Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
1.031
lượt xem
28
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân

Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
Mô tả bộ sưu tập

Tuyển tập các bộ Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân hay dành cho quý thầy cô tham khảo. Một số giáo án soạn dạy dùng phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh. Phần mục đích yêu cầu đúng và rõ ràng theo chuẩn kiến thức và kĩ năng và giúp các em học sinh biết được sự ra đời và tình cảnh của giai cấp công nhân công nghiệp. Qua đó giúp các em hiểu được cùng với sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Mời quý thầy cô tải miễn phí về làm tư liệu tham khảo để soạn bài tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân

Giáo án Lịch sử 10 bài 36: Sự hình thành và phát triển của phong trào công nhân
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN

1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm vững những kiến thức cơ bản:
- Cùng với sự phát triển của CNTB, giai cấp vô sản lớn mạnh dần. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư sản và vô sản đã nảy sinh và ngày càng gay gắt, dẫn đến những cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản bóc lột dưới nhiều hình thức.
- Sự ra đời của CNXH không tưởng, những mặt tích cực và hạn chế của nó.
- Khái niệm: CNXH không tưởng.
2. Tư tưởng, tình cảm: Nhận thức được quy luật: “Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh”, song những cuộc đấu tranh chống áp bức chỉ giành được thắng lợi khi có tổ chức và hướng đi đúng đắn.
3. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng nhận xét, phân tích sự kiện lịch sử

B. ĐỒ DÙNG DẠY & HỌC

1. Giáo viên:
- Giáo trình lịch sử thế giới Cận đại, ĐHSP, 2003
- Chân dung, tiểu sử của các nhà không tưởng: S. Simon, C. Furie, R. Owen
2. Học sinh:
- Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH BÀI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:
1. Những nét lớn về tình hình kinh tế, chính trị nước Đức cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX ?
2. Đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị của nước Mỹ cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX ?
II. Giảng bài mới:
1. Mở bài: Cùng với sự hình thành và phát triển của CNTB, giai cấp công nhân ra đời và lớn mạnh. Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa tư sản với công nhân nảy sinh ngày càng gay gắt dẫn đến các cuộc đấu tranh giai cấp. CNXH không tưởng ra đời, mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng đã phản ảnh tâm tư nguyện vọng của những nhà tư tưởng tiến bộ thời bấy giờ: mong muốn xây dựng một chế độ xã hội mới tốt đẹp, bình đẳng và không có áp bức bóc lột.
2. Các bước thực hiện bài học:
1. Sự ra đời và tình cảnh của giai cấp vô sản công nghiệp. Những cuộc đấu tranh đầu tiên:
- Sự phát triển của CNTB dẫn đến sự ra đời của giai cấp tư sản và vô sản.
- Giai cấp vô sản: có nguồn gốc từ nông dân bị mất đất, thợ thủ công bị phá sản.
- Đời sống: không có tư liệu sản xuất, phải bán sức lao động cho nhà tư bản với đồng lương chết đói.
=> Mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản.
- Hình thức đấu tranh: đập phá máy móc, đốt công xưởng, dần dần họ bãi công và thành lập công đoàn.
=> mang tính tự phát.
2. Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân ở nữa đầu thế kỉ XIX
- Ở Pháp: năm 1831, công nhân dệt thành phố Lion khởi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm.
- Ở Anh: từ 1836 – 1848, phong trào Hiến chương đưa kiến nghị đến Quốc hội đòi quyền bầu cử và giảm giờ làm.
- Ở Đức: năm 1844, công nhân dệt vùng Sơ-lê-din khởi nghĩa chống sự hà khắc của chủ xưởng và điều kiện lao động tồi tệ.
=>Kết quả: đều thất bại vì chưa có đường lối đúng đắn nhưng qua đó nó đánh dấu sự trưởng thành của giai cấp công nhân.
3. Chủ nghĩa xã hội không tưởng
- Hoàn cảnh ra đời: những nỗi cơ cực của người công nhân đã tác động đến ý thức của giới trí thức tư sản.
- Nội dung: họ đã đề xuất xây dựng một chế độ xã hội tốt đẹp hơn, không có tư hữu và không có bóc lột.
- Các đại biểu tiêu biểu là: Saint Simon, Phourrier, Owen.
- Mặt tích cực: nhận thức được mặt trái của chế độ tư bản là bóc lột tàn bạo người lao động, phê phán sâu sắc xã hội đó, dự đoán thiên tài về xã hội tương lai.
- Mặt hạn chế: đi đến Chủ nghĩa xã hội bằng biện pháp tuyên truyền, thuyết phục, nêu gương.
- Ý nghĩa: Cổ vũ phong trào đấu tranh của CN, là tiền đề của chủ nghĩa Marx.

D. CỦNG CỐ BÀI SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG TRÀO CÔNG NHÂN

1. Giai cấp vô sản công nghiệp ra đời khi nào?
2. Qua những cuộc khởi nghĩa của công nhân ở Anh, Pháp, Đức vào nửa đầu thế kỷ XIX, hãy chứng minh giai cấp công nhân đã trở thành một lực lượng chính trị độc lập.
3. Trình bày những mặt tích cực và hạn chế của CNXH không tưởng ?

E. DẶN DÒ

- Học ba câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 175
- Đọc trước SGK bài 37 : “ Mác – Ăng ghen . Sự ra đời của CNXH khoa học”
- Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Đồng bộ tài khoản