Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á

Chia sẻ: Hoàng Thị Trúc Phương | Ngày: | 4 giáo án

0
2.175
lượt xem
41
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 10 bài 8: Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 10 bài 8

Đến với Thư viện eLib, các thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Lịch sử 10 Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á. Giáo án này sẽ giúp em học sinh nắm được những nét chính về sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 10 bài 8

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 10

PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI THỜI NGUYÊN THỦY, CỔ ĐẠI VÀ TRUNG ĐẠI

CHƯƠNG V - ĐÔNG NAM Á THỜI PHONG KIẾN

BÀI 8: SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC VƯƠNG QUỐC CHÍNH Ở ĐÔNG NAM Á

 

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Giúp học sinh có cái nhìn khái quát về lịch sử và văn hóa các nước ĐNÁ, về:

  • Tên gọi và vị trí các quốc gia trong khu vực.
  • Những nét nổi bật của tiến trình lịch sử và văn hóa của khu vực.

2. Kỹ năng: Giúp học sinh biết sử dụng bản đồ địa lý hành chính Đông Nam Á để phân tích điều kiện tự nhiên của khu vực và xác định vị trí của mỗi quốc gia phong kiến Đông Nam Á.

3. Tư tưởng, tình cảm:

  • Giúp học sinh nhận thức được quá trình phát triển lịch sử, tính chất tương đồng về địa lý – lịch sử văn hóa của khu vực và sự gắn bó lâu đời của các dân tộc ở Đông Nam Á.

B. Đồ dùng dạy & học:

1. Giáo viên:

  • Bản đồ các vương quốc cổ ở Đông Nam Á .
  • Bản đồ hành chính Đông Nam Á.
  • Lương Ninh, Giáo trình lịch sử thế giới cổ trung đại, sđd.
  • Tranh ảnh các công trình kiến trúc nổi tiếng của Đông Nam Á : Tháp Pa-gan, chùa Bô-rô-bô-đua, tháp Chăm ….
  • Đặng Đức An, Những mẩu chuyện Lịch sử thế giới, tập  1, NXBGD, 2002 .
  • Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo Dục, 2002 .

 2. Học sinh:

  • Đọc trước SGK, bản đồ ĐNÁ, xác định vị trí các quốc gia ĐNÁ cổ-trung đại.
  • Sưu tập tranh ảnh, tư liệu có liên quan.

C. Tiến trình tổ chức dạy và học

I. Ổn định lớp và kiểm tra bài cũ:

  • 1. Ý nghĩa của thời kỳ sau Gúpta trong lịch sử Ấn Độ.
  • 2. Vị trí của vương triều Dehli và Mogol trong lịch sử Ấn Độ.

II. Giảng bài mới:

1. Mở bài: Việt Nam là một quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, lịch sử và văn hóa khu vực có nhiều điểm tương đồng với lịch sử nước ta. Vậy lịch sử hình thành các quốc gia khu vực Đông Nam Á diễn ra như thế nào ? Hãy kể tên  các quốc gia ĐNÁ hiện nay (học sinh khá giỏi trả lời).

2. Hoạt động dạy và học:

Hoạt động của thầy và trò

Nội dung bài

- Hoạt động 1: Nêu vấn đề: điều kiện hình thành các vương quốc cổ ở Đông Nam Á ?

- Phân tích điều kiện tự nhiên tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế và quá trình hình thành nhà nước (ảnh hưởng của gió mùa tới sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng của kinh tế nông nghiệp tới quá trình phát triển lịch sử văn hóa của các cư dân).

* Hoạt động 2: Nêu vấn đề:

?.1 Cư dân Đông Nam Á tiếp thu những gì ở văn hóa Ấn và tiếp thu như thế nào? (tôn giáo và tư tưởng, văn tự, văn học, nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc).

- Nền tảng văn hóa Nam Á (Culture Austroasiatique): đa dạng trong thống nhất.

- Giới thiệu sơ nét về quốc giaPhù Nam.

 

* Hoạt động 2: sử dụng bản đồ “ Các vương quốc phong kiến ở ĐNA”, đề nghị học sinh kể tên và xác định trên bản đồ vị trí các quốc gia từ thế kỷ X – XVIII.

- Giải thích khái niệm quốc gia phong kiến “dân tộc” (quốc gia xây dựng trên cơ sở một bộ tộc đông)

 

?.2 Sự phát triển thịnh đạt của các quốc gia phong kiến ĐNÁ thế kỷ X – XVIII được biểu hiện như thế nào ?

- Vương quốc Thái: lúc đầu là Su-khô-thaya và A-yu-thay-a, đến 1349, thống nhất thành A-yu-thay-a, 1767 đổi thành Vương quốc Xiêm, từ 1936 gọi là Thái Lan.

 

 

 

?.3 Những biểu hiện suy thoái? (sự phát triển trì trệ của nền kinh tế, mâu thuẫn xã hội, chiến  tranh và nội chiến giữa các quốc gia, sự đầu hàng dần trước sự xâm nhập của thức dân phương Tây)

1. Sự ra đời của các vương quốc cổ ở Đông Nam Á:

- Điều kiện tự nhiên: địa hình bị chia cắt (nhiều núi,  rừng và biển), khí hậu nhiệt đới gió mùa.

→ thuận lợi cho phát triển nông nghiệp lúa nước

- KT: nông nghiệp lúa nước là chủ yếu, còn có các ngành khác như luyện kim, gốm, dệt….Ngoại thương cũng phát triển dẫn đến sự ra đời của các thành thị như Ốc Eo (An Giang-Việt Nam), Takola (Malaysia)…

- Văn hoá: Đông Nam Á chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa Ấn Độ (thông qua việc buôn bán).

 → Từ thế kỷ I – X, hàng loạt các quốc gia nhỏ hình thành và phát triển ở ĐNA như Champa, Phù Nam, Tu-ma-sic, Ma-lay-u, Ka-lin-ga…

2. Sự hình thành và phát triển của các quốc gia phong kiến Đông Nam Á.

a. Sự hình thành (thế kỷ VII đến X)

Hình thành một số quốc gia phong kiến “dân tộc” như vương quốc Campuchia của người Khơ-me, vương quốc của người Môn và người Miến ở hạ lưu sông Mê Nam, vương quốc của người Indonesia ở Sumatra và Java...

b. Giai đoạn phát triển (thế kỷ X đến XVIII)

- Các quốc gia phát triển thịnh đạt như:

+ Mô-giô-pa-hít ở Indonesia

+ Chăm-pa, Đại Việt, Angkor ở Đông Dương

+ Pagan ở Myanmar

+ Sukhothay ở Thái Lan, ...

- Biểu hiện sự phát triển thịnh đạt:

+ Chính trị ổn định, kinh tế phát triển (lúa, sản phẩm thủ công, đặc biệt là sản vật thiên nhiên…)

→ Nhiều thương nhân thế giới đến buôn bán

+ Nền văn hóa riêng của các dân tộc được hình thành cùng lúc với các quốc gia “dân tộc”.

       Tuy nhiên từ nửa cuối thế kỷ XVIII trở đi các quốc gia ĐNÁ bước vào giai đoạn suy thoái và lần lượt trở thành thuộc địa của các nước tư bản phương Tây (trừ Thái Lan).

 

3. Kết luận toàn bài: Từ thế kỷ X, nhiều vương quốc phong kiến ĐNÁ hình thành và phát triển, tiếp thu có chọn lọc văn hóa Ấn, phát triển, sáng tạo thành văn hóa riêng đậm đà bản sắc dân tộc, đóng góp vào kho tàng văn hóa chung của loài người những giá trị tinh thần độc đáo.

III. Củng cố bài:

  • Điều kiện hình thành các vương quốc cổ ở Đông Nam Á.
  • Kể tên và xác định vị trí các vương quốc cổ ở Đông Nam Á trên bản đồ.

IV. Ôn tập và chuẩn bị bài mới:

  • Học và trả lời ba câu hỏi trong SGK, trang 42.
  • Đọc kỹ bài 9 “ Vương quốc Campuchia và vương quốc Lào”

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Elib.vn để xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh. 
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK Lịch sử 10 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Sự hình thành và phát triển các vương quốc chính ở Đông Nam Á giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản