Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX

Chia sẻ: Võ Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
2.631
lượt xem
42
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 33:  Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 33

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức của Bộ GD & ĐT. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung súc tích giúp học sinh hiểu nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc dân tộc thống nhất nước Đức, Italia và nội chiến Mĩ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 33

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN BA. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

CHƯƠNG II - CÁC NƯỚC ÂU - MĨ (TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX)

BÀI 33:  HOÀN THÀNH CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ MỸ GIỮA THẾ KỶ XIX

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản sau: giữa thế kỷ XIX, cùng với sự phát triển kinh tế TBCN, phong trào dân tộc dân chủ chống chế độ phong kiến diễn ra rộng khắp châu Âu và Mỹ dưới nhiều hình thức, điển hình là cuộc đấu tranh thống nhất Đức, thống nhất Italia, nội chiến ở Mỹ.

2. Tư tưởng, tình cảm:

  • Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc đấu tranh chống các thế lực phong kiến bảo thủ, đòi quyền tự do dân chủ.

3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ treo tường.

B. Đồ dùng dạy & học:

1. Giáo viên:

  • Lược đồ quá trình thống nhất Italia.
  • Lược đồ quá trình thống nhất Đức
  • Lước đồ nội chiến Mỹ
  • Tư liệu giảng dạy lịch sử kinh tế, văn hóa ở trường PTTH (Phần Lịch sử thế giới, NXB Giáo Dục, HN, 1993)
  • Tư liệu, tranh ảnh có liên quan: tiểu sử và chân dung Bismarck, Garibaldi, Lincoln…..
  • Lê Phụng Hoàng, Lịch sử thế giới Cận đại, ĐHSP, 2003.

2. Học sinh:

  • Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Nêu mốc thời gian và những thành tựu chủ yếu của cách mạng công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức.
  • 2. Cách mạng công nghiệp đem lại những hệ quả gì ?

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài: Nửa sau thế kỷ XIX, nền kinh tế TBCN thâm nhập mạnh vào hầu khắp châu Âu. Trong các thập niên 50. 60 của teh61 kỷ XIX, nhiều cuộc cách mạng liên tục diễn ra dưới những hình thức khác nhau ở châu Âu, Bắc Mỹ, khẳng định sự toàn thắng của phương thức sản xuất TBCN đối với thế lực phong kiến bảo thủ.

2. Các bước thực hiện bài học:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài

* Hoạt động 1: Toàn lớp và cá nhân

- GV giới thiệu cho HS thấy rõ: Từ những năm 1848 – 1849, một cao trào CMTS lại diễn ra sôi nổi ở châu Âu tạo đềiu kiện cho CNTB thắng thế trong cuộc chiến đấu chống lại quan hệ sản xuất phong kiến lỗi thời, lạc hậu.

?? Biểu hiện về  sự phát triển KT TBCN Đức? 

- Giáo viên mở rộng: Giữa thế kỉ XIX, kinh tế TBCN ở Đức phát triển mạnh: số lượng động cơ chạy bằng hơi nước tăng lên gấp 6 lần (1846 – 1861), chiều dài đường sắt: 5836 km, ngân hàng tăng, máy móc được áp dụng trong nông nghiệp => quý tộc kinh doanh TBCN (Quý tộc tư sản: Gioong-ke).

- Giáo viên mở rộng: do Hội nghị Vienne (1815) Đức: 34 tiểu vương quốc, 4 thành phố tự trị: Brêmen, Hămbua, Liubếch, Frankfut =>Liên bang Đức, nhưng không vững chắc vì quyền lực nằm trong tay quý tộc phong kiến  của từng vương quốc .

- Trở ngại lớn nhất để kinh tế TBCN phát triển ở Đức là vấn đề lãnh thổ bị chia cắt thành nhiều nước  nhỏ

?? Yêu cấu cấp bách của nước Đức lúc này là làm gì để kinh tế TBCN phát triển?

- Dự kiến HS trả lời: Thống nhất đất nước, qua đó hình thành thị trường dân tộc thống nhất.

?? Vì sao g/c TS  Đức không lãnh đạo cách mạng?

- Quyền lực nằm trong tay g/c quý tộc TS, quân phiệt.

* Hoạt động 2: Giáo viên và học sinh

- Cho HS xem hình và giới thiệu sơ nét về Otto Von Bismarck  (thủ tướng, bộ trưởng bộ ngoại giao  Phổ) và chủ trương thống nhất đất nước của ông ta “biên giới Phổ theo hiệp nghị Vienne không phù hợp với sự tồn tại của một chính phủ vững mạnh nữa, những vấn đề lớn của thời  đại không thể quyết định bằng diễn văn  hay biểu quyết mà bằng sắt và máu”=> chiến tranh vưong triều “từ trên xuống” => thể hiện rõ tính quân phiệt và hiếu chiến của quý tộc Phổ.

?? Vì sao Phổ muốn gây chiến với Ao?  Áo là đối thủ chính của Phổ trong việc giành quyền lãnh đạo nước Đức.

- Sử dụng lược đồ “Tiến trình thống nhất nước Đức” để trình bày diễn biến quá trình thống nhất nước Đức.

- GV nêu vấn đề giúp HS nhận thức:

?? Vì sao cuộc vận động thống nhất nước Đức được xem là một cuộc cách mạng tư sản?

- Dự kiến HS trả lời: vì đã tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển mạnh ở Đức

 * Hoạt động 3: Toàn lớp và cá nhân

- GV sử dụng bản đồ xác định 7 vương quốc: Lombardie, Vénétie, Parma, Toscana, Mondena, Napolie, Píemonté, Romania và phát vấn:

?? Yêu cầu lịch sử của Italia lúc này là phải làm gì để đưa kinh tế phát triển theo hướng TBCN?

- Dự kiến HS trả lời, GV nhận xét, kết luận: Yêu cầu cấp bách là phải giải phóng dân tộc khỏi sự lệ thuộc vào đế quốc Áo, xóa bỏ cản trở của các thế lực phong kiến, mở đường cho kinh tế TBCN phát triển.

?? Thế lực nào giữ vai trò lãnh đạo trong tiến trình thống nhất Italia?

- HS theo dõi SGK trả lời: Vương quốc Píemonté và vương triều Xa-moa, đại diện cho liên minh quý tộc tư sản hóa và đại tư sản.

* Hoạt động 4: Toàn lớp và cá nhân

- GV sử dụng “Lược đồ tiến trình thống nhất Italia” để trình bày diễn biến tiến trình thống nhất đất nước Italia, nhấn mạnh vào những mốc thời gian và những sự kiện quan trọng.

+ Tháng 4/1859

+ Tháng 4/1860

+ Cho HS xem hình và khắc họa nhân vật Garibaldi (anh hùng khí phách thời trung đại, có khả năng sáng tạo ra những kỳ công  và đã sáng tạo ra những kỳ công”)và “Đội quân áo đỏ”.

?? Vai trò của Garibaldi và đội quân “Áo  đỏ” trong sự nghiệp thống nhất Italia?

- HS theo dõi SGK và bài giảng trả lời, GV chốt ý: giải phóng miền Nam Italia.

- Giáo viên mở rộng: Garibaldi làm chấp chính xóa bỏ đặc quyền phong kiến, chia đất cho nông dân -> phái tự do gây áp lực sáp nhập Nam Ý vào  Píemonté…Garibaldi bị đầy đi Caprêra

+ 1/1861 : vương quốc  Italia thành lập, Victor Emmanuelle II: vua  Ital ia .

+ 1866 : Ital ia liên minh với Phổ chống Aùo => giải phóng Venetie .

+ 1870: thu hồi Roma.

?? T/c  và ý nghĩa cuộc đấu tranh thống nhất Ý?

- HS dựa vào SGK và kiến thức đã học để trả lời: Là cuộc CMTS dưới hình thức giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước, mở đường cho kinh tế TBCN phát triển.

- GV có thể mở rộng thêm về hạn chế của cuộc cuộc đấu tranh thống nhất Italia: chế độ quân chủ lập hiến, nông dân không có đất đai và không có quyền bầu cử.

* Hoạt động 5: Toàn lớp và cá nhân

- GV sử dụng “Lược đồ nước Mỹ giữa thế kỉ XIX” để trình bày cho HS thấy sự mở rộng lãnh thổ nước Mỹ đến giữa thế kỉ XIX (S: 4,8 triệu km2 , dân số: 23 triệu  người).

- GV nêu vấn đề:

?? Trình bày tình hình kinh tế Mỹ trước nội chiến.

- HS theo dõi SGK trả lời, GV chốt ý: Kinh tế Mỹ giữa thế kỉ XIX phát triển theo hai con đường:

+ Công nghiệp:

* Miền Bắc: phát triển công nghiệp TBCN, đứng thứ 4 trên thế giới, số công nhân Mỹ tăng nhanh (1860: 1,3 triệu), sớm có tinh thần đấu tranh

* Miền Nam: phát triển kinh tế đồn điền dựa trên cơ sở bóc lột sức lao động của nô lệ.

- GV phát vấn:

?? Vì sao công nghiệp Mỹ phát triển? - Nguồn lao động có kỹ thuật, cần cù, thừa hưởng những thành tựu cách mạng công nghiệp Anh.

  * Hoạt động 6: Toàn lớp và cá nhân

?? Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nội chiến?

- GV sử dụng chân dung A. Lincohn, khắc họa tiểu sử và tính cách nhân vật, qua đó đề cập đến nguyên nhân nội chiến.

* Hoạt động 7: Toàn lớp và cá nhân

- GV trình bày sơ nét về diễn biến cuộc nội chiến, nhấn mạnh vào những biện pháp có tính chất bước ngoặt của quân đội Liên bang để đi đến chiến thắng:

.?? Ý nghĩa của các biện pháp này?

- Dự kiến HS trả lời: Thu hút đông đảo dân di cư và nô lệ da đen gia nhập quân đội Liên bang.

- GV cho HS xem hình A. Lincohn bị ám sát

?? Tính chất và ý nghĩa của cuộc nội chiến Mỹ ?

- HS theo dõi SGK và suy nghĩ trả lời: là cuộc CMTS lần hai, xóa bỏ hết các rào cản, mở đường cho kinh tế TBCN ở Mỷ phát triển mạnh.

- Nội chiến kết thúc làm cho 620.000 người Mĩ thiệt mạng (theo kênh VBC)

1. Cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức

- Tình hình nước Đức

+ Giữa thế kỷ XIX kinh tế TBCN ở Đức phát triển nhanh, Đức trở thành nước công nghiệp.

+ Nước Đức bị chia xẻ thành nhiều nước nhỏ, cản trở kinh tế TBCN phát triển, trong đó 2 nước lớn nhất là Áo và Phổ.

→ Đặt ra yêu cầu thống nhất đất nước.

- Quá trình thống nhất

+ Đức tiến hành thống nhất đất nước bằng con đường “từ trên xuống”, dùng vũ lực để xâm lược các nước khác như Đan Mạch (1864), Áo (1866), sau chiến tranh Pháp-Phổ  (1870-1871) Đức hoàn toàn thống nhất.

 

+ Ngày 18.01.1871 đế chế Đức thành lập theo kiểu quân phiệt Phổ.

 

- Ý nghĩa: là cuộc CMTS, mở đường cho CNTB phát triển.

 

 

 

 

2. Cuộc đấu tranh thống nhất nước Ý

 

- Tình hình nước Ý

 

+ Giữa thế kỷ XIX Ý bị phân chia thành 7 nước nhỏ lệ thuộc vào Áo.

 

+ Kinh tế lạc hậu, bị phong kiến kìm hãm.

 

+ Riêng nước Piemont độc lập và có kinh tế phát triển.

 

→ Đặt ra yêu cầu thống nhất, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Áo, mở đường cho CNTB phát triển.  

 

- Quá trình thống nhất

 

+ Ý dựa vào Pháp để thống nhất đất nước “từ trên xuống”.

 

+ 4.1859 gây chiến tranh với Áo.

 

 

+ 3.1860 giải phóng các vương quốc miền Bắc và miền Trung.

 

+ 10.1860 các vương quốc miền Nam lần lượt sát nhập vào Piemont.

 

+ 1870 sau chiến tranh Pháp – Phổ,  Ý hoàn toàn thống nhất.

 

- Ý nghĩa: là cuộc CMTS, chống lại phong kiến Áo, mở đường cho CNTB phát triển.

 

 

 

 

 

 

3. Nội chiến ở Mĩ

 

- Nước Mỹ trước nội chiến: giữa thế kỷ XIX kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng.

 

+ Miền Bắc: phát triển công nghiệp TBCN.

 

+ Miền Nam: phát triển kinh tế đồn điền dựa vào sự bóc lột nô lệ.

 

→ Chế độ nô lệ gây cản trở sự phát triển kinh tế của miền Bắc nên phải giải phóng chế độ nô lệ.

 

- Nguyên nhân trực tiếp

 

+ Năm 1860 Lincôn (Đảng Cộng Hòa) trúng cử Tổng thống đe doạ quyền lợi của chủ nô ở miền Nam.

 

+ 11  bang ở miền Nam tuyên bố tách khỏi liên bang Mĩ.

 

- Diễn biến cuộc nội chiến

 

+ 12.4.1861 nội chiến bùng nổ.

 

+ Ngày 01.01.1863 Lincon ra sắc lệnh bãi bỏ chế độ nô lệ.

 

+ 4/1865 nội chiến kết thúc, thắng lợi thuộc về quân liên Bang.

 

- Ý nghĩa

 

+ Là cuộc cách mạng tư sản lần thứ hai ở Mĩ.

 

+ Xoá bỏ chế độ nô lệ ở miền Nam, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển mạnh mẽ từ cuối thế kỷ XIX ở Mĩ.

 

  • Kết luận: Cuộc đấu tranh thống nhất Đức, thống nhất Italia, nội chiến ở Mỹ tuy khác nhau về hình thức, đối tượng, động lực cách mạng song thực chất đều là cách mạng tư sản nhằm gạt bỏ mọi cản trở đối với sự phát triển của CNTB, xác định vai trò của giai cấp tư sản.

III. Củng cố bài:  

  • 1. Sự nghiệp thống nhất Đức, thống nhất Italia và nội chiến ở Mỹ mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản ?
  • 2. Qua tiến trình thống nhất Đức và Italia, nêu nhận xèt về phương thức tiến hành thống nhất đất nước giữa hai quốc gia này ?

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài:

  • Học hai câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 169
  • Vẽ lược đồ thống nhất Đức và Italia, làm bài tập số 2 trang 169 vào tập.
  • Đọc trước SGK bài 34 : “CNTB chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa”.
  • Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Trên đây là nội dung của 1 trong 4 giáo án Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX để xem các giáo án còn lại trong BST, mời quý thầy cô đăng nhập vào trang thư viện elib và download tài liệu về máy.

Bên cạnh đó, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng để tiện cho việc giảng dạy:

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản