Giáo án Lịch sử 10 bài 39: Quốc tế thứ hai

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
578
lượt xem
13
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 39: Quốc tế thứ hai

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 39

Những bộ Giáo án Lịch sử 10 Quốc tế thứ hai được biên soạn một cách rõ ràng và chi tiết bởi nhiều giáo viên khác nhau sẽ là những tài liệu hữu ích cho các giáo viên tham khảo. Đến với bộ sưu tập này, giáo viên giúp học sinh nắm biết được hoàn cảnh ra đời của Quốc tế thứ 2 và những đóng góp của tổ chức này đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, đặc biệt dưới sự lãnh đạo của Ăng-ghen. Hi vọng đây sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho quý thầy cô.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 39

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN BA. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

CHƯƠNG III - PHONG TRÀO CÔNG NHÂN (TỪ ĐẦU THẾ KỈ XIX ĐẾN THẾ KỈ XX)

BÀI 39: QUỐC TẾ THỨ HAI

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: giúp học sinh nhận thức:

  • Sự phát triển của phong trào cách mạng thế giới trong những năm cuối thế kỷ XIX.
  • Hoàn cảnh ra đời của Quốc tế hai và những đóng góp của tổ chức này đối với phong trào công nhân quốc tế , đặc biệt trong thời gian Engels còn sống.
  • Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội trong Quốc tế thứ hai phản ánh cuộc đấu tranh giữa hai luồng tư tưởng: mác-xít và phi mác xít trong phong trào công nhân quốc tế.

2. Tư tưởng, tình cảm: Thấy được công lao to lớn của F> Engels và người kế tục là V.I. Lenin đối với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

3. Kỹ năng: Bồi dưỡng kỹ năng phân tích, nhận định các sự kiện và vai trò của cá nhân trong tiến trình lịch sử.

B. Đồ dùng dạy & học:

1. Giáo viên:

  • Giáo trình lịch sử thế giới Cận đại, ĐHSP, 2003
  • Tranh ảnh chân dung những đại biểu nổi tiếng của phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

2. Học sinh:

  • Đọc trước SGK, chú ý thử trả lời các câu hỏi trong SGK, sưu tập tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Sự thành lập và hoạt động của Quốc tế I những năm 60 – 70 của thế kỷ XIX ?
  • 2. CMR: Công xã Paris là nhà nước kiểu mới. Ý nghĩa lịch sử của Công xã Paris ?

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài: Sự phát triển của phong trào cách mạng thế giới trong những thập niên 70 – 80 của thế kỷ XIX với sự ra đời của các chính đảng công nhân có tính chất quần chúng ở nhiều nước đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế mới. Trên cơ sở đó, Quốc tế thứ hai thành lập.

2. Các bước thực hiện bài học:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài

* Hoạt động 1:

?? Nguyên nhân dẫn đến phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX?

?? Những sự kiện nào chứng tỏ phong trào công nhân thế giới vẫn tiếp tục phát triển trong những năm cuối thế kỷ XIX (sau thất bại của Công xã Paris) ?

- GV hướng dẫn HS đọc đoạn chữ nhỏ trong SGK nói về các phong trào đấu tranh của công nhân Anh, Pháp, Mỹ, Đức để trả lời.

- GV nhận xét bổ sung và chốt ý: Phong trào công nhân đòi cải thiện đời sống, đòi quyền tự do dân chủ ngày càng lan rộng, đặc biệt ở các nước tư bản như Anh, Pháp, Đức, Mỹ.

* Hoạt động 2:

- GV đề nghị HS xem hình “Cuộc đấu tranh của công nhân Chicago”, chú ý nhấn mạnh về cuộc đấu tranh này: Ngày 1/5/1886, 40 vạn công nhân Chicago (Mỹ) bãi công đòi “Hãy thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi”. Chính quyền đàn áp mạnh mẽ, một số công nhân bị xử tử hình. Cuộc đấu tranh của công nhân Chicago có ảnh hưởng lớn trong phong trào công nhân thế giới, buộc giới chủ Mỹ phải nhượng bộ. Ngày 1/5 sau này được Quốc tế II  chọn làm ngày Quốc tế Lao động.

* Hoạt động 3:

?? Điểm nổi bật trong phong trào công nhân thế giới thời kì này là gì?

- HS dựa vào SGK trả lời, GV chốt ý: Nhiều Đảng đảng công nhân hoặc các nhóm công nhân tiến bộ thành lập: Đảng công nhân xã hội dân chủ Đức (1875), Mĩ (1876), Đảng công nhân Pháp (1879)…

?? Từ thực tế nhiều tổ chức Đảng của giai cấp công nhân ra đời đã đặt ra yêu cầu gì?

- HS suy nghĩ trả lời. Dự kiến: lập một tổ chức Quốc tế mới của công nhân nối tiếp hoạt động của Quốc tế thứ nhât.

* Hoạt động 4:

- GV sử dụng chân dung Engels, kể sơ nét về tiểu sử và hoạt động của ông.

- Tường thuật Lễ khai mạc Đại hội thành lập Quốc tế thứ hai.

* Hoạt động 5:

?? Cuộc đấu tranh chống khuynh hướng cơ hội chủ nghĩa trong quốc tế II diễn ra như thế nào?

I. Phong trào công nhân cuối thế kỷ XIX

 

 - Cuối thế kỷ XIX khi CNTB chuyển lên CNĐQ đã tăng cường chạy đua vũ trang, đàn áp công nhân, chuẩn bị chia lại thế giới…phong trào công nhân phát triển ở Anh, Pháp, Mỹ, Đức.

 

Mục tiêu đòi cải thiện đời sống, đòi quyền tự do dân sinh, dân chủ phát triển mạnh.

 

- Tiêu biểu là cuộc bãi công của gần 40 vạn công nhân Chicago (Mỹ) ngày 1/5/1886 đã đi vào lịch sử là ngày Quốc tế lao động.

 

- Nhiều đảng công nhân, Đảng Xã hội ra đời ở Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nga…

 

 => yêu cầu phải thành lập một tổ chức Quốc tế mới để đoàn kết giai cấp vô sản các nước lại.

 

II. Quốc tế thứ hai.

 

- Ngày 14/7/1889, đại hội thành lập Quốc tế thứ hai thành lập ở Paris

 

- Hoạt động của Quốc tế hai chủ yếu là các Đại hội: đòi tăng lương, ngày làm 8 giờ, lấy ngày 1/05 hàng năm làm ngày Quốc tế lao động …

 

- Sự ra đời của Quốc tế thứ hai là một bằng chứng về sự thắng lợi của chủ nghĩa Marx trong phong trào công nhân.

 

- Tuy nhiên do chia rẽ về tư tưởng tổ chức, Quốc tế hai bị tan rã khi CTTG thứ nhất bùng nổ.

 

III. Củng cố bài

  • Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân quốc tế cuối thế kỷ XIX ?
  • Hoàn cảnh ra đời của Quốc tế thứ hai ?
  • Vì sao Quốc tế thứ hai tan rã ?

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài

  • Học hai câu hỏi trong sách giáo khoa, trang 199.
  • Đọc trước SGK bài 40 : “Lênin và phong trào công nhân Nga đầu thế kỷ XX”
  • Sưu tập tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học mới.

Trên đây là nội dung của giáo án Quốc tế thứ hai, để xem nội dung các giáo án còn lại mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản