Giáo án Lịch sử 12 bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000

Chia sẻ: Trần Thị Kim Thoa | Ngày: | 4 giáo án

0
1.399
lượt xem
12
download
Xem 3 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 12 bài 11: Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 12 bài 11

Mời quý thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 12 Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 để nâng cao kĩ năng và kiến thức soạn giáo án theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT bậc học sinh. Bộ giáo án được chọn lọc từ các giáo viên đang giảng dạy với nội dung phù hợp quy định bộ GD và súc tích giúp học sinh biết các giai đoạn của lịch sử thế giới hiện đại từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000 và nắm được nội dung chủ yếu của mỗi giai đoạn. Chúc quý thầy cô giáo giảng dạy tốt.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 12 bài 11

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 12

PHẦN MỘT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000

CHƯƠNG VI: CÁCH MẠNG KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ VÀ XU THẾ TOÀN CẦU HOÁ

BÀI 11: TỔNG KẾT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000

 

I. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Củng cố kiến thức đã học về lịch sử thế giới hiện đại từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000.
  • Phân kỳ hai giai đoạn của lịch sử thế giới hiện đại từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 2000 và nắm được nội dung chủ yếu của mỗi giai đoạn.

2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:

  • Nhận thức được những nội dung, tính chất của hai giai đoạn, bao trùm là tính chất gay gắttrong cuộc đấu tranh vì những mục tiêu: HB, ĐLDT, DC&TBXH.
  • VN ta là một bộ phận của thế giới, có quan hệ với khu vực và thế giới, nhất là từ sau chiến tranh lạnh, khi VN hội nhập với thế giới…

3. Kỹ năng:

  • Rèn luyện và vận dụng phương pháp tư duy phân tích, tổng hợp khái quát các sự kiện, các vấn đề quan trọng diễn ra trên thế giới

II. Chuẩn bị giáo cụ

  • Bản đồ thế giới và tranh ảnh tư liệu.

III. Tiến trình lên lớp

1. Kiểm tra bài cũ.

  • Ngồn gốc, nội dung và những thành tựu chính của cuộc cách mạng khoa học – công nghệ lần thứ hai từ những năm 40 của thế kỷ XX đến nay?

2. Bài mới:

  • GV khái quát toàn bộ tiến trình lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến nay, đồng thời tóm tắt ngắn gọn từng giai đoạn nhỏ ,nhằm dẫn dắt các em vào bài tổng kết.

3.Tiến trình tổ chức dạy-học.

Các hoạt động của thầy và trò

Kiến thức cơ bản cần nắm

 

Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân.

Khái quát những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ sau năm 1945 ?

HS suy nghĩ trả lời câu hỏi, GV nhận xét và chốt ý, yêu cầu khái quát các ý chính sau đây:

+ Sau chiến tranh thế giới thứ hai một trật tự thế giới mới được xác lập.

- CNXH trở thành phạm vi thế giới.

- Sau chiến tranh phong trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ khắp các nước Á, Phi, Mỹlatinh làm sụp đổ hệ thống thuộc địa của CNTD., ra đời hàng trăm quốc gia độc lập; kinh tế pt nhanh ;tuy nhiên những cuộc cải cách kinh tế- xã hội chưa mấy thành công.

- Mỹ  vươn lên trở thành nước giàu nhất thế giới.

- Sự điều chỉnh kinh tế các nước tư bản, tăng trưởng khá mạnh vươn lên thành những trung tâm kt lớn.

- Tác động của cách mạng KH-KT, sự pt mạnh mẽ của lực lượng sản xuất , ra đời những liên minh khu vực tiêu biểu như EU…

 

- Tình trạng đối đầu gay gắt gữa hai siêu cường.

- Chiến tranh lạnh kết thúc, thế giới chuyển dần sang xu thế hoà dịu, đối thoại , hợp tác phát triển…

+ Cuộc CM KHKT lần thứ 2, đạt được nhiều thành tựu kỳ diệu, đưa con người bước những bước dài trong lịch sử, đặc biệt là xu thế toàn cầu hoá…

 

Hoạt động : Cả lớp và cá nhân.

Xu thế phát triển của lịch sử thế giới sau chiến tranh lạnh?

HS trả lời câu hỏi , GV nhận xét và chốt ý:

+ Hình thành thế đa cực.

+Các nước điều chỉnh mối quan hệ theo hướng đối thoại, hợp tác, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, sức mạnh của mỗi quốc gia dựa trên nền kinh tế phồn thịnh…

+ Xu thế toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ, ảnh hưởng to lớn đến nhiều quốc gia,dân tộc .

+ Chủ nghĩa khủng bố, xung đột sắc tộc , tôn giáo… báo hiệu nguy cơ mới .

HS nghe và ghi chép.

I. Những nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới từ sau năm  1945

 

 1. Sự xác lập của trật tự 2 cực Ianta với 2 cường quốc

- Liên Xô : cực Đông (XHCN)

- Mỹ : cực Tây (TBCN)

 2/ CNXH trở thành một hệ thống thế giới, trong nhiều thập niên CNXH với lực lượng hùng hậu về chính trị, kinh tế, quân sự, khoa học, kĩ thuật ...

3/ Sau chiến tranh, cao trào giải phóng dân tộc phát triển mạnh mẽ ở Á, Phi, Mỹ Latinh -> Sự tan rã của chủ nghĩa thực dân cũ và hệ thống thuộc địa ->Các quốc gia độc lập ra đời và phát triển.

4/ Mỹ vươn lên trở thành TB giàu mạnh nhất đứng đầu phe TBCN -> Mưu đồ bá chủ thế giới. Nền kinh tế các nước TB tăng trưởng và đạt nhiều thành tựu lớn do sự “tự điều chỉnh” (Nhật, CHLB Đức). Dưới tác động của cách mạng KH-KT => Sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất -> Các nước TB có hướng liên kết khu vực như EU. My -Nhật - EU trở thành 3 trung tâm kinh te -tài chính lớn của thế giới.

5/ Sự đối đầu Đông-Tây (CNXH-CNTB) -> “Chiến tranh lạnh”  kéo dài hơn 4 thập niên. Cuối thập niên, “Chiến tranh lạnh” chấm dứt -> Xu thế hoà hoãn, hoà dịu, đối thoại và hợp tác cho thế giới.

   Tuy nhiên vẫn còn những cuộc xung đột, tranh chấp ở nhiều nước và khu vực về lãnh thổ, sắc tộc, tôn giáo ...

6/ Cách mạng KH-KT lần 2 từ những năm 40 khởi đầu từ Mỹ, sau đó lan ra toàn bộ thế giới. Cách mạng KH-KT đã đem lại những tiến bộ phi thường, những thành tựu kì diệu làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của con người -> Đặt các dân tộc trước thời cơ và thách thức mới.

II. Xu thế phát triển của thế giới sau chiến tranh lạnh.

1/ Từ đầu thập niên 90, “trật tự 2 cực” tan rã -> Thế giới trong thời kì “quá độ”, xác lập trật tự mới với xu thế chung là “đa cực, đa trung tâm”.

2/ Sau “Chiến tranh lạnh”, các nước đều ra sức điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm.

3/ Quan hệ thế giới được điều chỉnh theo chiều hướng đối thoại, thoả hiệp, tránh xung đột trực tiếp.

4/ Hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển là xu thế chủ đạo nhưng nội chiến, xung đột vẫn diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới. Nguy cơ mới là “Chủ nghĩa khủng bố”.

5/  Thế giới chứng kiến xu thế “Toàn cầu hoá” là xu thế phát triển khách quan. Dưới tác động của cách mạng KH-CN

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Elib.vn để xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh. 
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK Lịch sử 12 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Tổng kết lịch sử thế giới hiện đại từ năm 1945 đến năm 2000 giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

Và xem thêm giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản