Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ

Chia sẻ: Đào Thái Hiệp | Ngày: | 4 giáo án

0
4.654
lượt xem
84
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 30: Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 30

Đây là bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ dành cho quý thầy cô đang trực tiếp giảng dạy để tham khảo. Tài liệu này giúp quý thầy cô soạn giáo án bài học tốt hơn, giúp học sinh biết được cuộc chiến tranh giành độc lập của nhân dân 13 nước thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ cuối thế kỷ XVIII là một cuộc cách mạng tư sản.. Mời quý tầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 30

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN BA. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

CHƯƠNG I - CÁC CUỘC CÁCH MẠNG TƯ SẢN (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN CUỐI THẾ KỈ XVIII)

BÀI 30: CHIẾN TRANH GIÀNH ĐỘC LẬP CỦA CÁC THUỘC ĐỊA ANH Ở BẮC MỸ

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản sau:

  • Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ, về thực chất là một cuộc CMTS diễn ra dưới hình thức chiến tranh giải phóng dân tộc (lật đổ sự thống trị của chính quyền thực dân Anh, mở d9ường cho CNTB phát triển ở Bắc Mỹ).
  • Kết quả của chiến tranh: khai sinh một dân tộc mới – dân tộc tư sản Mỹ, phát triển theo con đường TBCN.

2. Tư tưởng, tình cảm: Giúp học sinh có nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong cách mạng.   

3. Kỹ năng: Củng cố cho học sinh khả năng sử dụng bản đồ để nắm vững diễn biến chính của các sự kiện trong bài.

B. Đồ dùng dạy & học:

1. Giáo viên:

  • Bản đồ : “ Chiến tranh giành dộc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ”
  • Tư  liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học.

2. Học sinh:

  • Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Tính chất và ý nghĩa cách mạng Hà Lan (1566)
  • 2. Trình bày diễn biến và kết quả cách mạng tư sản Anh

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài:

2. Các bước thực hiện bài học:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài

Hoạt động 1: Toàn thể lớp và giáo viên

- Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định trên bản đồ vị trí 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ,  trình bày quá trình hình thành  các thuộc địa  ở Bắc Mỹ:

- 1607 Virginia -> 1732 Georgia, là khu đất mới, ven bờ biển ĐTD, rộng và giàu tài nguyên, gồm có:

+ Bắc: Massachusette, New Ham-sai, Connecticut, Rhodes Island, phát triển  công thương nghiệp và ngư nghiệp, là bộ phận quan trọng của nước Mỹ sau này về kinh tế, chính trị và văn hoá.

+ Trung: NewYork, New Jersey, Delaware, Pensylvania, giàu khoáng sản ,gỗ…phục vụ cho công nghiệp và ngành đóng tàu.

+ Nam: Virginia, Maryland, Carolina Bắc, Carolina Nam, Georgia  phát triển kinh tế đồn điền, sử lao động nô lệ da đen  sản xuất và phát triển cây công nghiệp.

- GV nêu vấn đề cho HS thảo luận:

?? Sự phát triển kinh tế ở 13 thuộc địa đặt ra những yêu cầu gì ?

- HS theo dõi SGK trả lời, chốt ý: yêu cầu bức thiết của 13 thuộc đại là được phát triển sản xuất, buôn bán, mở mang kinh tế về phía Tây nhu nhưng bị chính phủ Anh nhưng bị chính phủ Anh kìm hãm..

?? Tại sao chính phủ Anh kìm hãm sự phát triển kinh tế thuộc địa? Những điều luật chính phủ Anh áp dụng ở thuộc địa và hậu quả ?

- HS theo dõi SGK, thảo luận và trả lời. GV chốt ý: Sự phát triển kinh tế TBCN ở thuộc địa mâu thuẫn với quyền lợi kinh tế chính quốc => Anh kiềm hãm bằng nhiều đạo luật, đặc biệt là thuế tem, thuế chè và luật cấm khai hoang miền Tây.

* Hoạt động 2: Toàn thể lớp và cá nhân

- Giáo viên cho HS xem hình và tường thuật: 16/12/1773, một nhóm người ngụy trang làm dân da đỏ dưới sự lãnh đạo của Samuel Adam leo lên 3 tàu Anh  lấy 343 thùng chè, trị giá 100.000 bảng Anh và ném xuống biển.

- Giáo viên mở rộng kiến thức:

- GV cho HS quan sát bức tranh Đại hội lục địa lần hai và chân dung Washington, nêu câu hỏi:

?? Nhân vật lịch sử trong hình là ai? Các em biết gì về ông?

