Giáo án Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX

Chia sẻ: Nguyễn Thị Mỹ Ngọc | Ngày: | 4 giáo án

0
3.155
lượt xem
82
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX

Để giúp học sinh nắm được các kiến thức trong bài học một cách vững vàng, quý thầy cô giáo cần có một bài soạn để giảng dạy tốt nhất. Dưới đây là bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX) được chúng tôi tuyển chọn của các giáo viên đang giảng dạy ở các trường có tiếng trong cả nước sẽ giúp thầy cô giáo có thêm tư liệu tham khảo, qua đó các em sẽ hiểu được tình hình chung về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa ở nước ta nửa đầu thế kỷ XIX dưới vương triều Nguyễn, trước khi diễn ra cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp quý thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 25: Tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa dưới triều Nguyễn (Nửa đầu thế kỷ XIX

A. MỤC TIÊU BÀI TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ, KINH TẾ VĂN HÓA DƯỚI TRIỀU NGUYỄN

1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu :
- Tình hình chung về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa ở nước ta nửa đầu thế kỷ XIX dưới vương triều Nguyễn, trước khi diễn ra cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
- Kế thừa giai cấp thống trị cũ vào giai đoạn mà chế độ phong kiến nước ta bước vào giai đoạn suy vong, vương triều Nguyễn không tạo được điều kiện đưa đất nước bước sang giai đoạn phát triển mới, phù hợp với hoàn cảnh chung của thế giới.
2. Tư tưởng, tình cảm:
- Bồi dưỡng ý thức vươn lên, đổi mới trong học tập.
- Giáo dục ý thức quan tâm đến cuộc sống của nhân dân, đất nước.
3. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng phân tích, so sánh, gắn sự kiện với thực tế cụ thể.

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Bản đồ Việt Nam thời Minh Mạng ( sau cải cách hành chính ).
- Một số tranh ảnh về kinh thành Huế, tranh dân gian Đông Hồ ….
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ, KINH TẾ VĂN HÓA DƯỚI TRIỀU NGUYỄN

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Năm 1802, nhà Nguyễn thành lập. Trong 50 năm thống trị của vương triều Nguyễn đầu thế kỷ XIX, đất nước ta đã có nhiều thay đổi về kinh tế, chính trị, văn hóa.
2. Các bước thực hiện bài học:
1. Xây dựng và củng cố bộ máy nhà nước, chính sách ngoại giao
Bối cảnh
- Sau khi đánh bại Tây Sơn, năm 1802 Nguyễn Ánh lên ngôi, lấy niên hiệu là Gia Long, thành lập triều Nguyễn, đóng đô ở Phú Xuân (Huế)
- Năm 1804, đổi tên nước là Việt Nam.
Tổ chức bộ máy nhà nước
- Chia đất nước làm 3 vùng: Bắc thành, Gia Định Thành và các Trực Doanh (Trung Bộ) do triều đình trực tiếp quản lý.
- Năm 1832 Vua Minh Mạng cải cách hành chính, chia nước thành 30 tỉnh và phủ Thừa Thiên, đứng đầu là Tổng đốc hoặc Tuần Phủ.
- Tuyển chọn quan lại qua thi cử.
- Ban hành Hoàng Triều Luật Lệ có 400 điều (Luật Gia Long).
- Quân đội được tổ chức qui củ, trang bị đầy đủ.
Ngoại giao
- Thuần phục nhà Thanh, buộc Lào và CPC thuần phục.
- Với phương Tây thì đóng cửa
2.Tình hình kinh tế và chính sách của nhà Nguyễn
a. Nông nghiệp
- Ban hành chính sách quân điền nhưng tác dụng không cao.
- Khuyến khích khai hoang và xây dựng đê điều.
- Trong nhân dân, kinh tế tiểu nông vẫn được duy trì.
=> Nhà Nguyễn đã có những biện pháp phát triển nông nghiệp, nhưng nền nông nghiệp Việt Nam vẫn lạc hậu.
b. Thủ công nghiệp:
- Các nghề thủ công truyền thống được duy trì và phát triển.
- Thủ công nghiệp nhà nước có qui mô lớn, đặc biệt thợ Quan xưởng đóng tàu thuỷ chạy bằng máy hơi nước.
c. Thương nghiệp
- Phát triển chậm do thuế khoá nặng.
- Nhà nước nắm độc quyền về ngoại thương, chỉ buôn bán với các nước trong khu vực, còn với Phương Tây thì dè dặt.
=> Các đô thị tàn lụi dần.
3.Tình hình văn hoá giáo dục:
- Giáo dục Nho học được củng cố.
- Tôn giáo: Độc tôn Nho giáo, hạn chế đạo Thiên Chúa.
- Văn học: Chữ nôm phát triển, các tác giả tiêu biểu như Nguyễn Du, Hồ Xuân Hương, Bà Huyện Thanh Quan…
- Sử học: Thành lập Quốc sử Quán biên soạn được nhiều bộ sử lớn như Lịch Triều Hiến Chương Loại Chí, Gia Định thành thông chí…
- Kiến trúc : Xây dựng kinh đô và các lăng tẩm …
Kết luận: dưới triều Nguyễn, chính trị ổn định nhưng kinh tế không có điều kiện phát triển do chính sách đóng cửa của nhà nước. Văn hóa có một số thành tựu mới nhưng vẫn thủ cựu.
3. Kết luận:

D. CỦNG CỐ BÀI TÌNH HÌNH CHÍNH TRỊ, KINH TẾ VĂN HÓA DƯỚI TRIỀU NGUYỄN

- Giáo viên nhắc lại những kiến thức trọng tâm

E. DẶN DÒ

- Làm bài tập câu hỏi trong SGK, trang 129.
- Đọc trước SGK bài 26 : “Tình hình xã hội nửa đầu thế kỷ XIX và cuộc đấu tranh của nhân dân”.
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản