Giáo án Lịch sử 11 bài 23: Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914)

Chia sẻ: Võ Thị Thu Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
2.408
lượt xem
48
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 11 bài 23: Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914)

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 11 bài 23

Giúp quý thầy cô thuận tiện khi soạn giáo án, chúng tôi giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 11 Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914). Bộ sưu tập được chọn lọc, tổng hợp từ các giáo viên đang giảng dạy bộ môn Lịch sử của các trường có tiếng trong cả nước. Nội dung giáo án chi tiết, rõ ràng sẽ giúp các em biết được các nét chính của các phong trào Đông Du, Đông Kinh nghĩa thục, cuộc vận động Duy tân và chống thuế ở Trung Kì. Hi vọng, với bộ giáo án này, quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 11 bài 23

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11

PHẦN BA. LỊCH SỬ VIỆT NAM (1858 - 1918)

CHƯƠNG II: VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN HẾT CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1918)

BÀI 23. PHONG TRÀO YÊU NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG Ở VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỶ XX

ĐẾN CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT( 1914)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

  • Sau khi học xong bài học yêu cầu học sinh nắm được : Các nét chính của phong trào Đông Du, Đông kinh nghĩa thục, cuộc vận động Duy Tân và chống thuế ở Trung Kỳ.
  • Phân biệt được khuynh hướng dân chủ tư sản theo phương pháp bạo động và khuynh hướng cải cách
  • Nhận biết được những nét mới của Pt yêu nước đầu thế kỷ XX so với phong trào cuối Tk XIX

2. Kỹ năng:

  • Rèn luyện kỹ năng đối chiếu, so sánh sự kiện lịch sử, khả năng nhận định và đánh giá hành động của các nhân vật lịch sử.

3. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:

  • Thán phục tinh thần đấu tranh vì yêu nước của các vị tiền bối trong thời kỳ này
  • Giáo dục học sinh tinh thần cầu tiến. Biết thay đổi bản thân để có ích cho mình và đất nước
  • Nhận rõ bản chất của thực dân

II. Chuẩn bị bài

  • Anh Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh
  • Lược đồ châu Á và tư liệu giảng dạy…

III. Tiến trình bài học

1. Kiểm tra bài cũ.

a. Trình bày những nét chính về sự thay đổi xã hội VN dưới tác động của cuộc khai thác lần I

b. Vì sao xuất hiện xu hướng mới trong cuộc vận động giải phóng dân tộc hồi đầu thế kỷ XX

2. Bài mới:

  • Ở VN dưới tác động của việc cai trị của Pháp và ảnh hưởng trào lưu của cách mạng thế giới đầu thế kỷ XX đã xuất hiện khuynh hướng đấu tranh mới, bài này chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung và nét mới của PT này

3. Tiến trình tổ chức dạy-học

Các hoạt động của thầy và trò

Kiến thức cơ bản

* Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp

 - GV:Nêu câu hỏi

+ Cho biết những nét cơ bản về PBC

+ Năm sinh, quê quán , Học thức

+  Oâng chủ trương Cứu nước bằng pp nào

 - HS họat động theo nhóm :

+ Nhóm 1: Từ 1902-1905 (nội dung cần làm rõ)

- Năm 1902; 4-1904 ;

- Khi chủ  trương Dùng pp bạo lực tại sao PBClại muốn dựa vào nhật bản

+ Nhóm 2: từ 1905->-6-1912 (nội dung cần làm rõ )

 - Kết quả của phong trào Đông Du

 -Vì sao dẫn đến kq đó

- Những hoạt động của PBC sau khi ĐD thất bại

+ Nhóm 3: từ 6-1912à tháng 12-1913 (ND cần làm rõ)

 -Chủ trương của VNQPH

 -PP thực hiện

 -Kết quả

+Nhóm 4: Chọn từ 3-4 hs có học lực bộ môn khá để rút ra kết luận trọng tâm (nd cần làm rõ )

- Nêu những sự kiện chứng minh PBC sử dụng PP bạo động

- Nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự thất bại cũa phong trào ? bài học kinh nghiệm mà bản thân hs có thể cảm nhận được về sự thất bại này

-  Gvbổ sung thêm cho học sinh trong các yêu cầu khó : tại sao PBC chọn Nblàm nơi đưa hs VN đến học ; Các sự kiện chứng minh PBC sử dụng Ppbạo động ; Nguyên nhân thất bại ( dựa vào đế quốc đánh đế quốc ) bài học kinh nghiệm ( tự cường là chính )

* Hoạt dộng 2  :Cá nhân và cả lớp

 - Gv nêu câu hỏi phát vấn yêu cầu hs đọc sách Gkvà trả lời các ý : Quê quán ; Năm sinh ; Học vấn ;Xu hướng đấu tranh 

 - GV thay vào việc yêu cầu học sinh học theo nhóm thì khuyến khích một số học sinh xung phong trình bày các vấn đề cơ bản trong bài học mà Gvđã gợi ý . Yêu cầu các em còn lại lắng nghe để bổ xung và tự ghi bài

+Trình bày những nét chính trong hoạt động cứu nước của PCT theo gợi ý

- Năm 1906 PCT và nhóm sĩ phu tiến bộ ở Quảng nam đã làm gì? giải thích kn duy taân

- CTrương cứu nước bằng biện pháp cải

Cách là làm những gì?

- Những hoạt động duy tân để nâng cao dân trí dân quyền ?

- Kết quả của các hoạt động duy tân Của PCTvà các sĩ phu

- Nêu các sự kiện chứng minh PCT chủ trương cứu nước theo  khuynh hướng dân chủ tư  bằng pp cải cách. Kinh nghiệm mà hs có thể rút ra được qua phong trào duy tân của PCT liên hệ với thực tế nước ta hiện nay ( GV sẽ bổ sung cho học sinh trong các kiến thức khó như duy tân có ý nghĩa ntn? vì sao khi tư tưởng duy tân đi vào quần chúng lại có thể thúc đẩy quần chúng đứng lên đấu tranh . Kể thêm một vài nét về những hoạt động cuối đời của nhà cm và đám tang mà cả nước đã đưa tiễn ông )

* Hoạt động 3 :

+ Giải thích : Đông Kinh ?

+ Yêu cầu hs theo dõi SGK và tóm tắt các nội dung chính của ĐKNT : Lãnh đạo phong trào ? Phạm vi hoạt động ? Các hoạt động chính

( GV theo dõi sự trình bày của hs bổ sung những ý còn thiếu và tóm tắt ý chính của kiến thức lên bảng để củng cố )

- Gv trình bày tiếp : Đông Kinh nghĩa thục ở BK là một tổ chức hoạt động cách mạng có tổ chức chống nền GD cũ cổ dộng cho cái mới tố cáo tội ác của thực dân Pháp thực chất đây là các hoạt động chuẩn bị chống pháp

- GV nêu vấn đề :

 + Hs hãy trình bày lại vụ đầu độc lính Pháp ở Hả Nội năm 1908

 - Năm 1908 : binh lính người Việt trong quân đội Pháp đã lên kế hoạch đầu độc binh lính Pháp để kết hợp với nghĩa quân Yên thế . Công việc được tiến hành vào đêm 27-6-1908 và đầu độc được 1 số binh lính và sĩ quan Pháp nhưng sau đó bị phát hiện à tuy thất bại nhưng chứng tỏ  đây là lực lượng cần được tập hợp trong cuộc đấu tranh chống Pháp

 + HS hãy trình bày lại những hoạt động cuối cùng của nghĩa quân Yên Thế?

1. Phan Bội Châu và xu hướng bạo động

- Lãnh đạo phong trào Đông Du là Phan Bội Châu. 

- Mục tiêu: Xây dựng một nước Việt Nam hùng mạnh, có kinh tế phát triển, chính trị tiến bộ, …

- Chủ trương: giành độc lập bằng phương pháp bạo động, nhưng với cách thức tổ chức, huy động lực lượng khác trước.

- Hoạt động:

+ 1904: Phan Bội Châu lập Hội Duy Tân, với mục tiêu chống Pháp, giành độc lập, thiết lập chính thể quân chủ lập hiến. Lúc đầu, hội chủ trương cầu viện Nhật Bản nhưng đã nhanh chóng chuyển sang “cầu học”, tổ chức phong trào Đông Du.

+  Từ 8/1908, Nhật cấu kết với Pháp trục xuất du những người Việt Nam yêu nước. Phong trào Đông Du thất bại.

+ Dưới ảnh hưởng của Cách mạng Tân Hợi, 6/1912, tại Quảng Châu, Phan Bội Châu thành lập Việt Nam Quang Phục Hội nhằm đánh Pháp, khôi phục nền độc lập của VN, thành lập CHDQ VN.

+ 24/12/1913, Phan Bội Châu bị bắt.

 

 2. Phan châu Trinh và xu hướng cải cách.

- Chủ trương:

+ Khác với Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh chủ trương thiết lập dân chủ, dân quyền, thông qua con đường cải cách để tiến tới độc lập. Ông muốn dựa vào Pháp để đánh đổ ngôi vua và chế độ phong kiến hủ bại, vận động nhân dân “tự lực khai hóa”.

+ 1906, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng, … mở cuộc Duy Tân ở Trung Kì.

- Hoạt động:

+ Hình thức: mở trường, diễn thuyết về các vấn đề xã hội, cổ vũ theo cái mới: cắt tóc ngắn, mặc áo ngắn, cổ động mở mang công thương nghiệp, …

+ Cuộc vận động chuyển thành phong trào chống thuế năm 1908 ở Trung Kì. Phong trào bị Thực dân Pháp đàn áp, Phan Châu Trinh bị bắt.

3- Đông kinh nghĩa thục, vụ đầu độc binh sĩ pháp ở Hà Nội và những hoạt động cuối cùng của nghĩa quân Yên Thế

    

a. Đông Kinh nghĩa thục : 3- 1907

-  Đây là một trường học được lập ra theo ý tưởng của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh (học tập mô hình Nhật Bản).

- Từ Hà Nội, cuộc vận động mở trường dạy họ theo lối mới đã phát triển khắp nơi, trở thành phong trào rầm rộ.

- Sáng lập viên của trường ban đầu là các sĩ phu yêu nước như Lương Văn Can, Nguyễn Quyền.

- Ngoài dạy các kiến thức văn hóa thực dụng, tuyên truyền chữ Quốc ngữ, Đông Kinh nghĩa thục còn đẩy mạnh cuộc vận động tuyên truyền yêu nước, phổ biến tư tưởng duy tân trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế và văn hóa.

- 11-1907, Pháp đóng cửa trường, hầu hết giáo viên bị bắt.

 

b. Vụ đầu độc binh sĩ Pháp ở Hà Nội (6/1908)

- Nguyên nhân: bất bình với chính sách thống trị và sự phân biệt đối xử của thực dân Pháp, binh lính người Việt trong quân đội Pháp đã nổi dậy đấu tranh, kết hợp với hoạt động của nghĩa quân Yên Thế.

- Diễn biến: 27/6/1908, binh lính Pháp trong thành Hà Nội bị đầu độc, sự việc bị lộ, kế hoạch thất bại, Pháp đàn áp dã man và đưa quân tấn công Yên Thế.

    - Ý nghĩa: lần đầu tiên lực lượng binh lính người Việt được giác ngộ, quay súng chống lại thực dân Pháp, trở thành một lực lượng yêu nước quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

 

c- Những hoạt động cuối cùng của nghĩa quân Yên Thế

  - Cùng với việc đàn áp vụ đầu độc lính Pháp ở Hà Nội, phong trào chống thuế Trung Kì, khủng bố phong trào Đông Du, … thực dân Pháp rắp tâm tập trung lực lượng tiêu diệt bằng được cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

- 1-1909, Pháp tấn công căn cứ Phồn Xương, nghĩa quân phải di chuyển liên tục qua nhiều tỉnh. 2-1913, Đề Thám hy sinh, khởi nghĩa chấm dứt.

 

Trên đây là một đoạn nội dung trong giáo án Phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam từ đầu thế kỷ XX đến Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914), để xem nội dung còn lại của giáo án và các giáo án khác mời quý thầy cô đăng nhập và tải về máy.

Bên cạnh đó, thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản