Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Chia sẻ: Hồ Viễn Quang | Ngày: | 4 giáo án

0
1.463
lượt xem
38
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 7: Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 7

Các bài soạn hay, bổ ích của các giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy được chúng tôi tổng hợp trong bộ Giáo án Lịch sử 10 Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ. Giáo án này sẽ giúp các em học sinh biết được nét đặc biệt của văn hóa Aán là: “sự đa dạng trong thống nhất” do sự du nhập và giao lưu văn hóa Đông-Tây làm cho nền văn hóa Ấn phong phú và đa dạng hơn nhưng vẫn không mất đi bản sắc văn hóa truyền thống. Thư viện eLib hi vọng giáo án này sẽ góp phần giúp quý thầy cô có được một bài soạn hay.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 7

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI THỜI NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI VÀ TRUNG ĐẠI

CHƯƠNG IV - ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN

BÀI 7: SỰ PHÁT TRIỂN LỊCH SỬ VÀ NỀN VĂN HÓA ĐA DẠNG CỦA ẤN ĐỘ

 

A. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức: giúp học sinh nắm được :

  • Vị trí của vương triều Dehli và Mogol trong lịch sử An Độ .
  • Nét đặc biệt của văn hóa Aán là: “sự đa dạng trong thống nhất” do sự du nhập và giao lưu văn hóa Đông-Tây làm cho nền văn hóa Ấn phong phú và đa dạng hơn nhưng vẫn không mất đi bản sắc văn hóa truyền thống đã được định từ thời Gúpta. Đây là chất keo gắn kết người dân Ấn gồm nhiều màu sắc tôn giáo, thành phần dân tộc và ngôn ngữ với nhau .

2. Kỹ năng:

  • Sử dụng bản đồ.
  • Tư duy sáng tạo: phân tích, tổng hợp, so sánh .

3. Tư tưởng:

  • Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng sâu rộng tới sự phát triển của lịch sử và văn hóa Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, tạo nên những nét tương đồng trong văn hóa Đông Nam Á và mối quan hệ kinh tế-văn hóa mật thiết giữa hai nước Việt –Ấn.

B. Đồ dùng dạy học:

1. Giáo viên:

  • Bản đồ in: Các vương quốc cổ Hồi giáo từ thế kỷ VII đến cuối  thế kỷ XV.
  • Hình và chuyện kể về các công trình kiến trúc : cổng lăng Akbar, lăng Taj Mahal
  • Chân dung Chah Djahal, Mumtaz Mahal .
  • W . Duran, Lịch sử văn minh An Độ
  • Đặng Đức An, Những mẩu chuyện Lịch sử thế giới, tập  1, NXBGD, 2002 .
  • Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo Dục, 2002

2. Học sinh: đọc SGK, thu thập các tư  liệu liên quan đến bài giảng.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Tại sao nói thời kỳ Gúpta là thời kỳ định hình và phát triển của văn hóa dân tộc ?
  • 2. Những yếu tố văn hóa truyền thống nào của Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài và đến những nơi nào ?

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài: Sau thời kỳ Gúpta và Harsa, văn hóa Ấn tiếp tục phát triển và mở rộng giao lưu cùng các nền văn hóa khác,  tạo nên bản sắc văn hóa Ấn “đa dạng trong thống nhất”.

2. Hoạt động dạy và học:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài

 * Hoạt động 1:

 - Giáo viên lướt nhanh ý 1, học sinh xem SGK & tự ghi bài

- Giáo viên đặt vấn đề và giải thích rõ ý : Tại sao “… sự phân liệt không nói lên tình trạng khủng hoảng mà trong trường hợp này, một mặt nó phản ánh sự lớn lên của các vùng xa hơn, mặt khác là dịp để phát triển rộng văn hóa trên khắp các vùng lãnh thổ”.

?.1 Việc đất nước bị chia cắt như vậy thì văn hoá truyền thống phát triển như thế nào?

* Hoạt động 2: đặt vấn đề vì sao Ấn Độ lại bị người Thổ xâm lược ? (văn hoá phát triển nhưng chính trị suy yếu do tình trạng phân liệt)

? 1. Tại sao gọi vương triều của người Thổ là vương triều Hồi giáo Delhi? (Học sinh trung bình khá trả lời)

 - GV xác định trên bản đồ vị trí vương quốc Dehli (SGK)

?.2 Chính sách cai trị của vương triều Hồi giáo Dehli và hệ quả của nó?

GV giải thích: ưu điểm cũng là nhược điểm của AĐ là không triều đại nào đứng được lâu do thiếu yếu tố bản địa bảo đảm vương quyền vững chắc để kết ý tại sao vương quốc Delhi sụp đổ ?

?.3Vị trí của vương triều Dehli trong lịch sử Ấn

* Hoạt động 3:  GV kể sơ nét về tiểu sử Akbar (Akbar, sanh 1542, nối ngôi 1556 lúc 14 tuổi, chưa biết chữ nhưng nói được nhiều thứ tiếng, sau trở thành vị vua giỏi nhất AĐ. Ông mời nhiều chuyên gia A, P, BĐN, TBN đến hướng dẫn phát triển kỹ thuật =>AĐ ảnh hưởng phương Tây nhiều và sớm hơn TQ, phát triển thương nghiệp => năng động hơn.)

* Hoạt động 4: Giáo viên gợi ý cho học sinh phân tích kỹ :

 -  Chính sách này hay ở chỗ nào ?

 - Tại sao hoàng đế chủ trương xây dựng khối hoà hợp dân tộc ?

 - Những chính sách này tác động gì đến kinh tế- văn hóa Ấn ? (Câu hỏi dành cho học sinh khá giỏi)

?.4 Do đâu có thể coi thời kỳ Akbar là đỉnh cao của chế độ phong kiến Ấn Độ ?

 - GV kể chuyện và cho xem tranh về các công trình kiến trúc Thành Đỏ và Lăng Taj Mahal.

* GV đặt vấn đề kết bài : Sự đa dạng trong văn hóa Ấn thời Trung đại thể hiện như thế nào ?

1. Sự phát triển của lịch sử và văn hóa truyền thống trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.

-  Thế kỷ VII  do chính quyền trung ương suy yếu,  Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẽ; trong đó nổi lên vai trò của nước Pa-la ở vùng Đông Bắc và nước Pa-la-va ở miền Nam.

- Về văn hoá,  mỗi quốc gia phát triển văn hoá riêng, trên cơ sở của văn hoá truyền

thống Ấn Độ như chữ viết, văn học nghệ thuật …

=>Từ thế kỷ 7 đến TK 12 văn hoá Ấn Độ phát triển sâu rộng trên toàn lãnh thổ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến ĐNA.

2.Vương triều Hồi giáo Delhi (1206-1526)

 - Thế kỷ XIII, người Thổ đánh chiếm Ấn Độ, lập nên vương triều Hồi giáo Delhi (tên gốc là Islam giáo).

- Về KT & CT: ưu tiên cho người Thổ.

- Văn hóa: áp đặt Islam giáo vào Ấn Độ, xây dựng Delhi và các công trình kiến trúc mang dấu ấn Islam giáo.

→ Delhi là nơi giao thoa giữa 2 nền văn hóa Đông - Tây (giữa Hindu giáo với Islam giáo). Từ đây Islam giáo được truyền bá vào Đông Nam Á.

3. Vương triều Mogol (1526 – 1709)

  - Thế kỷ XVI, người Thổ ở Trung Á (dòng dõi Mông Cổ) chiếm Dehli, lập vương triều Islam giáo Mogol.

 

  - Các vua triều đại Mogol đã ra sức xây dựng và củng cố đất nước theo hướng “Ấn Độ hoá” nhằm đưa Ấn Độ phát triển, tài giỏi nhất là vua Akbar (1556 – 1605).

 

 -  Những chính sách của vua Akbar như xây dựng chính quyền mạnh, hòa hợp dân tộc, phát triển kinh tế, văn hóa, nghệ thuật...

 

 - Tuy nhiên về sau do những chính sách thống trị hà khắc (đàn áp, lao dịch nặng nề, xây dựng nhiều công trình rất tốn kém...) làm cho Ấn Độ khủng hoảng, phương Tây lợi dụng xâm lược.

 

 

3. Kết luận toàn bài: Văn hóa truyền thống Ấn Độ đa dạng nhưng vẫn dựa trên nền tảng văn hóa Gúpta, tạo nên bản sắc văn hóa đặc biệt, khác hẳn văn hóa Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu rộng ở Đông Nam Á và thế giới. ĐNA chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa Ấn Độ như chữ viết, tôn giáo, văn học, kiến trúc, toán học...nhưng cư dân ĐNA tiếp thu uyển chuyển chứ không rập khuôn (bởi yếu tố văn hóa bản địa).

III. Củng cố bài:

  • 1. So sánh chính sách cai trị của hai vương triều Dehli và Mogol ?
  • 2. Vị trí của hai vương triều Dehli và Mogol trong lịch sử Ấn Độ ?

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài :

  • 1. Trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa ( trang 38 )
  • 2. Tìm đọc và kể về một công trình kiến trúc hoặc một tác phẩm văn học của Ấn Độ trung đại.
  • 3. HS  lập bảng so sánh 2 vương triều Hồi giáo Dehli và Mogol? (HC ra đời, QT hình thành, c/s thống trị,vị trí của vương triều).

Nội dung

Delhi

Mughal

Hoàn cảnh

ra đời

ÂĐ bị phân tán không đem lại sức mạnh thống nhất để chống lại cuộc tấn công của nguời Islam giáo bên ngoài.

TK XV, vương triều Delhi bắt đầu suy yếu, bị người Islam giáo gốc Mông cổ tấn công và lập ra vương triều Mughal

 

Qúa trình hình thành

Năm1206, người Islam giáo chiếm đất ÂĐ Lập nên vương triều Islam giáo Delhi

Năm 1398 thủ lĩnh vua Ti mua, theo dòng dõi Mông cổ tấn công ÂĐ. 1526 Lập ra vương triều Mughal.

Cơ sở thống trị

Truyền bá áp đặt Islam giáo, tự cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại.

Xây dựng kinh đô Delhi thành 1 trong những thành phố lớn nhất thế giới.

- Xây dựng BMCQ mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết các tầng lớp quí tộc, không phân biệt nguồn gốc.

- Hạn chế sự cách biệt về sắc tộc, tôn giáo.

- Khuyến khích KT phát triển, các hoạt động sáng tạo VH,nghệ thuật

(Thời Akbar)

 

3. Đọc kỹ bài 8: “ Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á”, chú ý các từ khó.

4. Sưu tầm các hình ảnh có liên quan đến bài mới.

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Độ. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Elib.vn để xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Sự phát triển lịch sử và nền văn hóa đa dạng của Ấn Đ gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh. 
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK Lịch sử 10 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Các nước Đông Nam Á (Cuối thế kỉ XIX-đầu thế kỉ XX) giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản