Giáo án Lịch sử 10 bài 15: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X)

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
3.991
lượt xem
26
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 15: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X)

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 15

Để quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án mà vẫn đảm bảo chất lượng bài dạy, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 10 Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X). Các giáo án trong BST này được chọn lọc kỹ càng, chi tiết giúp các em học sinh biết được được những nội dung cơ bản các chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển biến kinh tế, văn hóa, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 15

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN HAI. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NGUỒN GỐC ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX

CHƯƠNG I - VIỆT NAM TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X

BÀI 15: THỜI BẮC THUỘC VÀ CÁC CUỘC ĐẤU TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP DÂN TỘC

(TỪ THẾ KỶ II TCN ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ X)

 

A. Mục tiêu

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm được những nội dung cơ bản các chính sách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc ở nước ta và những chuyển biến kinh tế, văn hóa, xã hội nước ta trong thời Bắc thuộc.

2. Tư tưởng, tình cảm: Giáo dục tinh thần đấu tranh bền bỉ chống đồng hóa của nhân dân ta.

3. Kỹ năng: Bồi dưỡng kỹ năng biết liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả, chính trị với kinh tế, văn hóa, xã hội.

B. Đồ dùng dạy học

1. Giáo viên

  • Lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến thế kỷ X, sđd.
  • Bản đồ Việt Nam thời Bắc thuộc (SGK, ban KHXH, trang 139, hình 41).
  • Bảng thống kê sự chuyển biến các mặt KT, VH, XH nước ta thời Bắc thuộc.

2. Học sinh

  • Đọc kỹ SGK, bài 15, thử trả lời các câu hỏi trong SGK.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ

  • 1. Tóm tắt quá trình hình thành và đời sống vật chất tinh thần quốc gia VLang – ÂLạc ?
  • 2. Trình bày tình hình kinh tế, xã hội Cham-pa từ thế kỷ II đến thế kỷ X.
  • 3. Những nét chính về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của quốc gia Phù Nam.

II. Giảng bài mới

1. Mở bài: Quốc gia Âu Lạc thời Thục Phán với thành Cổ Loa sừng sững đã không ngăn chặn được âm mưu thâm độc và bước chân xâm lược của Triệu Đà. Từ sau khi bị Triệu Đà xâm chiếm cho đến đầu thế kỷ X, nước ta bị phong kiến phương Bắc đô hộ. Sử ta thường gọi là thời Bắc thuộc. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu chính sách đô hộ của các triều đại phương Bắc và sự chuyển biến về kinh tế, văn hóa, xã hội của nước ta thời kỳ này.

2. Hoạt động dạy và học

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài

* Hoạt động 1: Toàn lớp và cá nhân

- GV nêu câu hỏi phát vấn kiến thức cũ:

?? Cuối thời kì Âu Lạc, nước ta xảy ra biến cố lớn gì? Biến cố này gắn liền với truyền thuyết nào? (Truyền thuyết: “Mỵ Châu – Trọng Thủy”179 TCN, sau khi mất nước vào tay Triệu Đà, dân ta rơi vào ách thống trị của phong kiến phương Bắc, Âu Lạc cũ bị chia thành quận, huyện, sáp nhập vào lãnh thổ Trung Quốc)

* Hoạt động 2: Hoạt động nhóm

- GV đặt vấn đề và hướng dẫn HS hoạt động nhóm, phân tích chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc để học sinh thấy được âm mưu thâm độc của chúng.

Nhóm 1 Các triều đại phong kiến phương Bắc chia Âu Lạc cũ thành quận, huyện nhằm mục đích gì? (câu hỏi cho học sinh khá, giỏi. HS trả lời, GV chốt ý cho các em nắm kiến thức)

Nhóm 2 Vì sao chính quyền phương Bắc thi hành chính sách độc quyền về muối và sắt?(thâm độc, tàn ác, nhắm hạn chế các cuộc nổi dậy của nhân dân ta)

Nhóm 3 Vì sao chính quyền phương Bắc truyền bá Nho giáo và nước ta và buộc dân ta theo phong tục Hán? (đồng hóa văn hóa)

Nhóm 4 Nêu nhận xét gì về chính sách bóc lột của chính quyền đô hộ?(chính sách tàn bạo, nặng nề)

- Chuyển ý: Những chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc đã tác động như thế nào đến xã hội Việt Nam ?

* Hoạt động 3: Toàn lớp và cá nhân

- GV đề nghị học sinh đọc SGK, nêu những biểu hiện phát triển kinh tế ở nước ta bấy giờ, chọn HS trung bình trả lời và đề nghị các HS khá giỏi bổ sung cho đủ ý để HS tự ghi bài.

?? Vì sao dưới chính sách cai trị tàn bạo của phong kiến phương Bắc, kinh tế Âu Lạc cũ vẫn có sự phát triển? (câu hỏi dành cho học sinh giỏi. Sau khi HS trả lời, GV phân tích và giảng giải cho chọ sinh hiểu bài: dân ta tiếp thu những tiến bộ kĩ thuật trong sản xuất của Trung Hoa; phong kiến phương Bắc phải cho phát triển kinh tế trong chừng mực nhất định để thu tô thuế.

(thành cổ Luy Lâu-cái nôi Phật giáo cũng hình thành)

?? Người dân Việt đã tiếp thu văn hóa Trung Hoa những gì và tiếp thu như thế nào? (câu hỏi dành cho cả lớp)

?? Bọn đô hộ phương Bắc có đạt được mục đích đồng hóa dân tộc Việt hay không? Vì sao? (không thực hiện được mục đích đồng hóa dân tộc Việt Nam do sự đấu tranh kiên trì, bền bỉ về mọi mặt của dân tộc Việt Nam).

- GV phân tích thêm để học sinh hiểu quan hệ địa tô phong kiến từ phương Bắc xâm nhập vào đất Âu Lạc sẽ dẫn đến sự biến đổi xã hội.

I. Chế độ cai trị của các triều đại phong kiến phương Bắc và những chuyển biến trong kinh tế, văn hóa, xã hội Việt Nam

1. Chế độ cai trị

a. Tổ chức bộ máy cai trị

- Năm 179 TCN, Triệu Đà xâm lược nước ta. Các triều đại Triệu, Hán, Tùy, Đường chia nước ta thành các quận, châu, huyện để cai trị.

- Mục đích: xoá bỏ đất nước Âu Lạc và sát nhập vào lãnh thổ Trung Quốc.

b. Chính sách bóc lột về kinh tế và đồng hóa về văn hóa

- Kinh tế: bóc lột, cống nạp nặng nề, cướp đất lập đồn điền, độc quyền về muối và sắt, quan lại người Hán tham ô, bạo ngược.

- Văn hóa: Truyền bá Nho giáo, bắt nhân dân ta phải theo phong tục tập quán của người Hán.

→ Mục đích: muốn đồng hóa dân tộc VN.

- Áp dụng luật pháp hà khắc, thẳng tay đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân ta.

2. Những chuyển biến về kinh tế, văn hóa và xã hội:

 

a. Kinh tế:

- Nông nghiệp: công cụ sắt phổ biến, đẩy mạnh khai hoang, mở mang thủy lợi => năng suất tăng.

- TCN và thương nghiệp có chuyển biến với các nghề mới như làm giấy, làm thủy tinh…

- Hình thành các đường giao thông thủy, bộ.

 

b. Văn hóa – xã hội:

- Văn hóa: tiếp thu văn hóa Trung Hoa (văn tự, ngôn ngữ) nhưng vẫn bảo tồn văn hóa dân tộc (tiếng Việt, phong tục, tập quán) -> không bị đồng hóa.

- Xã hội:

+ Mâu thuẫn sâu sắc giữa nhân dân ta với bọn phong kiến phương Bắc.

+ Một số nơi nông dân bị nông nô hóa và bị bóc lột theo kiểu địa tô phong kiến.

 

III. Củng cố bài:

  • 1. Nhận xét về chính sách bóc lột của chính quyền đô hộ phương Bắc ?
  • 2. Vì sao sau 1000 năm Bắc thuộc, người Việt vẫn giữ được tiếng nói, phong tục tập quán ?

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài mới:

  • 1. Học sinh học 3 câu hỏi trong SGK, trang 71
  • 2. Đọc trước bài 16, tập trả lời các câu hỏi trong SGK.
  • 3. Sưu tập tư liệu, tranh ảnh có liên quan đến bài giảng.

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Từ thế kỷ II TCN đến đầu thế kỷ X) và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản