Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
743
lượt xem
20
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 11 bài 24: Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918)

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 11 bài 24

Làm sao để truyền đạt được kiến thức giúp học sinh hiểu được nội dung của bài là vấn đề đặt ra với các giáo viên. Hiểu được khó khăn đó, chúng tôi xin giới thiệu BST Giáo án Lịch sử 11  Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) với đầy đủ nội dung rõ ràng, dễ hiểu nhằm giúp quý thầy cô có thêm những tư liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy. Qua BST này, các thầy cô sẽ giúp học sinh biết được các cuộc khởi nghĩa và vận động khởi nghĩa trong những năm Chiến tranh thế giới thứ nhất: Thời gian, địa điểm, hình thức đấu tranh. Hi vọng, với bộ giáo án này, các quý thầy cô sẽ có thêm ý tưởng cho bài dạy của mình cuốn hút hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 11 bài 24

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11

PHẦN BA. LỊCH SỬ VIỆT NAM (1858 - 1918)

CHƯƠNG II: VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỶ XX ĐẾN HẾT CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1918)

BÀI 24. VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 - 1918)

 

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học yêu cầu học sinh cần

  • Hiểu được đặc diểm của bối cảnh Việt Nam trong chiến tranh và phong trào giải phóng dân tộc trong thời kì này.
  • Biết được các cuộc khởi nghĩa và vận động khởi nghĩa trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất: thời gian, địa điểm, hình thức đấu tranh.
  • Sự xuất hiện khuynh hướnh cứa nước mới ở Việt Nam đầu thế kỷ XX.

2. Kỹ năng:

  • Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
  • Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.

3. Về thái độ ,tình cảm ,tư tưởng:

  • Trân trọng truyền thống yêu nước của nhân dân ta.

II. Chuẩn bị bài

  • Tổ chức cho học sinh sưu tầm tranh ảnh, tài liệu lịch sử phản ảnh nền kinh te á- xã hội và các cuộc khởi nghĩa trong thời kỳ này.

III. Tiến trình bài học

1. Kiểm tra bài cũ.

  • Câu hỏi :
    • a.Bối cảnh nảy sinh khuynh hướng mới trong phong trào vận động giải phóng dân tộc đầu thế kỉ XX.?
    • b.Phân tích sự giống nhau và khác nhau giữa hai xu hướng bạo động và cải cách đầu thế kỉ XX.?

2. Bài mới:

  • GV gợi cho học sinh nhớ lại những nét cơ bản về cuộc chiến tranh Thế Giới thứ nhất (1914-918): là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa đã lôi kéo 33 nước trên thế giới (chủ yếu là những nước ở châu Âu) vào vòng khói lữa của chiến tranh, chiến trường chính diễn ra ở châu Aâu. Chiến tranh mặc dù chủ yếu diễn ra ở châu Aâu song nó có tác động đến nhiều nước trên thế giới trong đó có các nước thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc.
  • Việt Nam là thuộc địa của thực dân Pháp vì vậy không tránh khỏi bị tác động, ảnh hưởng bởi chiến tranh. Để hiểu được chiến tranh thế giới thứ nhất đã tác động thế nào đến kinh tế-xã hội Việt Nam ta tìm hiểu bài 24.

3. Tiến trình tổ chức dạy-học.

Hoạt động của thầy và trò

Kiến thức học sinh cần nắm

GV : yêu cầu HS đọc SGK

GV đưa ra các câu hỏi

   - Ýù đồ của pháp với thuộc địa trong chiến tranh thế giới thứ nhất?

  -  Về nông nghiệp, Công nghiệp, so với trước chiến tranh có những điểm gì khác?

HS đọc SGK trả lời . HS khác bổ sung

  GV : Bổ sung, Nhận xét và chốt ý .

GV hỏi –HS đọc SGK và thảo luận theo nhóm

  - Chính sách về kinh tế của Pháp trong chiến tranh đã ảnh hưởng nhu thế nào đến nền kinh tế việt nam?

Hs thảo luận để đi đến thống nhất :

GV : Hướng dẫn HS thảo luận, đi đến nhậân xét, bổ sung, chốt.

    * Tác động của nó có hai mặt :một mặt làm tổn hại tới nền nông nghiệp trồng lúa nước của Việt Nam ,bần cùng hoá nông dân Việt Nam, mặt khác kích thích sự phát triển công nghiệp, giao thông vận tải của Việt Nam.

 

 GV hỏi –HS đọc SGK và trả lời

     - Chính sách của thực dân Pháp và những biến đổi về kinh tế đã ảnh hưởng đến xã hội việt nam như thế nào ?

HV trả lời . HS khác bổ sung .

 GV bổ sung, nhận xét.

GV hướng dẫn HV xem tranh về tình cảnh của nhân Việt Nam sau chiến tranh thế giới thứ nhất

 

 GV : yêu cầu HS dựa vào bảng thống kê và nội dung SGK để trả lời các câu hỏi sau :

- Em có nhận sét gì về địa bàn hoạt động của các phong trào trong thời kỳ này ?

- Thành phần tham gia phong trào nói lên điều gì ? ý nghĩa của việc binh lính tham gia khởi nghĩa ?

- Hình thức đấu tranh chủ yếu là gì ?

- Kết cục thất bại của các cuộc khởi nghĩa nói lên điều gì ?

 HS :  trả lời. HS khác bổ sung.

 GV :   Nhận xét, bổ sung, chốt ý

 

I. Tình hình kinh tế xã hội

1. Những biến động về kinh tế:

Chiến tranh thế giới bùng nổ, Pháp tăng cường vơ vét, bóc lột thuộc địa Đơng Dương nhằm phục vụ cho chiến tranh.

+ Tăng các loại thuế, bắt nhân dân mua công trái, vơ vét lúa gạo, khoáng sản đưa về Pháp.

+ Trong nơng nghiệp, Pháp ra sức cướp đoạt ruộng đất làm đồn điền, bắt người dân chuyển từ trồng lúa sang trồng cây công nghiệp phục vụ chiến tranh.

+ Trong công thương nghiệp, Pháp tăng cường đầu tư khai thác mỏ, nhất là mỏ than. Một số cơ sở kinh doanh của người Việt được mở rộng, một số xí nghiệp mới xuất hiện.

 

2 . Tình hình phân hoá xã hội :

- Nơng dân ngày càng bị bần cùng. Thanh niên trai tráng bị bắt lính, lực lượng lao động bị giảm sút. Thiên tai, mất mùa xảy ra thường xuyên, diện tích trồng lúa thu hẹp, sưu thuế và các khoản đóng góp ngày một nặng nề.

- Công nhân tăng lên về số lượng.

- Tư sản, tiểu tư sản tăng lên về số lượng và thế lực kinh tế, tạo điều kiện hình thành các giai cấp mới sau chiến tranh. Họ bắt đầu lên tiếng đấu tranh bênh vực quyền lợi cho mình.

II. Phong trào đấu tranh vũ trang trong chiến tranh

- Chính sách của Thực dân Pháp trong thời kì chiến tranh tiếp tục làm cho mâu thuẫn dân tộc trở nên gay gắt.

- Các cuộc khởi nghĩa vũ trang chốnng Pháp lại tiếp tục bùng nổ sau một thời gian tạm lắng (1907 – 1913).

- Nổi bật là các hoạt động của VN QPH, phong trào của binh lính người Việt trong quân đội Pháp. Tuy nhiên, do thiếu sự lãnh đạo thống nhất, đường lối đúng đắn nên các phong trào bị thất bại.

- Phong trào nơng dân Nam Kì tuy sơi nổi nhưng vì mất phương hướng nên đi vào con đường duy tâm, thần bí và bị đàn áp.

 

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Việt Nam trong những năm chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy. Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Đồng bộ tài khoản