- HS trả lời, GV chốt ý, khắc họa nhân vật Washington và tài thao lược quân sự của ông (chỉnh đốn quân đội, thay đổi hình thức tác chiến…), đồng thời phân tích tác dụng của bản Tuyên ngôn độc lập đối với việc kích thích tinh thần đoàn kết chiến đấu của nhân dân thuộc địa.

- GV có thể phân tích thêm về vai trò của nhân dân trong chiến tranh giành độc lập

- Liên hệ Tuyên ngôn độc lập ở Việt Nam và giáo dục tư tưởng cho HS.

- Ủy ban 5 người, do Jefferson đứng đầu, được ủy quyền thảo Tuyên ngôn độc lập.

?? Vì sao quân Mỹ thắng quân Anh  ở Saratoga ?

- Dựa vào thế mạnh của chiến tranh nhân dân, lợi dụng địa thế hiểm trở, sử dụng cách đánh du kích => quân Anh bị thiệt hại nặng nề, không thể phát huy thế mạnh của mình.

- Giáo viên mở rộng kiến thức: Pháp lợi dụng thời cơ nhảy vào cuộc chiến để trả thù việc Anh cướp mất Canada (tiếp tế vũ khí, đạn dược cho Bắc Mỹ, tháng 2/1778 , hiệp định liên minh  Mỹ và Pháp  được ký kết  và tuyên bố chỉ ký hoà ước với Anh khi Anh thừa nhận  nền độc lập của 13 thuộc địa, được TBN, Hà Lan ủng hộ. Pháp đưa hạm đội hải quân, quân tình nguyện dưới quyền chỉ huy của Rochambeau.

- Giáo viên  cho học sinh xem hình  “Trận Yorktown tường thuật

* Hoạt động 3:

-GV sử dụng “Sơ đồ bộ máy Nhà nước Mỹ” để diễn giải về thể chế chính trị của Mỹ sau chiến tranh giành độc lập.

- GV nêu vấn đề và hướng dẫn HS nhận thức ý nghĩa của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ.

 ?? Phân tích tính chất của CM Mỹ ? Vì sao nói cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ là một cuộc cách mạng tư sản?

1. Sự phát triển của CNTB ở Bắc Mỹ. Nguyên nhân bùng nổ chiến tranh

- Đầu thế kỷ XVIII, người Anh lập được 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ.

- Kinh tế: phát triển nhanh theo hướng TBCN, thị trường và ngôn ngữ cũng dần được thống nhất.

- Chính phủ Anh tìm cách ngăn cản sự phát triển của Bắc Mỹ bằng chế độ thuế khóa nặng nề và các điều luật vô lý khác.

=> Mâu thuẩn gay gắt giữa toàn thể nhân dân Bắc Mỹ với thực dân anh, dẫn đến bùng nổ chiến tranh.

2. Chiến tranh bùng nổ. Sự thành lập Hợp chúng quốc Mỹ.

- Duyên cớ : sự kiện “chè Boston”.

 

- Tháng 4-1775 chiến tranh bùng nổ, nhân dân thuộc địa dưới sự chỉ huy của Washington, phong trào đấu tranh lên cao, 13 thuộc địa lần lươt đòi tách khỏi nước Anh.

 

 

- Ngày 4-7-1776 đại hội họp ở Philađenphia, thông qua tuyên ngôn độc lập, tuyên bố thành lập Hợp chủng Quốc Mỹ.

 

 

 

- Đến ngày 17-10-1777 nghĩa quân thắng lớn ở Saratoga tạo ra bước ngoặt cho cuộc chiến.

 

 

 - Năm 1781 trận Yorktown giành thắng lợi quyết định, 1782 chiến tranh kết thúc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3. Kết quả và ý nghĩa của chiến tranh giành độc lập

 

- Kết quả:

+ Tháng 9-1783 ký kết hoà ước Versailles, Anh công nhận nền độc lập cho 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ.

+ Năm 1787 Mỹ thông qua Hiến pháp, Mỹ là nước cộng hoà liên bang.

- Ý nghĩa:

+ Giải phóng Bắc Mỹ khỏi sự thống trị của thực dân Anh, mở đường cho CNTB phát triển ở Bắc Mỹ.

+ Cổ vũ tinh thần chống phong kiến ở Châu Âu và phong trào GPDT ở Mỹ latinh.

 

  • Kết luận: Cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mỹ đã thúc đẩy phong trào cách mạng chống phong kiến châu Âu và phong trào đấu tranh giành độc lập ở Mỹ latinh cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX.

III. Củng cố bài:  

  • 1. Hãy trình bày diễn biến chính của Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ.
  • 2. Kết quả và ý nghĩa của Chiến tranh giành độc lập.

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài:

  • Học hai câu hỏi 1 và 2 trong sách giáo khoa, trang 150.
  • Đọc trước SGK bài 30 : “ Cách mạng tư sản Pháp…”
  • Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy.

Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản