Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
1.269
lượt xem
34
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII

Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII với nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, quý thầy cô sẽ giúp học sinh hiểu được đất nước có nhiều biến động lớn, nhưng kinh tế có nhiều biểu hiện phát triển về mọi mặt. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII

Giáo án Lịch sử 10 bài 22: Tình hình kinh tế ở các thế kỷ XVI - XVIII
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TÌNH HÌNH KINH TẾ Ở CÁC THẾ KỶ XVI - XVIII

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Đất nước có nhiều biến động lớn, nhưng kinh tế có nhiều biểu hiện phát triển về mọi mặt.
- Lãnh thổ Đàng Trong mở rộng, tạo nên một vựa thóc lớn, góp phần quan trọng ổn định tình hình xã hội.
- Kinh tế hàng hóa, do nhiều tác nhân khác nhau, chủ quan và khách quan đã phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho sự hình thành và phồn vinh của một số đô thị trên cả ba miền đất nước.
- Mặc dầu vào nửa sau thế kỷ XVIII, nền kinh tế của cả hai miền đều suy thoái, sự phát triển của nó, đặc biệt là kinh tế hàng hoá ở các thế kỷ trước đã ảnh hưởng đến nhiều mặt của xã hội.
2. Tư tưởng, tình cảm:
- Giáo dục ý thức về tính hai mặt của kinh tế thị trường, từ đó biết định hướng về các tác động tích cực.
- Bồi dưỡng thêm nhận thức về những hạn chế của tư tưởng phong kiến.
3. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng phân tích các mặt tích cực và tiêu cực trong lĩnh vực kinh tế và kỹ năng liên hệ thực tế.

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
-.Tranh ảnh, bản đồ Việt Nam.
- Một số nhận xét của thương nhân nước ngoài về kinh tế Việt Nam hay các đô thị Việt Nam.
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TÌNH HÌNH KINH TẾ Ở CÁC THẾ KỶ XVI - XVIII

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Nguyên nhân suy sụp của nhà Lê ?
2. Đánh giá vai trò của vương triều Mạc và nguyên nhân của các cuộc chiến tranh phong kiến
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Từ thế kỷ XVI – XVIII, đất nước có nhiều biến động và bị chia cắt gần một thế kỷ. Tuy nhiên, do nhiều điều kiện khác nhau nên kinh tế nước ta tiếp tục phát triển với những biểu hiện có ý nghĩa xã hội quan trọng.
2. Hoạt động dạy và học:
1. Tình hình nông nghiệp ở các thế kỷ XVI–XVIII
- Thế kỷ XVI do đất nước bị chia cắt nên nông nghiệp đình đốn, đến thế kỷ XVII mới ổn định lại.
- Ở Đàng Ngoài: là vùng đất cũ nên nông nghiệp ít có điều kiện mở rộng và phát triển.
- Ở Đàng Trong: là vùng đất mới nên phát triển hơn, chúa Nguyễn khuyến khích khai hoang mở rộng diện tích, nhiều loại giống lúa mới, cây ăn trái khá phát triển
=> Tuy nhiên ở cả hai miền ruộng đất ngày càng tập trung vào tay địa chủ.
2. Sự phát triển của thủ công nghiệp
- Các nghề thủ công truyền thống như gốm, dệt, đúc đồng…đạt trình độ cao.
- Các nghề thủ công mới xuất hiện như khắc in bản gỗ, làm đường, đúc súng, làm đồng hồ, tranh sơn mài…nhiều làng nghề thủ công ra đời.
- Ngành khai mỏ phát triển mạnh với nhiều nhà thầu tư nhân người Hoa & người Việt.
3. Sự phát triển của thương nghiệp
- Nội thương phát triển mạnh, các chợ làng, chợ huyện, chợ phủ mọc lên khắp nơi tạo điều kiện mua bán trao đổi sản phẩm.
- Ngoại thương cũng phát triển: buôn bán với Trung Quốc, Nhật Bản, Bồ Đào Nha, Pháp, Anh….
+ Bán: nông lâm sản, tơ lụa, gốm…
+ Mua: vũ khí, thuốc súng, len dạ, bạc, đồng, đồ sứ…
=> Xuất hiện nhiều phố xá, hiệu buôn của người nước ngoài.
- Thế kỷ XVIII, hoạt động ngoại thương suy yếu dần do chế độ thuế khóa phức tạp, quan lại khám xét phiền phức…
4. Sự hưng khởi của các đô thị
- Thế kỷ XVI – XVIII, kinh tế hàng hóa phát triển tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và hưng khởi của các đô thị: Kẻ Chợ, Phố Hiến, Hội An….
- Đầu thế kỷ XIX, do nhiều nguyên nhân, các đô thị suy tàn dần (trừ Thăng Long).
3. Kết luận: Ở các thế kỷ XVI – XVIII, nước ta đã có một bước phát triển mới, phồn thịnh.
- TCN ngày càng tăng tiến nhưng không có điều kiện chuyển hóa sang phương thức sản xuất mới.
- Sự phát triển của ngoại thương, đô thị đưa đất nước tiếp cận với nền kinh tế thế giới.
- Do hạn chế của chế độ phong kiến, của giai cấp thống trị, đến cuối thế kỷ XVIII, Việt Nam vẫn là một nước nông nghiệp.

D. CỦNG CỐ BÀI TÌNH HÌNH KINH TẾ Ở CÁC THẾ KỶ XVI - XVIII 

1. Sự phát triển của các làng thủ công đương thời có ý nghĩa tích cực như thế nào ? Liên hệ với ngày nay.
2. Sự phát triển của ácc đô thị có ý nghĩa như thế nào ? Tại sao đầu thế kỷ XIX, các đô thị ở Việt Nam dần suy tàn ?

E. DẶN DÒ

- Học ba câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 115.
- Đọc trước SGK bài 23: “ Phong trào Tây Sơn và sự nghiệp thống nhất đất nước, bảo vệ tổ quốc cuối thế kỷ XVIII”
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản