Giáo án Lịch sử 10 bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV

Chia sẻ: Đào Thái Hiệp | Ngày: | 4 giáo án

0
1.925
lượt xem
25
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 18: Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 18

BST Giáo án Lịch sử 10 Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV của Thư viện eLib rất chi tiết, rõ ràng giúp quý thầy cô giáo tiết kiệm thời gian khi soạn bài. Với nội dung được chọn lọc kỹ càng từ các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp các em học sinh biết được các khó khăn, nhân dân ta vẫn xây dựng được cho mình một nền kinh tế phát triển đa dạng và toàn diện khi trải qua 5 thế kỷ độc lập, mặc dù trải qua nhiều biến động,.. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 18

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN HAI. LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NGUỒN GỐC ĐẾN GIỮA THẾ KỈ XIX

CHƯƠNG II - VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X ĐẾN THẾ KỈ XV

BÀI 18: CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TRONG CÁC THẾ KỶ X - XV

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:

  • Trải qua 5 thế kỷ độc lập, mặc dù trải qua nhiều biến động, khó khăn, nhân dân ta vẫn xây dựng được cho mình một nền kinh tế phát triển đa dạng và toàn diện.
  • Nền kinh tế Việt Nam thời phong kiến chủ yếu là nông nghiệp, tuy có nhiều mâu thuẫn về vấn đề ruộng đất, nhưng luôn giữ được các yếu tố cần thiết như các công trình trị thủy, thủy lợi nhằm bảo vệ sản xuất, mở rộng ruộng đồng, gia tăng các loại cây trồng, phục vụ cuộc sống ngày càng tăng cao.
  • TCN ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng được nâng cao, không chỉ góp phần phục vụ trong nước mà còn trao đổi với bên ngoài. Thương nghiệp phát triển.
  • Tuy nhiên, trong hoàn cảnh của chế độ phong kiến, ruộng đất ngày càng tập trung vào giai cấp địa chủ.

2. Tư tưởng, tình cảm:

  • Bồi dưỡng niềm tự hào dân tộc trong xây dựng kinh tế.
  • Bồi dưỡng ý thức vế những hạn chế của nền kinh tế phong kiến ngay trong giai đoạn phát triển của nó.

3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích, nhận xét, liên hệ thực tế… cho học sinh.

B. Đồ dùng dạy và học:

1. Giáo viên:

  • Tranh ảnh, bản đồ có liên quan.
  • Một số ca dao tục ngữ về kinh tế, một sồ nhận xét của người nước ngoài hay thơ ca nói về ruộng đồng, lũ lụt.

2. Học sinh:

  • Sưu tập những tư liệu, tranh ảnh về thời kỳ này.
  • Đọc trước bài và thử trả lời các câu hỏi trong SGK.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ.

  • 1. Trình bày các giai đoạn phát triển chính của nhà nước phong kiến VN từ thế kỷ X – XV.
  • 2. Nhận xét chung về tính hoàn chỉnh của nhà nước phong kiến Việt Nam thời Lê.

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài:

Hoạt động của thầy và trò

Nội  dung bài

* Hoạt động 1: GV sử dụng hệ thống câu hỏi phát vấn để học sinh thảo luận trả lời.

?.1 Tại sao giai cấp thống trị đương thời lại quan tâm nhiều đến sản xuất nông nghiệp ? (Đất nước mới giành được độc lập, còn nhiều lạc hậu, yếu kém về kinh tế, cần phải phát triển kinh tế để củng cố quyền thống trị)

?.2  Nhà nước và nhân dân Đại Việt đã làm gì để phát triển nông nghiệp? (Nhà nước và nhân dân cùng góp sức phát triển nông nghiệp, tuy ruộng đất càng tập trung nhiều hơn vào tay địa chủ, quý tộc)

- Lễ cày tịch điền đầu tiên thời Tiền Lê (Lê Hoàn); việc đắp đê thời Trần; vấn đề bảo vệ sức kéo nông nghiệp….

-> Đánh giá vai trò của nhà nước Lý – Trần qua các chiến dịch đắp đê? (chủ động tổ chức khắc phục thiên tai trên cơ sở phát động toàn dân)

?.3 Sự phát triển nông nghiệp đương thời có ý nghĩa gì đối với xã hội ? (Đẩy nhanh việc xây dựng kinh tế tự chủ, xã hội ổn định, đời sống nhân dân tăng cao) => đề nghị HS dẫn chứng bằng thơ văn

* Hoạt động 2: GV đề nghị học sinh đọc SGK và nêu nguyên nhân phát triển thủ công nghiệp, sau đó đề nghị học sinh đọc một số bài thơ, vè nói về các ngành nghề thủ công truyền thống của dân tộc

- Kể chuyện về một số làng nghề truyền thống.

?.4 Sự ra đời của các làng nghề thủ công có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của TCN ? (TCN đi vào chuyên ngành hơn tuy các làng thủ công vẫn gắn chặt với nghề nông và chưa tạo ra một hình thức tổ chức gì mới)

- Kể chuyện Hồ Nguyên Trừng chế tạo súng Thần cơ, thuyền chiến có lầu, làm tiền giấy….

?.5 Em đánh giá như thế nào về thủ công nghiệp nước ta đương thời? (Đề nghị HS đọc đoạn in nghiêng trong SGK, trang 93 và nêu nhận xét: phát triển mạnh, sản phẩm có chất lượng)

* Hoạt động 3: GV đề nghị học sinh đọc sách giáo khoa, nêu nhận xét về hoạt động thương nghiệp thời kỳ này. (nếu có thời gian sẽ đề nghị một học sinh đọc to bài thơ nói về 36 phố phường Hà Nội).

- 1021, nhân ngày sinh của vua, các TTC đã xây dựng ngọn núi Vạn Thọ Nam Sơn bằng tre, trên núi có hình chim muông bay chạy, muôn vẻ lạ kỳ.

?.6 Nguyên nhân hạn chế thương nghiệp thời Lê sơ.

* Hoạt động 4: Phát vấn kiểm tra kiến thức cũ:

?.7 Sự phát triển kinh tế thời kỳ này dẫn đến hệ quả gì?

?.8 Sự phân hóa xã hội thế kỷ XIV dẫn đến hậu quả gì?

.HS nghe và ghi chép.

1. Mở rộng và phát triển nông nghiệp

- Bối cảnh:  Thế kỷ X-XV là giai đoạn đầu của phong kiến độc lập, đồng thời cũng là thời kỳ đất nước thống nhất.

- Phát triển kinh tế: Nhà nước khuyến khích khai hoang, lập điền trang, cấp ruộng đất cho quí tộc quan lại, mở mang thủy lợi, xây dựng đê điều ...

=> Nông nghiệp phát triển, đời sống của nhân dân được ổn định, độc lập được củng cố.

 

 

 

2. Phát triển thủ công nghiệp

 

- Trong nhân dân: các nghề thủ công truyền thống phát triển mạnh như đúc đồng, làm gốm, sứ, dệt, chạm khắc đá, làm đồ trang sức bằng vàng bạc, làm giấy, nhuộm, khai mỏ -> Hình thành các làng nghề thủ công: Bát Tràng, Thổ Hà, Chu Đậu, Đông Hồ….

 

- Đối với nhà nước: thành lập nhiều quan xưởng để lo việc đúc tiền, rèn vũ khí, đóng thuyền chiến, may mũ áo cho vua quan, xây dựng cung điện, dinh thự…Thời Hồ chế tạo được súng Thần cơ, thuyền chiến có lầu.

 

 

3. Mở rộng thương nghiệp:

- Các chợ làng, chợ huyện mọc lên khắp nơi, buôn bán sầm uất. Đặc biệt kinh đô Thăng Long thời Lê Sơ là một đô thị rất lớn với 36 phố phường.

- Từ thời Lý-Trần cho xây dựng hàng loạt các cảng như Vân Đồn (Quảng Ninh), Lạch Trường (Thanh Hóa), Thị Nại (Bình Định)…tạo điều kiện buôn bán với Trung Quốc và Đông Nam Á

- Tuy nhiên vào thời Lê thương nghiệp bị hạn chế phát triển.

 

4. Tình hình phân hóa xã hội và cuộc đấu tranh của nông dân.

- Sự phát triển kinh tế thúc đẩy sự phân hóa xã hội, giai cấp địa chủ mở rộng chiếm hữu ruộng đất, sống xa hoa, mâu thuẫn với nông dân ngày càng tăng.

- Cuối thế kỷ XIV, nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra làm nhà Trần khủng hoảng.

 

3. Kết luận: Sau gần 6 thế kỷ độc lập, nhân dân ta và các nhà nước phong kiến đã xây dựng nền kinh tế nông nghiệp đa dạng, đạt nhiều thành tựu lớn, là cơ sở để xây dựng và phát triển nền văn minh Đại Việt. Tuy nhiên, từ giữa thế kỷ XIV, kinh tế nước ta rơi vào cảnh khủng hoảng: nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra

III. Củng cố bài:  Những biểu hiện của sự phát triển nông nghiệp, TCN và thương nghiệp thời Trần?

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài:

  • Học ba câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 84.
  • Đọc trước SGK bài 19: “ Những cuộc chiến đấu chống ngoại xâm ở các thế kỷ X – XV”
  • Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài giảng.

Trên đây là nội dung của 1 trong 4 giáo án Công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế trong các thế kỷ X - XV để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản