Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Chia sẻ: Trần Thị Thúy Nhiên | Ngày: | 4 giáo án

0
1.675
lượt xem
14
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại
Mô tả bộ sưu tập

Chúng tôi hiểu được những gì các thầy cô giáo cần trước thềm năm học mới đó là một giáo án chi tiết. Chính vì thế, chúng tôi đã tuyển chọn các bài soạn hay, sáng tạo trong bộ Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại nhằm giúp các thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo cho việc soạn bài của mình. Các kiến thức được trình bày khoa học sẽ giúp các em học sinh biết được những thành tựu văn hóa và sự phát triển của văn học nghệ thuật từ thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. Hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại

Giáo án Lịch sử 11 bài 7: Những thành tựu văn hóa thời cận đại
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI

1. Kiến thức: Sau khi học xong bài học, yêu cầu HS cần:
- Hiểu được những thành tựu văn học nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời kỳ cận đại từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.
- Nắm được cuộc đấu tranh trong lĩnh vực tư tưởng dẫn đến sự ra đời của chủ nghĩa xã hội khoa học.
2. Tư tưởng
- Trân trọng và phát huy những giá trị thành tựu văn học - nghệ thuật mà con người đã đạt được trong thời cận đại.
- Thấy được công lao của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I. Lê-nin trong việc cho ra đời chủ nghĩa xã hội khoa học, biết trân trọng và kế thừa, ứng dụng vào thực tiễn chủ nghĩa xã hội khoa học.
3. Kỹ năng
- Biết sử dụng phương pháp đối chiếu, so sánh các sự kiện.
- Biết trình bày một vấn đề có tính logic
- Biết tổng kết kinh nghiệm rút ra bài học.

II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY HỌC

Cho HS sưu tầm tranh ảnh, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của thời kỳ cận đại từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XX.

II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI

1. Kiểm tra bài cũ
2. Dẫn dắt vào bài mới
Thời cận đại chủ nghĩa tư bản đã thắng thế trên phạm vi thế giới. Chủ nghĩa tư bản chuyển lên chủ nghĩa đế quốc bên cạnh những mâu thuẩn, những bất công trong xã hội cần lên án thì đây cũng là thời kỳ đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực văn học - nghệ thuật, khoa học kỹ thuật. Bài học này sẽ giúp các em nhận thức đúng những vấn đề này.
3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp
1. Sự phát triển của nền văn hóa mới trong buổi đầu thời cận đại đến giữa thế kỉ XIX :
- Về văn học: La Phôngten (nhà ngụ ngôn, nhà văn cổ điển Pháp), Coócnây (nhà văn bi kịch cổ điển Pháp), Môlie (Pháp),…
- Về âm nhạc: Béttôven (nhà soạn nhạc thiên tài người Đức), Môda (nhạc sỹ vĩ đại người Áo),…
- Về hội họa: Rembran (họa sỹ Hà Lan).
- Về tư tuởng: các nhà Triết học Ánh sáng thế kỉ XVII – XVIII: Môngtexkiơ, Vônte, Rútxô.
* Tác dụng :
+ Phản ánh hiện thực XH
+ Hình thành quan điểm, tư tưởng của người TS
-> tấn công vào thành trì của chế độ phong kiến, góp phân vào thắng lợi của chủ nghĩa tư bản.
2. Thành tựu của văn học, nghệ thuật từ giữa thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
- Về văn học: Tiêu biểu
+ Víchto Huygô : (1802 - 1885) là nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà viết kịch người Pháp với tác phẩm Những người khốn khổ.
+ Nhà văn Nga, Lép Tôn-xtôi : (1828 - 1910) với Chiến tranh và hòa bình.
+ Nhà văn Mỹ Mác-Tuên (1935 – 1910) với “ Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ”
+ Lỗ Tấn: ( 1881-1939) với “ Nhật Ký người điên, AQ chính truyên.”…
* Nội dung các tác phẩm VH: phản ánh hiện thực cuộc sống ở cả các nước tư bản và các nước thuộc địa, phản ánh cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội, mong ước một xã hội tốt đẹp hơn,...
- Về Nghệ thuật: các lĩnh vực như kiến trúc, âm nhạc, điêu khắc rất phát triển với các họa sỹ nổi tiếng như: Van Gốc (Hà Lan), Phugita (Nhật Bản), Picátxô (Tây Ban Nha), Lêvitan (Nga); nhạc sỹ Traicốpki (Nga).
3. Trào lưu tư tưởng tiến bộ và sự ra đời của CNXH khoa học
a. Sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không tưởng
* Hoàn cảnh ra đời :
- Giữa thế kỉ XIX, CNTB phát triển gây ra nhiều đau khổ cho NDLĐ. Trong hoàn cảnh ấy, tư tưởng không tưởng ra đời.
* Đại diện tiêu biểu nhất : Xanh Ximông (1760 – 1825), Phuriê (1772 – 1873) ở Pháp, Ôoen (1771 – 1858) ở Anh
* Chủ trương: xây dựng một xã hội mới, không có tư hữu, không có bóc lột, nhân dân làm chủ các phương tiện sản xuất của mình.
-> Đó là những nhà xã hội không tưởng, vì tư tưởng của họ không thực hiện được
b. Triết học Đức:
- Hêghen : là nhà duy tâm khách quan.
- Phoiơbách là nhà duy vật siêu hình, xem xã hội loài người không hề phát triển mà chỉ có khác nhau do sự thay đổi về tôn giáo.
c. Kinh tế - chính trị học ( Anh): Adam Xmit (1723 - 1790) và Ri-các-đo (1772 - 1823).
* Hạn chế: Chưa thấy được mối quan hệ giữa người với người đằng sau sự trao đổi hàng hóa
3.Chủ nghĩa xã hội khoa học:
a/ Hoàn cảnh ra đời:
- Cuối TK XIX đầu TK XX, CNTB phát triển mạnh sang CNĐQ tăng cường bóc lột g/c CN.
- Phong trào đấu tranh của CN, g/c VS ngày càng mạnh mẽ
-> Yêu cầu cần phải có lý luận khoa học dẫn đường. CNXH khoa học ra đời do C.Mác và Anghen sáng lập. Lê Nin phát triển và hoàn thiện.
c/ Nội dung: Học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học gồm ba bộ phận chính: Triết học, kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học.
d/ Ý nghĩa: Chủ nghĩa Mác – Lênin là cương lĩnh cách mạng cho cuộc đấu tranh chống CNTB, xây dựng chủ nghĩa cộng sản và mở ra một kỷ nguyên mới cho sự phát triển của khoa học.

IV. CỦNG CỐ BÀI NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA THỜI CẬN ĐẠI

- Nhấn mạnh những thành tựu mà con người đạt được trong thời cận đại và giá trị nó có ý nghĩa cho đến ngày nay.

V. DẶN DÒ

- Học bài cũ, chuẩn bị bài kế tiếp

Đồng bộ tài khoản