Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.606
lượt xem
25
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 12: Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 12

Đến với Bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại sẽ giúp quý thầy cô tham khảo và biên soạn những bài dạy tốt nhất cho học sinh. Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em ôn tập lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại. Vì thế, bài học có ý nghĩa rất quan trọng, không nên biến thành một bài nhắc lại một cách tẻ nhạt, nặng nề. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 12

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI THỜI NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI VÀ TRUNG ĐẠI

CHƯƠNG VI - TÂY ÂU THỜI TRUNG ĐẠI

BÀI 12: ÔN TẬP - LỊCH SỬ THẾ GIỚI THỜI NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI VÀ TRUNG ĐẠI

 

A. Mục tiêu:

  • Bài tổng kết là dịp để học sinh nắm lại khái quát những điều cơ bản nhất của khoá trình. Về lâu dài, khóa trình có thể gợi lại cho học sinh những hình ảnh sinh động cụ thể, còn những gì có thể đọng lại chính là ở bài tổng kết.
  • Giúp học sinh nắm vững phương pháp khái quát hóa, Vì thế, nó có ý nghĩa rất quan trọng, không nên biến thành một bài nhắc lại một cách tẻ nhạt, nặng nề.

B. Đồ dùng dạy & học:

1. Giáo viên:

  • SGK và SGV Lịch sử lớp 10, ban KHTN
  • Sơ đồ tiến triển của xã hội nguyên thủy.
  • Sơ đồ xã hội thời cổ đại phương Đông và phương Tây.
  • Bảng so sánh chế độ phong kiến châu Á và châu Âu.

2. Học sinh: Đọc kỹ bài ở nhà trước khi lên lớp .

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Tính chất của phong trào văn hóa Phục hưng ?
  • 2. Đặc điểm và ý nghĩa phong trào cải cách tôn giáo ?

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài: Trong thời gian vừa qua chúng ta đã học về quá trình hình thành và phát triển của lịch sử xã hội loài người, các em hãy cho biết từ khi có xã hội loài người đến hết Tây Âu trung đại, chúng ta đã học qua những thời kỳ lịch sử lớn nào ?

  • (Dự kiến học sinh trả lời: Xã hội nguyên thủy, xã hội cổ đại, xã hội phong kiến).

2. Hoạt động dạy và học:

  • GV nêu vấn đề vào bài: “Thời kỳ lịch sử đầu tiên nào mà các dân tộc đều phải trải qua là gì ?

I. Thời kỳ nguyên thủy: là bước đi chập chững đầu tiên mà dân tộc nào cũng phải trải qua.

  • Hoạt động 1: GV vẽ (hoặc treo sơ đồ câm) sơ đồ tiến triển của xã hội nguyên thủy. Sử dụng tranh ảnh, phát vấn cho học sinh nắm lại khái quát quá trình tiến triển của xã hội nguyên thủy, học sinh tự ghi bài.

Nội dung bài

 

   

 

 

Thời kỳ công xã nguyên thuỷ được chia làm mấy giai đoạn ?

     Thời gian

4 triệu năm

Đá cũ sơ kỳ

Người tối cổ

40.000 năm

Đá cũ hậu kỳ

Người tinh khôn

10.000 -> 5500 năm

Đá mới ->Kim khí Người hiện đại

Dựa vào đâu để phân chia như vậy?

      Công cụ

Rìu tay thô sơ

Dao, nạo, lao,

cung tên

 Nhiều loại rìu, dao, liềm, hái

Phương thức sinh sống ?

Đời sống vật chất, tinh thần ?

Sinh hoạt văn hóa?

Đời sống vật chất-tinh thần

Lượm hái, săn bắt

  

Ở trong hang

Đời sống bấp bênh.

Lượm hái, săn bắn

 

Ở nhà lều

Tạm đủ ăn.

Có quần áo, trang sức

- Chăn nuôi, trồng trọt, làm gốm

- Có nhiều loại nhạc cụ đơn giản

-> Đời sống ổn định

 

Tổ chức xã hội

 

    Thị tộc, bộ lạc

Gia đình phụ hệ

 

Phân tích quá trình hình thành xã hội có giai cấp?

Quan hệ xã hội

Bầy người

nguyên thủy

Cộng đồng, bình đẳng, cùng làm cùng hưởng

Tư hữu

 

  • Chuyển ý: Thời kỳ nguyên thủy là bước đi chập chững đầu tiên của loài người mà bất cứ một dân tộc nào cũng phải trải qua. Trong thời kỳ khó khăn này, nguyên tắc vàng cho loài người có thể tồn tại và phát triển là :”cộng đồng & bình đẳng”. Từ khi công cụ kim loại ra đời, sản phẩm dư  thừa thường xuyên hơn, tư hữu xuất hiện, nguyên tắc vàng của xã hội nguyên thủy bị phá vỡ, loài người đứng trước ngưỡng cửa của thời đại xã hội có giai cấp đầu tiên : Thời Cổ đại.

II. Xã hội cổ đại:

  • Hoạt động 2:
    • GV phát vấn: Xã hội cổ đại đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở đâu ?
    • reo bảng sơ đồ xã hội cổ đại, HS quan sát sơ đồ, nêu sự khác nhau giữa xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây ( sơ đồ trang 65 – SGV)    

III. Xã hội phong kiến trung đại:

  • Hoạt động 3:  GV vẽ bảng so sánh câm, gợi ý cho học sinh dựa vào SGK và kiến thức đã học để hoàn chỉnh  bài học .

 

Chế độ phong kiến châu Á

Chế độ phong kiến châu Âu

Thời gian

Ra đời sớm

( khoảng thế kỷ V TCN)

Ra đời muộn

( 476, đế quốc Roma sụp đổ )

Kinh tế

- Nông nghiệp

- TCN và thương nghiệp

- LLSX chính: nông dân lĩnh canh

Kinh tế lãnh địa

 

LLSX chính: nông nô

Thể chế chính trị

Tập quyền chuyên chế

Phân quyền -> Tập quyền

Xã hội

Nông dân lĩnh canh   ><   Địa chủ

Nông nô  ><  Lãnh chúa phong kiến

Kết thúc

Muộn ( thế kỷ XVII – XIX )

Sớm ( thế kỷ XV – XVII )

 

3. Kết luận toàn bài:

III. Củng cố bài: dựa vào các bảng sơ đồ và bảng so sánh, học sinh ôn lại các chương bài đã học, chuẩn bị làm bài kiểm tra một tiết.

Qúy thầy cô vui lòng đăng nhập vào trang thư viện elib và download nội dung các giáo án trong BST giáo án Ôn tập - Lịch sử thế giới thời nguyên thủy, cổ đại và trung đại về máy để tiện cho việc tham khảo.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản