Giáo án Lịch sử 11 bài 1: Nhật Bản

Chia sẻ: Nguyễn Thị Huỳnh Anh | Ngày: | 4 giáo án

0
1.195
lượt xem
22
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 11 bài 1: Nhật Bản

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 11 bài 1

Thư viện eLib trân trọng gửi tới các thầy cô giáo bộ Giáo án Lịch sử 11 Nhật Bản. Giáo án được trình bày rõ ràng, dễ hiểu sẽ giúp các em học sinh nắm được những cải cách của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868, thực chất đây là một cuộc cách mạng tư sản, đưa nước Nhật nhanh chóng sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Bộ sưu tập này được chúng tôi tuyển chọn kỹ càng từ các giáo án của giáo viên đang tham gia giảng dạy bộ môn này trong cả nước. Với cách trình bày logic, chúng tôi hi vọng giáo án này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô giáo.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 11 bài 1

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11

PHẦN 1. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI

CHƯƠNG 1. CÁC NƯỚC CHÂU Á, CHÂU PHI VÀ KHU VỰC MĨ LA TINH

( THẾ KỶ XIX ĐẦU THẾ KỶ XX)

BÀI 1. NHẬT BẢN

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:

  • Hiểu rõ những cải cách tiến bộ của Thiên hoàng Minh Trị năm 1868.
  • Thấy được chính sách xâm lược của giới thống trị Nhật Bản cũng như các cuộc đấu tranh của giai cấp vô sản cuối thế kỷ XIX đầu thế kỉ XX.
  • Trọng tâm: Nguyên nhân, nội dung, ý nghĩa của cải cách Minh Trị 1868

2 Tư tưởng:

  • Giúp HS nhận thức rõ vai trò ý nghĩa của những chính sách cải cách tiến bộ đối với sự phát triển của xã hội, đồng thời giải thích được vì sao chiến tranh thường gắn liền với chủ nghĩa đế quốc.

3. Kỹ năng:

  • Giúp HS nắm vững khái niệm “ Cải cách”, biết sử dụng bản đồ để trình bày các sự kiện có liên quan đến bài học. Rèn kỹ năng quan sát tranh ảnh tư liệu rút ra nhận xét đánh giá.

II. Chuẩn bị bài

  • Lược đồ sự bành trướng của đế quốc Nhật cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX, bản đồ thế giới
  • Tranh ảnh về nước Nhật đầu thế kỉ XX.

III. Tiến trình bài học

 Hoạt động của thầy và trò

Kiến thức cơ bản cần nắm

* Hoạt động 1: Cả lớp

- GV: Sử dụng bản đồ thế giới, giới thiệu về vị trí Nhật Bản:

- Hỏi: Tình hình KT,CT,XH Nhật Bản trước 1868 như thế nào?

 - HS dựa SGK nêu – GV chốt ý : …

- GV giải thích vai trò của Tướng quân ( Sô-gum) trong chế độ Mạc phủ ở NB: 

Hỏi: Qua tình hình KT – CT – XH của NB, cho biết giữa TK XIX NB là một quốc gia như thế nào?

- HS suy nghĩ trả lời – GV chốt :

- Hỏi :Sự suy yếu  của Nhật Bản đã dẫn đến hậu quả  gì?

- HS trả lời - GV chốt : quá trình các nước tư bản xâm nhập vào Nhật Bản

Hỏi:Trước nguy cơ bị xâm lược NB đã làm gì?

 GV: Việc Mạc phủ ký với nước ngoài các Hiệp ướt bất bình đẳng càng làm cho các tầng lớp xã hội phản ứng mạnh mẽ, phong trào đấu tranh chống Sô-gun nổ ra sôi nổi vào những năm 60 của thế kỉ XIX đã làm sụp đổ chế độ Mạc phủ. Tháng 1/1868 chế độ Mạc Phủ sụp đổ. Thiên hoàng Minh Trị (Meiji) trở lại nằm quyền và thực hiện cải cách trên nhiều lĩnh vực của xã hội nhằm đưa đất  nước thoát khỏi tình trạng một đất nước phong kiến lạc hậu.

Hoạt động 2: Cả lớp

- GV giới thiệu về Thiên hoàng Minh Trị và hướng dẫn HS quan sát bức ảnh trong SGK. Tháng 12/1866 Thiên hoàng Kô-mây qua đời. Mút-xu-hi-tô (15 tuổi) lên làm vua hiệu là Minh Trị, là một ông vua duy tân, ông chủ trương nắm lại quyền lực và tiến hành cải cách. Ngày 3/1/1868 Thiên hoàng Minh Trị thành lập chính phủ mới, chấm dứt thời kỳ thống  trị của dòng họ Tô-kư-ga-oa và thực hiện một cuộc cải cách.

- GV yêu cầu HS theo dõi SGK những chính sách cải cách của Thiên hoàng trên các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, quân sự, văn hóa giáo dục. yêu cầu HS theo dõi để thấy được nội dung chính và mục tiêu của cuộc cải cách.

- GV hỏi: Căn cứ vào nội dung cải cách em hãy rút ra tính chất, ý nghĩa của cuộc Duy tân Minh Trị?

- HS thảo luận theo nhóm 2 và trả lời

- GV chốt : …

- GV liên hệ với tình hình Việt Nam trong những năm cuối TK XIX .

* Hoạt động 3: Chia HS =4 nhóm

-N1: Em hãy nhắc lại những đặc điểm chung của chủ nghĩa đế quốc?

- N2 : Các công ty độc quyền ở Nhật xuất hiện như thế nào? Có vai trò gì?

- N3:  Nhật Bản có thực hiện chính sách bành trướng tranh giành thuộc địa không?

- N4:  Mâu thuẫn xã hội ở Nhật biểu hiện như thế nào?

- HS thảo luận theo nhóm , cử đại diện trình bày , nhóm khác bổ sung

+ N2: Ra đời các cty độc quyền

+ N3: Chiến tranh xâm lược: Chiến tranh Đài Loan, chiến tranh Trung – Nhật, chiến tranh Nga – Nhật…) thông qua đó, Nhật chiếm Liêu Đông, Lữ Thuận, Sơn Đông, bán đảo Triều Tiên, …

- GV chốt ý - kết luận: Nhật Bản đã trở thành nước đế quốc

1. Nhật Bản từ đầu thế kỉ XIX đến trước năm 1868:

- Kinh tế: Nông nghiệp lạc hậu, tuy nhiên những mầm mống kinh tế TBCN đã hình thành và  phát triển nhanh chóng.

- Xã hội : G/c TS ngày càng trưởng thành và có thế lực về kinh tế, song không có quyền lực về chính trị -> Mâu thuẫn xã hội gay gắt.

- Chính trị: Đến giữa thế kỷ XIX, Nhật Bản vẫn là quốc gia phong kiến. Thiên hoàng có vị trí tối cao nhưng quyền hành thực tế thuộc về Tướng quân (Sô-gun).

 

 

=> Đến giữa thế kỷ XIX, NB vẫn là quốc gia PK đang lâm vào tình trạng khủng hoảng và suy yếu.

-  Các nước  ĐQ ,trước tiên là Mĩ đe dọa xâm lược NB.

- Đứng trước nguy cơ bị xâm lược NB phải lựa chọn hoặc tiếp tục duy trì chế độ PK hoặc tiến hành cải cách, duy tân đưa đất nước theo con đường TBCN.

 

 

 

 

 

2. Cuộc Duy tân Minh Trị

- Cuối 1867 – đầu 1868, chế độ Mạc Phủ bị sụp đổ. Thiên hoàng Minh Trị sau khi lên ngôi đã tiến hành một loạt cải cách tiến bộ:

+ Về chính trị: Xác lập quyền thống trị của quý tộc, tư sản; ban hành Hiếp pháp năm 1989, thiết lập chế độ quân chủ lập hiến.

+ Về kinh tế: thống nhất thị trường, tiền tệ, phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống.

+ Về quân sự: tổ chức và huấn luyện quân đội theo kiểu phương Tây, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng.

+ Giáo dục: thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học- kỹ thuật, cử HS giỏi đi du học phương Tây.

- Ý nghĩa – vai trò của cải cách:

+ Tạo nên những biến đổi XH sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, có ý nghĩa như một cuộc CMTS.

+ Tạo điều kiện cho sự phát triển CNTB, đưa Nhật trở thành nước tư bản hùng mạnh ở Châu Á.

3. Nhật bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa

- Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Nhật -> ra đời các công ty độc quyền: Mít-xưi, Mit-su-bi-si, … lũng đoạn đời sống kinh tế, chính trị Nhật Bản.

- Sự phát triển K.tế đã tạo sức mạnh về QS-CT của NB -> Giới cầm quyền NB đã thi hành chính sách xâm lược hiếu chiến

- Nhật tiến lên CNTB song quyền sở hữu ruộng đất PK vẫn được duy trì. Tầng lớp quý tộc vẫn có ưu thế chính trị lớn và chủ trương xây dựng đất nước bằng sức mạnh quân sự èNB là đế quốc phong kiến quân phiệt.

- Quần chúng nhân dân, tiêu biểu là công nhân bị bần cùng hóa. Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân lên cao → 1901, Đảng Xã hội dân chủ Nhật Bản ra đời.

 
 

Trên đây là một phần nội dung của giáo án bài Nhật Bản để xem hết nội dung của giáo án và các giáo án còn lại trong BST, quý thầy cô vui lòng đăng nhập và download về máy.

Ngoài ra, để tiện trong việc giảng dạy quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản