Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Chia sẻ: Hồ Viễn Quang | Ngày: | 4 giáo án

0
1.377
lượt xem
37
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
Mô tả bộ sưu tập

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh biết được nét đặc biệt của văn hóa Aán là: “sự đa dạng trong thống nhất” do sự du nhập và giao lưu văn hóa Đông-Tây làm cho nền văn hóa Ấn phong phú và đa dạng hơn nhưng vẫn không mất đi bản sắc văn hóa truyền thống. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp quý thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ
Tóm tắt nội dung

A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU BÀI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ

1. Kiến thức : giúp học sinh nắm được :
- Vị trí của vương triều Dehli và Mogol trong lịch sử An Độ .
- Nét đặc biệt của văn hóa Aán là: “sự đa dạng trong thống nhất” do sự du nhập và giao lưu văn hóa Đông-Tây làm cho nền văn hóa Ấn phong phú và đa dạng hơn nhưng vẫn không mất đi bản sắc văn hóa truyền thống đã được định từ thời Gúpta. Đây là chất keo gắn kết người dân Ấn gồm nhiều màu sắc tôn giáo, thành phần dân tộc và ngôn ngữ với nhau .
2. Kỹ năng :
- Sử dụng bản đồ.
- Tư duy sáng tạo: phân tích, tổng hợp, so sánh .
3. Tư tưởng :
Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển của lịch sử và văn hóa Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, tạo nên những nét tương đồng trong văn hóa Đông Nam Á và mối quan hệ kinh tế-văn hóa mật thiết giữa hai nước Việt –Ấn.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên :
- Bản đồ in: Các vương quốc cổ Hồi giáo từ thế kỷ VII đến cuối thế kỷ XV.
- Hình và chuyện kể về các công trình kiến trúc : cổng lăng Akbar, lăng Taj Mahal
- Chân dung Chah Djahal, Mumtaz Mahal .
- W . Duran, Lịch sử văn minh An Độ
- Đặng Đức An, Những mẩu chuyện Lịch sử thế giới, tập 1, NXBGD, 2002 .
- Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo Dục, 2002
2. Học sinh : đọc SGK, thu thập các tư liệu liên quan đến bài giảng.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC BÀI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ :
1. Tại sao nói thời kỳ Gúpta là thời kỳ định hình và phát triển của văn hóa dân tộc ?
2. Những yếu tố văn hóa truyền thống nào của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài và đến những nơi nào ?

II. Giảng bài mới :
1. Mở bài : Sau thời kỳ Gúpta và Harsa, văn hóa Ấn tiếp tục phát triển và mở rộng giao lưu cùng các nền văn hóa khác, tạo nên bản sắc văn hóa Ấn “đa dạng trong thống nhất”.
2. Hoạt động dạy và học :
1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.
- Thế kỷ VII do chính quyền trung ương suy yếu, Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẽ; trong đó nổi lên vai trò của nước Pa-la ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền Nam.
- Về văn hoá, mỗi quốc gia phát triển văn hoá riêng, trên cơ sở của văn hoá truyền  thống Ấn Độ như chữ viết, văn học nghệ thuật …
=>Từ thế kỷ 7 đến TK 12 văn hoá Ấn Độ phát triển sâu rộng trên toàn lãnh thổ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến ĐNA.
2.Vương triều Hồi giáo Delhi (1206-1526)
- Thế kỷ XIII, người Thổ đánh chiếm Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Delhi (tên gốc là Islam giáo).
- Về KT & CT: ưu tiên cho người Thổ.
- Văn hóa: áp đặt Islam giáo vào Ấn Độ, xây dựng Delhi và các công trình kiến trúc mang dấu ấn Islam giáo.
-> Delhi là nơi giao thoa giữa 2 nền văn hóa Đông - Tây (giữa Hindu giáo với Islam giáo). Từ đây Islam giáo được truyền bá vào Đông Nam Á.
3. Vương triều Mogol (1526 – 1709)
- Thế kỷ XVI, người Thổ ở Trung Á (dòng dõi Mông Cổ) chiếm Dehli, lập vương triều Islam giáo Mogol.
- Các vua triều đại Mogol đã ra sức xây dựng và củng cố đất nước theo hướng “Ấn Độ hoá” nhằm đưa Ấn Độ phát triển, tài giỏi nhất là vua Akbar (1556 – 1605).
- Những chính sách của vua Akbar như xây dựng chính quyền mạnh, hòa hợp dân tộc, phát triển kinh tế, văn hóa, nghệ thuật...
- Tuy nhiên về sau do những chính sách thống trị hà khắc (đàn áp, lao dịch nặng nề, xây dựng nhiều công trình rất tốn kém...) làm cho Ấn Độ khủng hoảng, phương Tây lợi dụng xâm lược.
3. Kết luận toàn bài: Văn hóa truyền thống Ấn Độ đa dạng nhưng vẫn dựa trên nền tảng văn hóa Gúpta, tạo nên bản sắc văn hóa đặc biệt, khác hẳn văn hóa Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu rộng ở Đông Nam Á và thế giới. ĐNA chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Ấn Độ như chữ viết, tôn giáo, văn học, kiến trúc, toán học...nhưng cư dân ĐNA tiếp thu uyển chuyển chứ không rập khuôn (bởi yếu tố văn hóa bản địa).

D. CỦNG CỐ BÀI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ

1. So sánh chính sách cai trị của hai vương triều Dehli và Mogol ?
2. Vị trí của hai vương triều Dehli và Mogol trong lịch sử Ấn Độ ?

E. DẶN DÒ

1. Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ( trang 38 )
2. Tìm đọc và kể về một công trình kiến trúc hoặc một tác phẩm văn học của Ấn Độ trung đại.
3. HS lập bảng so sánh 2 vương triều Hồi giáo Dehli và Mogol? (HC ra đời, QT hình thành, c/s thống trị,vị trí của vương
4. Chuẩn bị bài mới

Đồng bộ tài khoản