Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
660
lượt xem
20
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
Mô tả bộ sưu tập

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh biết được các cuộc khởi nghĩa và vận động khởi nghĩa trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất: Thời gian, địa điểm, hình thức đấu tranh. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học yêu cầu học sinh cần
- Hiểu được đặc diểm của bối cảnh Việt Nam trong chiến tranh và phong trào giải phóng dân tộc trong thời kì này.
- Biết được các cuộc khởi nghĩa và vận động khởi nghĩa trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất: thời gian, địa điểm, hình thức đấu tranh.
- Sự xuất hiện khuynh hướnh cứa nước mới ở Việt Nam đầu thế kỷ XX.
2. Kỹ năng:
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.
3. Về thái độ ,tình cảm ,tư tưởng:
- Trân trọng truyền thống yêu nước của nhân dân ta.

II. THIẾT BỊ ,TÀI LIỆU DẠY HỌC

Tổ chức cho học sinh sưu tầm tranh ảnh, tài liệu lịch sử phản ảnh nền kinh te á- xã hội và các cuộc khởi nghĩa trong thời kỳ này.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY- HỌC BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)

1. Kiểm tra bài cũ.
Câu hỏi :
a.Bối cảnh nảy sinh khuynh hướng mới trong phong trào vận động giải phóng dân tộc đầu thế kỉ XX.?
b.Phân tích sự giống nhau và khác nhau giữa hai xu hướng bạo động và cải cách đầu thế kỉ XX.?
2. Bài mới:
- GV gợi cho học sinh nhớ lại những nét cơ bản về cuộc chiến tranh Thế Giới thứ nhất (1914-918): là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa đã lôi kéo 33 nước trên thế giới (chủ yếu là những nước ở châu Âu) vào vòng khói lữa của chiến tranh, chiến trường chính diễn ra ở châu Aâu. Chiến tranh mặc dù chủ yếu diễn ra ở châu Aâu song nó có tác động đến nhiều nước trên thế giới trong đó có các nước thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.
- Việt Nam là thuộc địa của thực dân Pháp vì vậy không tránh khỏi bị tác động, ảnh hưởng bởi chiến tranh. Để hiểu được chiến tranh thế giới thứ nhất đã tác động thế nào đến kinh tế-xã hội Việt Nam ta tìm hiểu bài 24.
3.Tiến trình tổ chức dạy-học.

I . TÌNH HÌNH KINH TẾ XÃ HỘI
1. Những biến động về kinh tế:
Chiến tranh thế giới bùng nổ, Pháp tăng cường vơ vét, bóc lột thuộc địa Đơng Dương nhằm phục vụ cho chiến tranh.
+ Tăng các loại thuế, bắt nhân dân mua công trái, vơ vét lúa gạo, khoáng sản đưa về Pháp.
+ Trong nơng nghiệp, Pháp ra sức cướp đoạt ruộng đất làm đồn điền, bắt người dân chuyển từ trồng lúa sang trồng cây công nghiệp phục vụ chiến tranh.
+ Trong công thương nghiệp, Pháp tăng cường đầu tư khai thác mỏ, nhất là mỏ than. Một số cơ sở kinh doanh của người Việt được mở rộng, một số xí nghiệp mới xuất hiện.

2 . Tình hình phân hoá xã hội :
- Nơng dân ngày càng bị bần cùng. Thanh niên trai tráng bị bắt lính, lực lượng lao động bị giảm sút. Thiên tai, mất mùa xảy ra thường xuyên, diện tích trồng lúa thu hẹp, sưu thuế và các khoản đóng góp ngày một nặng nề.
- Công nhân tăng lên về số lượng.
- Tư sản, tiểu tư sản tăng lên về số lượng và thế lực kinh tế, tạo điều kiện hình thành các giai cấp mới sau chiến tranh. Họ bắt đầu lên tiếng đấu tranh bênh vực quyền lợi cho mình.

II. PHONG TRÀO ĐẤU TRANH VŨ TRANG TRONG CHIẾN TRANH
- Chính sách của Thực dân Pháp trong thời kì chiến tranh tiếp tục làm cho mâu thuẫn dân tộc trở nên gay gắt.
- Các cuộc khởi nghĩa vũ trang chốnng Pháp lại tiếp tục bùng nổ sau một thời gian tạm lắng (1907 – 1913).
- Nổi bật là các hoạt động của VN QPH, phong trào của binh lính người Việt trong quân đội Pháp. Tuy nhiên, do thiếu sự lãnh đạo thống nhất, đường lối đúng đắn nên các phong trào bị thất bại.
- Phong trào nơng dân Nam Kì tuy sơi nổi nhưng vì mất phương hướng nên đi vào con đường duy tâm, thần bí và bị đàn áp.4. Củng cố :
- Cho biết tình hình kinh tế – xã hội việt nam trong chiến tranh thế giới thứ nhất ?
- Tình hình xã hội Việt Nam phân hóa như thế nào trong chiến tranh thế giới thứ nhất ?
- Buổi đầu hoạt động của NAQ ( 1911-1918)

IV. CỦNG CỐ  BÀI VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918)

- Cho biết tình hình kinh tế – xã hội việt nam trong chiến tranh thế giới thứ nhất ?
- Tình hình xã hội Việt Nam phân hóa như thế nào trong chiến tranh thế giới thứ nhất ?
- Buổi đầu hoạt động của NAQ ( 1911-1918)

V. DẶN DÒ

- Trả lời câu hỏi trong SGK ,đọc trước bài mới.

Đồng bộ tài khoản