá trình hình thành xã hội phong kiến ở châu Âu; cơ cấu xã hội (bao gồm hai giai cấp cơ bản: lãnh chúa và nông nô).
- Hiểu khái niệm “lãnh địa phong kiến” và đặc trưng của nền kinh tế lãnh địa.
- Tại sao thành thị trung đại xuất hiện ? Kinh tế trong thành thị trung đại khác kinh tế lãnh địa như thế nào ? Vai trò của thành thị trung đại đối với sự phát triển của chế độ phong kiến châu Âu ?
2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng bản đồ châu Âu để xác định vị trí các quốc gia phong kiến.
- Biết vận dụng phương pháp so sánh, đối chiếu để thấy rõ sự chuyển biến từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.
3. Tư tưởng: Thông qua những sự kiện cụ thể, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh về sự phát triển hợp quy luật của xã hội loài người từ xã hội chiếm hữu nô lệ sang xã hội phong kiến.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên :
- Bản đồ châu Âu phong kiến.
- Sách giáo khoa và sách giáo viên lịch sử 10, ban KHTN.
- Lương Ninh, Lịch sử thế giới trung đại, sđd.
- Tranh ảnh, tư liệu minh hoạ: sơ đồ lãnh địa phong kiến, hoạt động trong lãnh địa, nhà thờ Thiên chúa giáo….
2. Học sinh : đọc trước sách giáo khoa, chú ý tìm hiểu các khái niệm khó, sưu tập tư liệu liên quan.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :
1. Các vương quốc CPC và Lào thịnh đạt vào thời gian nào ? Những biểu hiện của sự thịnh đạt đó ?
2. Hai dân tộc Lào và CPC đã có những thành tựu văn hóa nào? Điều gì chứng tỏ sự sáng tạo văn hóa của hai dân tộc này ?

II. Giảng bài mới :
1. Mở bài : Các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây hình thành và phát triển với những đặc điểm riêng, tạo nét đa dạng đặc sắc cho văn hóa thế giới thời cổ đại. Các tiết trước chúng ta đã tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của các vương quốc phong kiến ở phương Đông như Trung Quốc, Ấn Độ, ĐNÁ, còn phương Tây thời phong kiến phát triển như thế nào, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu trong bài 10.
2. Hoạt động dạy và học :
1. Sự hình thành các vương quốc phong kiến ở Tây Âu.
- Năm 476, người German tiêu diệt đế quốc Roma. Chế độ chiếm nô kết thúc, mở đầu thời kỳ phong kiến ở châu Âu.
- Những việc làm của người German:
+ Chính trị: thủ tiêu bộ máy nhà nước cũ, thành lập nhiều vương quốc mới.
+ Kinh tế: chiếm ruộng đất của chủ nô Roma cũ rồi chia cho nhau.
+ Xã hội: hình thành các giai cấp mới là quý tộc vũ sĩ, quý tộc tăng lữ và nông nô.
+ Tôn giáo: từ bỏ tôn giáo nguyên thủy của mình và tiếp thu Ki tô giáo.
- Tác động: các giai cấp mới hình thành và quan hệ sản xuất phong kiến cũng hình thành.
2. Xã hội phong kiến Tây Âu
a. Lãnh địa phong kiến
Đây là đơn vị chính trị và kinh tế cơ bản trong thời kỳ phong kiến phân quyền ở châu Âu.
b. Tổ chức trong lãnh địa
- Chính trị : có quân đội, tòa án, luật pháp, tiền tệ riêng và lãnh chúa như là 1 ông vua.
- Kinh tế: sản xuất có những tiến bộ nhưng còn khép kín, tự cấp tự túc.
- Xã hôi : Có 2 giai cấp chính.
+ Lãnh chúa: sống sung sướng dựa trên sự bóc lột nông nô.
+ Nông nô: là lực lượng sản xuất chính, bị gắn chặt với ruộng đất và lãnh chúa, phải nộp tô thuế cho lãnh chúa, bị đối xử tàn nhẫn.
=> Nhiều cuộc khởi nghĩa của nông nô diễn ra.
3. Sự xuất hiện của thành thị trung đại
a. Nguyên nhân ra đời
- Từ thế kỷ XI, kỹ thuật sản xuất tiến bộ, tính chuyên môn hóa cao, sản phẩm dư thừa, thị trường buôn bán tự do hơn. Các thợ thủ công tìm cách thoát khỏi lãnh địa đến nơi đông người để lập xưởng sản xuất và buôn bán, từ đó thành thị ra đời.
- Cư dân chủ yếu của thành thị là thương nhân và thợ thủ công, tập trung trong các tổ chức phường hội và thương hội.
b. Vai trò của thành thị
- Phá vỡ kinh tế tự nhiên của lãnh địa, tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển.
- Góp phần xóa bỏ chế độ phong kiến phân quyền, thống nhất quốc gia dân tộc.
- Tạo không khí tự do, dân chủ, tạo tiền đề cho sự phát triển tri thức cho con người.
3. Kết luận toàn bài: Thành thị ra đời góp phần củng cố và phát triển chế độ phong kiến châu Âu, tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển, báo hiệu một thời đại mới ở châu Âu. Marx đã nhận xét: “Thành thị là bông hoa rực rỡ nhất của châu Âu trung đại”.

D. CỦNG CỐ BÀI THỜI KỲ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN Ở TÂY ÂU

1. Thế nào là lãnh địa phong kiến ? So sánh với vương quốc phong kiến phương Đông để thấy rõ tính chất chế độ phong kiến châu Âu ?
2. Nguồn gốc và vai trò thành thị trung đại ?

E. DẶN DÒ

1. Trả lời các câu hỏi SGK, trang 59.
2. Đọc kỹ SGK bài 11: “Tây Âu thời hậu kỳ trung đại”, chú ý tìm hiểu các từ khó và các khái niệm khó. Sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng .

Đồng bộ tài khoản