Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.616
lượt xem
44
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII

Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII
Mô tả bộ sưu tập

Xin giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn học sinh bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII đã được chúng tôi chọn lọc một cách công phu, kỹ lưỡng để đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày một tốt hơn. Quý thầy cô giáo ngày càng hoàn thiện kỹ năng cũng như phương pháp soạn giáo án giảng dạy một cách chuyên nghiệp, đạt chất lượng, giúp học sinh biết được ở các thế kỷ XVI – XVIII, văn hóa Việt Nam có những điểm mới phản ánh thực trạng của xã hội đương thời. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp quý thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII

Giáo án Lịch sử 10 bài 24: Tình hình văn hóa ở các thế kỷ XVI - XVIII
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỶ XVI – XVIII

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu:
- Ở các thế kỷ XVI – XVIII, văn hóa Việt Nam có những điểm mới phản ánh thực trạng của xã hội đương thời.
- Trong lúc Nho giáo suy thoái thì Phật giáo, Đạo giáo có điều kiện mở rộng, mặc dù không được như thời Lý, Trần. Bên cạnh đó xuất hiện một tôn giáo mới: Thiên Chúa giáo.
- Văn học nghệ thuật chính thống sa sút, mất đi những nét tích cực của các thế kỷ trước, trong lúc đó một trào lưu văn học – nghệ thuật dân gian khá Nam bộ hình thành và phát triển làm cho văn hóa mang đậm màu sắc nhân dân.
- Khoa học – kỹ thuật cũng có những chuyển biến mới.
2. Tư tưởng, tình cảm:
- Bồi dưỡng thêm về tình cảm đối với cuộc sống tinh thần của nhân dân .
- Bồi dưỡng niềm tự hào về năng lực sáng tạo phong phú của nhân dân lao động, một khi dân trí tăng cao.
3. Kỹ năng:
Rèn luyện kỹ năng quan sát, phân tích và đánh giá những thành tựu văn hóa.

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Một số tranh ảnh nghệ thuật.
= Một số ca dao, tục ngữ, mẩu chuyện dân gian
- Một số câu thơ nói lên sự suy thoái của Nho giáo.
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỶ XVI – XVIII

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Đất nước ta thống nhất lại trong hoàn cảnh nào ? Đánh giá công lao của phong trào Tây Sơn.
2. Đặc điểm và nguyên nh6an thắng lợi cuộc kháng chiến chống Thanh.
3. Em biết gì thêm về nhân vật Nguyễn Huệ và đánh giá vai trò của ông trong hai cuộc kháng chiến chống Xiêm và chống Thanh ?
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Thế kỷ XVI – XVIII, xã hội có nhiều biến động lớn ảnh hưởng đến sự phát triển văn hóa, giáo dục. Sự phát triển của ngoại thương, của kinh tế hàng hóa và giao lưu với thế giới bên ngoài cũng tác động lớn đến đời sống nhân dân ta.
2. Các bước thực hiện bài học:
I. Về tư tưởng, tôn giáo
- Tôn giáo: từ thế kỷ 16 Nho giáo bắt đầu suy thoái, Phật Giáo có điều kiện khôi phục lại, Thiên Chúa giáo bắt đầu được truyền bá rộng rãi vào nước ta
- Tiếp thu các tôn giáo từ bên ngoài nhưng vẫn giữ lại những tín ngưỡng truyền thống, tạo nên nét văn hóa riêng của người Việt: thờ cúng tổ tiên, các vị anh hùng, xây nhiều đền thờ, lăng miếu…
=> Đời sống văn hóa người Việt ngày càng phong phú.
II. Phát triển giáo dục và văn học
1. Giáo dục
- Ở Đàng Ngoài: tiếp tục tổ chức thi cử nhưng sa sút dần.
- Ở Đàng Trong: năm 1646 chúa Nguyễn bắt đầu mở khoa thi đầu tiên.
- Thời vua Quang Trung: chấn chỉnh giáo dục, trọng dụng chữ Nôm
=> Tuy nhiên nội dung giáo dục chủ yếu vẫn là kinh, sử. Các bộ môn khoa học tự nhiên không được xem trọng.
2. Văn học
- Nho giáo suy thoái nên văn học chữ Hán giảm sút.
- Văn học chữ nôm phát triển mạnh tác giả nối tiếng như: Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đào Duy Từ …
- Văn học dân gian nở rộ với nhiều thể loại phong phú, mang đậm tính dân tộc và giàu tính dân gian.
- Thế kỷ XVII, chữ Quốc ngữ ra đời nhưng chưa được sử dụng rộng rãi.
III. Nghệ thuật và khoa học – kỹ thuật
Nghệ thuật
- Thế kỷ XVI – XVIII kiến trúc, điêu khắc tiếp tục phát triển với các công trình như chùa Thiên Mụ (Huế), tượng Phật bà Quan Âm nghìn tay nghìn mắt chùa Bút Tháp (Bắc Ninh), các tượng La Hán chùa Tây Phương (Hà Nội)…
- Nghệ thuật dân gian cũng hình thành và phát triển nhưng còn đơn giản.
- Nghệ thuật sân khấu phát triển: tuồng, chèo, dân ca địa phương....
Khoa học – kỹ thuật
- Phát triển mạnh các khoa học lịch sử, địa lý, quân sự, triết học, y học… khoa học tự nhiên không có điều kiện phát triển.
- Kỹ thuật: đúc súng đại bác kiểu Tây phương, đóng chiến thuyền, xây thành lũy…

D. CỦNG CỐ BÀI TÌNH HÌNH VĂN HÓA Ở CÁC THẾ KỶ XVI – XVIII 

- Giáo viên nhắc lại những kiến thức trọng tâm

E. DẶN DÒ

- Học hai câu hỏi 1 và 2 trong sách giáo khoa, trang 107.
- Làm bài tập câu hỏi 3 trong SGK, trang 98.
- Đọc trước SGK bài 25: “ Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều nguyễn (nửa đầu thế kỷ XIX “
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản