Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh

Chia sẻ: Trần Thị Thúy Nhiên | Ngày: | 4 giáo án

0
3.516
lượt xem
82
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh

Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh
Mô tả bộ sưu tập

Thông qua BST Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài để học sinh biết được cuộc đấu tranh của nhân dân Hà Lan lật đổ vương triều Tây Ban Nha từ giữa thế kỷ XVI là một cuộc cách mạng tư sản đầu tiên của thời lịch sử cận đại thế giới. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh

Giáo án Lịch sử 10 bài 29: Cách mạng Hà Lan và cách mạng tư sản Anh
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản sau:
- CMTS là một hiện tượng xã hội hợp quy luật, là kết quả của sự xung đột giữa LLSX mới (TBCN) với quan hệ sản xuất lạc hậu (phong kiến). Cách mạng bùng nổ nhằm lật đổ quan hệ sản xuất phong kiến, mở đường cho CNTB đi lên.
- Quần chúng nhân dân, chủ yếu là nông dân, là động lực của cách mạng nhưng không phải đồng minh của giai cấp tư sản. Sau khi giành chính quyền, giai cấp tư sản tiếp tục đàn áp, bóc lột nhân dân lao động nặng nề và tinh vi hơn.
- CMTS không thủ tiêu áp bức, bóc lột mà chỉ thay thế sự bóc lột của chế độ phong kiến bằng sự bóc lột của chế độ tư bản.
2. Tư tưởng, tình cảm: Giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về mặt tích cực và hạn chế của cách mạng tư sản
3. Kỹ năng: Biết phân tích để hiểu sâu nội dung những khái niệm mới: khái niệm CMTS, động lực cách mạng, quý tộc mới, rào đất cướp ruộng, “cừu ăn thịt người”

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Bản đồ cách mạng tư sản Anh.
- Tranh ảnh, tư liệu liên quan đến bài giảng
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam đã hình thành như thế nào?
2. Những nét mới trong truyền thống yêu nước Việt Nam thời phong kiên độc lập ?
3. Hãy sưu tầm những câu ca dao về lòng yêu nước của dân tộc ta.
4. Tại sao có thể xem nét đặc trưng cơ bản của tryền thống yêu nước Việt Nam thời phong kiến là chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập dân tộc ?
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Sự phát triển kinh tế TBCN thời hậu kỳ trung đại tạo bước chuyển từ chế độ phong kiến sang chế độ tư bản, mở đầu với các cuộc cách mạng tư sản Hà Lan và đặc biệt là cách mạng tư sản Anh. Các cuộc CMTS đã tấn công vào thành trì của chế độ cũ, lật đổ quan hệ sản xuất phong kiến lạc hậu, mở đường cho lực lượng sản xuất TBCN phát triển.
2. Các bước thực hiện bài học:
1.Cách mạng Hà Lan
- Bối cảnh
+ Kinh tế: đầu thế kỷ XVI, kinh tế Netherland phát triển nhất Châu Âu.
+ Xã hội: Giai cấp TS ra đời, ngày càng có thế lực nhưng bị phụ thuộc vào Tây Ban Nha.
+ TBN tìm mọi cách ngăn cản sự phát triển, ngăn cấm Tân giáo.
+ Mâu thuẫn giữa Netherland và TBN ngày càng sâu sắc.
-> Chiến tranh bùng nổ.
- Diễn biến
+ Tháng 8/1566, nhân dân miền Bắc Netherland khởi nghĩa và làm chủ nhiều nơi.
+ Năm 1609 hiệp định đình chiến được ký kết, nhưng đến năm 1648 TBN mới được công nhận độc lập cho Hà Lan.
- Ý nghĩa
+ Là cuộc CMTS đầu tiên trên thế giới diễn ra dưới hình thức một cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
+ Mở đường cho CMTB phát triển.
+ Hạn chế: QHSXPK vẫn tồn tại, nhân dân không có quyền lợi KT- CT.
2 . Cách mạng tư sản Anh
a. Nước Anh trước cách mạng
- Kinh tế: đầu thế kỷ XVII kinh tế Anh phát triển nhất châu Âu theo hướng TBCN.
- Xã hội: tư sản, quý tộc mới giàu lên nhanh chóng.
- Chính trị: chế độ phong kiến lạc hậu đã hạn chế kinh tế TBCN phát triển, đời sống nhân dân cơ cực.
=> cách mạng bùng nổ.
b. Diễn biến
- 8/1642, vua Charles I tuyên chiến với Quốc hội, nội chiến diễn ra từ 1642 – 1648.
- 1649 vua bị xử tử, Anh trở thành nước cộng hòa, cách mạng đạt tới đỉnh cao.
- 1653 thiết lập nền độc tài quân sự do Cromwel đứng đầu (bước thụt lùi).
- 1688 sau khi Cromwel mất, Quốc hội tổ chức chính biến đưa Wilhelm Orange lên ngôi vua, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.
c. Tính chất và ý nghĩa
- Lật đổ chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB ở Anh phát triển.
- Mở đầu thời kỳ quá độ từ chế độ phong kiến sang TBCN.
3. Kết luận:. Cách mạng tư sản Anh và Hà Lan là hai cuộc cách mạng tư sản mở đầu thời kỳ quá độ từ chế độ phong kiến sang chủ nghĩa tư bản.

D. CỦNG CỐ BÀI CÁCH MẠNG HÀ LAN VÀ CÁCH MẠNG TƯ SẢN ANH 

1. Thế nào là một cuộc cách mạng tư sản ?
2. Tính chất và ý nghĩa cách mạng Hà Lan (1566)
3. Trình bày diễn biến và kết quả cách mạng tư sản Anh

E. DẶN DÒ

- Học hai câu hỏi 1 và 2 trong sách giáo khoa, trang 145
- Đọc trước SGK bài 30 : “ Chiến tranh giành độc lập của …”
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản