Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 giáo án

0
2.717
lượt xem
43
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại

Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô trong cả nước bộ Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại. Đây là bộ sưu tập các giáo án được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của các giáo viên đang tham gia giảng dạy tại các trường trong cả nước. Các kiến thức trong bộ giáo án này được trình bày khoa học, phù hợp với các em học sinh nhằm giúp các em biết được nhu cầu về vàng bạc, nguyên liệu, thị trường đã dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý. Nó đã đem lại cho châu Âu nhiều của cải và sự hiểu biết mới về trái đất, về các dân tộc trên thế giới.. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại

Giáo án Lịch sử 10 bài 11: Tây Âu thời hậu kỳ trung đại
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TÂY ÂU THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI

1. Kiến thức : Giúp học sinh nhận thức :
- Nhu cầu về vàng bạc, nguyên liệu, thị trường đã dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý. Nó đã đem lại cho châu Âu nhiều của cải và sự hiểu biết mới về trái đất, về các dân tộc trên thế giới.
- Nhờ các cuộc phát kiến địa lý, công cuộc tích lũy ban đầu về vốn và nhân công được đẩy mạnh. Xã hội châu Âu có nhiều biến đổi, hai giai cấp mới được hình thành, quan hệ sản xuất TBCN ra đời.
2. Kỹ năng : Rèn cho học sinh :
- Biết sử dụng bản đồ mô tả các cuộc phát kiến địa lý, đồng thời biết tự vẽ bản đồ.
- Thông qua các sự kiện lịch sử, biết phân tích và khái quát hóa rút ra kết luận.
3. Tư tưởng :
- Giáo dục học sinh tinh thần dũng cảm, khám phá cái mới; tinh thần đoàn kết các dân tộc; giúp học sinh hiểu giá trị của lao động, căm ghét bọn bóc lột, hiểu giá trị lao động của người bị áp bức.

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên :
- Bản đồ phát kiến địa lý.
- Ảnh chân dung: C. Colomb. Ma-gien-lăng, Chúa Jésus, Luther, Calvin, Mona Lisa…
- Hình tàu Caraven, các bức họa thời Phục hưng, ngày lễ thánh Barthélémé…
- Lương Ninh, Lịch sử thế giới trung đại, sđd, tập 2.
- Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh nhân loại, NXB Giáo Dục, 2002.
- Phan Ngọc Liên, Thuật ngữ lịch sử PTTH, NXB ĐHQG Hà Nội, 1995.
2. Học sinh : đọc trước SGK, cố gắng thử trả lời các câu hỏi và tìm hiểu các thuật ngữ khó.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TÂY ÂU THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :
* Tiết 14 :
1. Các giai cấp lãnh chúa và nông nô đã được hình thành như thế nào ?
2. Thế nào là lãnh địa phong kiến? Đời sống kinh tế và chính trị trong lãnh địa.
3. Nguồn gốc và vai trò thành thị trung đại ?
* Tiết 15 :
1. Nguyên nhân và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lý ?
2. Tại sao nói thời hậu kỳ trung đại, quan hệ sản xuất TBCN đã xuất hiện ở Tây Âu?

II. Hoạt động dạy và học :
1. Mở bài : Sự ra đời của thành thị thúc đẩy kinh tế hàng hóa phát triển ở Tây Âu. Từ thế kỷ XV – XVII, một số vương quốc hùng mạnh (Pháp, Anh, TBN, BĐN) đều muốn hướng tầm mắt ra bên ngoài, khi mà nỗi khao khát bồi đắp thêm sự hưng thịnh đã kích thích các nhà thám hiểm khai phá thêm những vùng đất mới lạ với những tài nguyên thiên nhiên và những cơ hội mậu dịch mới. Quá trình tích luỹ tư bản nguyên thuỷ diễn ra sôi động. Mặt khác, thành thị ra đời cũng đánh dấu sự bừng tỉnh của học thức và sự sáng tạo, đã cho ra đời những thành tựu nghệ thuật vĩ đại thời Phục hưng. Đồng thời. phong trào cải cách tôn giáo cũng giáng những đòn quyết liệt vào dinh luỹ của nhà nước phong kiến và thần quyền (giáo hội Gia-tô).
Tất cả đều là những nhát búa tạ giáng tới tấp vào thành trì chế độ phong kiến và mở đường cho sự ra đời của một chế độ xã hội mới trong thế kỷ XVII.
1. Những cuộc phát kiến địa lý
a. Nguyên nhân
- Kinh tế hàng hóa phát triển, nhu cầu nguyên liệu và thị trường từ phương Đông tăng cao.
- Con đường thông thương Đông – Tây (con đường tơ lụa) đã bị người Ả-rập chiếm giữ.
- KHKT phát triển, đặc biệt là ngành hàng hải.
b. Các cuộc phát kiến địa lý
- 1487, Bartolomeu Dias đi vòng qua cực Nam châu Phi, đặt tên là mũi Bão Tố (Hảo Vọng).
- 1492, Cristoforo Colombo phát hiện ra châu Mỹ.
- 1497, Vasco de Gama đến Callicut (Ấn Độ).
- 1519 – 1522, Ferdinand Magellan lần đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng đường biển.
c. Hệ quả
- Khẳng định trái đất hình cầu, tìm ra được những vùng đất mới, đồng thời thúc đẩy quá trình tan rã của chế độ phong kiến, tạo tiền đề cho sự ra đời của CNTB ở Châu Âu.
- Hạn chế: nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ.
2. Sự nảy sinh CNTB ở Tây Âu
-> Quá trình tích lũy tư bản ban đầu
- Vốn: tích lũy từ cướp bóc thuộc địa, buôn bán nô lệ và bóc lột nông dân.
- Nhân công: những người nông dân bị mất đất, thợ thủ công bị phá sản => làm thuê.
-> Hình thức kinh doanh
+ Công trường thủ công thay thế cho phường hội.
+ Nông nghiệp: xuất hiện các trang trại TBCN và công nhân nông nghiệp.
+ Thương nghiệp: các công ty thương mại thay thế cho thương hội.
=>Xã hội tây Âu có sự biến đổi; giai cấp tư sản và giai cấp vô sản ra đời.
3. Phong trào văn hóa Phục hưng:
- Nguyên nhân: Giai cấp tư sản có thế lực kinh tế, muốn chống lại giáo lý Kitô lỗi thời.
- Nội dung:
+ Khôi phục tinh hoa văn hóa cổ Hylạp – Roma, xây dựng nền văn hóa mới cho giai cấp tư sản.
+ Đề cao KHKT và giá trị con người.
+ Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội.
- Thành tựu: KHKT phát triển mạnh, văn hóa phong phú với các tài năng như Leona de Vinci, Shakespeare …
- Ý nghĩa: lần đầu tiên trên giai cấp tư sản công khai chống chế độ phong kiến lỗi thời trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng. Đồng thời mở đường cho văn hóa châu Âu phát triển.
4. Cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân:
a. Cải cách tôn giáo
- Nguyên nhân: giáo hội Kitô lỗi thời, ngăn cản các hoạt động của giai cấp tư sản.
- Nội dung: dùng biện pháp ôn hòa, đơn giản hóa các lễ nghi tôn giáo, có 2 đại biểu tiêu biểu là Luther và Calvin.
- Kết quả: Tôn giáo bị phân làm hai nhánh là Tin lành và Kitô, tư tưởng cải cách này châm ngòi cho chiên tranh nông dân.
b. Chiến tranh nông dân Đức
- Người nông dân Đức bị bóc lột nặng nề, tiếp thu cải cách tôn giáo, lãnh tụ là Thomas Muyns.
- Phong trào thắng lợi bước đầu nhưng sau đó bị đàn áp.
- Mặc dù thất bại nhưng nó biểu hiện khí phách anh hùng của nông dân Đức, báo hiệu chế độ phong kiến sắp suy vong.
** Kết luận toàn bài: Từ khi thành thị ra đời, nhu cầu phát triển kinh tế hàng hóa đã thúc đẩy quá trình phát kiến địa lý diễn ra nhanh và mạnh, tạo tiền đề cho kinh tế TBCN phát triển mạnh. Giai cấp tư sản mới ra đời đã tìm cách khẳng định vai trò và vị trí của mình thông qua những phong trào Văn hóa Phục hưng và cải cách tôn giáo. Từ đây , một thời kỳ mới trong lịch sử xã hội loài người được mở ra: Thời Cận đại.

D. CỦNG CỐ BÀI TÂY ÂU THỜI HẬU KỲ TRUNG ĐẠI

* Tiết 14:
1. Nêu nguyên nhân và hệ quả các cuộc phát kiến địa lý ?
2. Tại sao quan hệ sản xuất TBCN xuất hiện ở Tây Âu thời hậu kỳ trung đại ?
* Tiết 15 :
1. Tính chất của phong trào văn hóa Phục hưng ?
2. Đặc điểm và ý nghĩa phong trào cải cách tôn giáo ?

E. DẶN DÒ

1. Học sinh học 4 câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 57.
2. lập bảng niên biểu, thống kê những sự kiện chính trong bài ( lấy điểm cộng).
3. Đọc kỹ bài mới : bài 12, ôn lại các kiến thức cũ.
4. Sưu tập các tư liệu liên quan đến bài giảng.

Đồng bộ tài khoản