Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX

Chia sẻ: Võ Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
2.506
lượt xem
39
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 33:  Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX

Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX
Mô tả bộ sưu tập

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức của Bộ GD & ĐT. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung súc tích giúp học sinh hiểu nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc dân tộc thống nhất nước Đức, Italia và nội chiến Mĩ. Mời quý thầy cô cùng tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 33:  Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX

Giáo án Lịch sử 10 bài 33: Hoàn thành cách mạng tư sản ở Châu Âu và Mỹ giữa thế kỷ XIX
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HOÀN THÀNH CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ MỸ GIỮA THẾ KỶ XIX

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản sau: giữa thế kỷ XIX, cùng với sự phát triển kinh tế TBCN, phong trào dân tộc dân chủ chống chế độ phong kiến diễn ra rộng khắp châu Âu và Mỹ dưới nhiều hình thức, điển hình là cuộc đấu tranh thống nhất Đức, thống nhất Italia, nội chiến ở Mỹ.
2. Tư tưởng, tình cảm:
Nhận thức đúng đắn về vai trò của quần chúng nhân dân trong cuộc đấu tranh chống các thế lực phong kiến bảo thủ, đòi quyền tự do dân chủ.
3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng bản đồ treo tường.

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Lược đồ quá trình thống nhất Italia.
- Lược đồ quá trình thống nhất Đức
- Lước đồ nội chiến Mỹ
- Tư liệu giảng dạy lịch sử kinh tế, văn hóa ở trường PTTH (Phần Lịch sử thế giới, NXB Giáo Dục, HN, 1993)
- Tư liệu, tranh ảnh có liên quan: tiểu sử và chân dung Bismarck, Garibaldi, Lincoln…..
- Lê Phụng Hoàng, Lịch sử thế giới Cận đại, ĐHSP, 2003.
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI HOÀN THÀNH CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ MỸ GIỮA THẾ KỶ XIX

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Nêu mốc thời gian và những thành tựu chủ yếu của cách mạng công nghiệp ở Anh, Pháp, Đức.
2. Cách mạng công nghiệp đem lại những hệ quả gì ?
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Nửa sau thế kỷ XIX, nền kinh tế TBCN thâm nhập mạnh vào hầu khắp châu Âu. Trong các thập niên 50. 60 của teh61 kỷ XIX, nhiều cuộc cách mạng liên tục diễn ra dưới những hình thức khác nhau ở châu Âu, Bắc Mỹ, khẳng định sự toàn thắng của phương thức sản xuất TBCN đối với thế lực phong kiến bảo thủ.
2. Các bước thực hiện bài học:
1. Cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức
- Tình hình nước Đức
+ Giữa thế kỷ XIX kinh tế TBCN ở Đức phát triển nhanh, Đức trở thành nước công nghiệp.
+ Nước Đức bị chia xẻ thành nhiều nước nhỏ, cản trở kinh tế TBCN phát triển, trong đó 2 nước lớn nhất là Áo và Phổ.
→ Đặt ra yêu cầu thống nhất đất nước.
- Quá trình thống nhất
+ Đức tiến hành thống nhất đất nước bằng con đường “từ trên xuống”, dùng vũ lực để xâm lược các nước khác như Đan Mạch (1864), Áo (1866), sau chiến tranh Pháp-Phổ (1870-1871) Đức hoàn toàn thống nhất.
+ Ngày 18.01.1871 đế chế Đức thành lập theo kiểu quân phiệt Phổ.
- Ý nghĩa: là cuộc CMTS, mở đường cho CNTB phát triển.
2. Cuộc đấu tranh thống nhất nước Ý
- Tình hình nước Ý
+ Giữa thế kỷ XIX Ý bị phân chia thành 7 nước nhỏ lệ thuộc vào Áo.
+ Kinh tế lạc hậu, bị phong kiến kìm hãm.
+ Riêng nước Piemont độc lập và có kinh tế phát triển.
→ Đặt ra yêu cầu thống nhất, thoát khỏi sự lệ thuộc vào Áo, mở đường cho CNTB phát triển.
- Quá trình thống nhất
+ Ý dựa vào Pháp để thống nhất đất nước “từ trên xuống”.
+ 4.1859 gây chiến tranh với Áo.
+ 3.1860 giải phóng các vương quốc miền Bắc và miền Trung.
+ 10.1860 các vương quốc miền Nam lần lượt sát nhập vào Piemont.
+ 1870 sau chiến tranh Pháp – Phổ, Ý hoàn toàn thống nhất.
- Ý nghĩa: là cuộc CMTS, chống lại phong kiến Áo, mở đường cho CNTB phát triển.
3. Nội chiến ở Mĩ
- Nước Mỹ trước nội chiến: giữa thế kỷ XIX kinh tế Mĩ phát triển nhanh chóng.
+ Miền Bắc: phát triển công nghiệp TBCN.
+ Miền Nam: phát triển kinh tế đồn điền dựa vào sự bóc lột nô lệ.
→ Chế độ nô lệ gây cản trở sự phát triển kinh tế của miền Bắc nên phải giải phóng chế độ nô lệ.
- Nguyên nhân trực tiếp
+ Năm 1860 Lincôn (Đảng Cộng Hòa) trúng cử Tổng thống đe doạ quyền lợi của chủ nô ở miền Nam.
+ 11 bang ở miền Nam tuyên bố tách khỏi liên bang Mĩ.
- Diễn biến cuộc nội chiến
+ 12.4.1861 nội chiến bùng nổ.
+ Ngày 01.01.1863 Lincon ra sắc lệnh bãi bỏ chế độ nô lệ.
+ 4/1865 nội chiến kết thúc, thắng lợi thuộc về quân liên Bang.
- Ý nghĩa
+ Là cuộc cách mạng tư sản lần thứ hai ở Mĩ.
+ Xoá bỏ chế độ nô lệ ở miền Nam, tạo điều kiện cho kinh tế TBCN phát triển mạnh mẽ từ cuối thế kỷ XIX ở Mĩ.
** Kết luận: Cuộc đấu tranh thống nhất Đức, thống nhất Italia, nội chiến ở Mỹ tuy khác nhau về hình thức, đối tượng, động lực cách mạng song thực chất đều là cách mạng tư sản nhằm gạt bỏ mọi cản trở đối với sự phát triển của CNTB, xác định vai trò của giai cấp tư sản.

D. CỦNG CỐ BÀI HOÀN THÀNH CÁCH MẠNG TƯ SẢN Ở CHÂU ÂU VÀ MỸ GIỮA THẾ KỶ XIX 

1. Sự nghiệp thống nhất Đức, thống nhất Italia và nội chiến ở Mỹ mang tính chất của một cuộc cách mạng tư sản ?
2. Qua tiến trình thống nhất Đức và Italia, nêu nhận xèt về phương thức tiến hành thống nhất đất nước giữa hai quốc gia này ?

E. DẶN DÒ

- Học hai câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 169
- Vẽ lược đồ thống nhất Đức và Italia, làm bài tập số 2 trang 169 vào tập.
- Đọc trước SGK bài 34 : “CNTB chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa”.
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản