Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 giáo án

0
1.750
lượt xem
28
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa

Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib giới thiệu bộ Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa mới nhất và bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của Bộ GD & ĐT. Các giáo án soạn chi tiết thiết kế các hoạt động cho học sinh dễ dàng thực hiện, phân bố nội dung giảng dạy chính yếu, phù hợp giúp cho học sinh biết các nét khái quát về tình hình kinh tế, chính trị của các nước Anh, Pháp, Đức, Mĩ hồi cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX; những nét chung và đặc điểm riêng. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa

Giáo án Lịch sử 10 bài 35: Các nước Anh, Pháp, Mỹ và sự bành trướng thuộc địa
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ VÀ SỰ BÀNH TRƯỚNG THUỘC ĐỊA

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức khái quát về tình hình kinh tế chính trị của các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX; những nét chung và đặc điểm riêng. Đây cũng là thời kỳ các nước đế quốc đẩy mạnh xâm lược thuộc địa, phân chia lại thị trường thế giới làm cho mâu thuẫn giữa đế quốc với đế quốc và đế quốc với thuộc địa ngày càng gay gắt.
2. Tư tưởng, tình cảm: Nâng cao nhận thức về bản chất của CNĐQ, ý thức cảnh giác cách mạng, đấu tranh chống các thế lực gây chiến, bảo vệ hòa bình.
3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận xét, phân tích sự kiện lịch sử

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Giáo trình lịch sử thế giới Cận đại, ĐHSP, 2003
- Các bảng thống kê biểu thị sự thay đổi về sản lượng công nghiệp của Anh, Pháp, Đức
- Sơ đồ sự thay đổi vị trí kinh tế của các nước đế quốc và thuộc địa của chúng đầu thế kỷ XX.
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ VÀ SỰ BÀNH TRƯỚNG THUỘC ĐỊA

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Trình bày những thành tựu chủ yếu về KH-KT vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX và vai trò của nó ?
2. Vì sao các nước đế quốc tăng cường xâm chiếm và tranh chấp thuộc địa ?
3. Tại sao trong giai đoạn đế quốc chủ nghĩa, mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt ?
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài:
Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX là thời kỳphát triển mạnh mẽ của các nước tư bản tiên tiến Anh, Pháp, Đức, Mỹ. Việc đẩy mạnh xâm lược thuộc địa, phân chia lại thị trường thế giới làm cho mâu thuẫn giữa các nước đế quốc trở nên gay gắt.
2. Các bước thực hiện bài học
I. Anh và Pháp cuối thế kỷ XI - đầu thế kỷ XX
1. Anh
a. Tình hình kinh tế
- Cuối thập niên 1870, công nghiệp Anh giảm sút, bị Mỹ và Đức vượt qua.
- Nông nghiệp khủng hoảng trầm trọng.
-> Anh mất dần địa vị là “công xưởng của thế giới”
- Tuy nhiên Anh vẫn chiếm ưu thế về tài chính, xuất khẩu tư bản, hải quân và thuộc địa.
b. Tình hình chính trị
- Thể chế quân chủ lập hiến với chế độ hai đảng: Tự Do và Bảo Thủ.
- Tăng cường mở rộng thuộc địa sang Châu Á và Châu Phi (đầu thế kỷ XX, thuộc địa Anh chiếm ¼ diện tích trái đất và ¼ dân số thế giới).
-> Anh là nước Đế quốc thực dân.
2 . Pháp
a. Tình hình kinh tế
- Công nghiệp: Cuối thế kỷ XIX, công nghiệp Pháp tụt xuống hàng thứ tư thế giới, nhiều công ty độc quyền hình thành chi phối nền kinh tế đất nước.
- Nông nghiệp: có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
|- Pháp chú trọng xuất cảng tư bản sang các nước khác dưới hình thức cho vay lãi nặng.
b. Tình hình chính trị
- Chế độ cộng hòa, nền CH thứ ba thường xuyên bị khủng hoảng.
- Ráo riết chạy đua vũ trang, đẩy mạnh xâm lược thuộc địa (thuộc địa Pháp đứng thứ hai thế giới với 11 triệu km2 và 55,5 triệu dân).
=> Pháp là nước Đế quốc cho vay nặng lãi.
I. Đức và Mỹ
1. Đức
a. Tình hình kinh tế
- Công nghiệp: năm 1900 dẫn đầu Châu Âu, thứ hai thế giới (sau Mỹ). Các tổ chức độc quyền sớm hình thành (Cartel, Syndicat…).
- Nông nghiệp: chậm phát triển
b. Tình hình chính trị
- Đối nội: theo chế độ quân chủ lập hiến, gồm 22 bang và 3 thành phố tự do.
- Đối ngoại: tích cực chạy đua vũ trang, công khai đòi chia lại thị trường và thuộc địa thế giới.
=> CNĐQ Đức mang tính quân phiệt hiếu chiến.
2. Nước Mỹ
a. Tình hình kinh tế
- Cuối thế kỷ XIX kinh tế Mỹ phát triển nhảy vọt từ thứ tư lên vị trí đứng đầu thế giới.
- Nông nghiệp: trở thành vựa lúa và nơi cung cấp lương thực cho châu Âu.
- Quá trình tập trung sản xuất dẫn đến sự ra đời của các công ty độc quyền (t’rust) chi phối đời sống kinh tế, chính trị của đất nước. Có thế lực nhất là tập đoàn tư bản thép Morgan và tập đoàn dầu lửa Rockfeller.
b. Tình hình chính trị
- Đối nội: hai đảng tư sản là Dân chủ và Cộng hòa thay nhau cầm quyền, bảo vệ lợi ích của giai cấp tư sản. Đời sống của người lao động, đặc biệt là người da đen hết sức khổ sở.
- Đối ngoại: Đẩy mạnh xâm lược thuộc địa, can thiệp vào Mỹ latinh với chính sách “cây gậy và củ cà rốt”, gây chiến tranh với nhiều nước Châu Á và Châu Phi.
** Kết luận: Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các nước tư bản trên bước đường chuyển sang chủ nghĩa đế quốc với những đặc điểm chung và riêng, đã gây ra nhiều cuộc chiến tranh, xung đột lẫn nhau để tranh giành thuộc địa thị trường là nguồn gốc dẫn đến chiến tranh thế giới.

D. CỦNG CỐ BÀI CÁC NƯỚC ANH, PHÁP, ĐỨC, MỸ VÀ SỰ BÀNH TRƯỚNG THUỘC ĐỊA 

1. Vì sao nói CNĐQ Anh “mang tính chất thực dân” và CNĐQ Pháp là “CNĐQ cho vay lãi”?
2. Em có nhận xét gì về tình hình kinh tế của Anh và Pháp cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX?
3. Những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị nước Đức cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX ?
4. Đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị của nước Mỹ cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX ?

E. DẶN DÒ

* Tiết 44: Học hai câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 177.
* Tiết 45: Học hai câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 182.
- Đọc trước SGK bài 36 : “ Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân”
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới

Đồng bộ tài khoản