Giáo án Lịch sử 12 bài 7: Tây Âu

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 4 giáo án

0
474
lượt xem
11
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 12 bài 7: Tây Âu

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 12 bài 7

Thông qua BST Giáo án Lịch sử 12 Tây Âu sẽ giúp cho quý thầy cô giáo và học sinh có những tài liệu tham khảo tốt nhất cho tiết học. Nội dung giáo án bám sát với chương trình của bài học, cách trình bày rõ ràng và chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích cho các giáo viên giúp soạn giáo án nhanh hơn. Nội dung giáo án giúp giáo viên có thể truyền đạt những kiến thức chính của bài để học sinh nắm được quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng châu Âu (EU) cùng với những thành tựu cơ bản về kinh tế, văn hoá, khoa học – kỹ thuật. Quý thầy cô đừng bỏ lỡ những giáo án của bài nhé.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 12 bài 7

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 12

PHẦN MỘT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000

CHƯƠNG 4: MĨ, TÂY ÂU, NHẬT BẢN (1945 - 2000)

BÀI 7: TÂY ÂU

 

I. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Khái quát quá trình phát triển của các nước châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ hai.
  • Quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng châu Âu (EU) cùng với những thành tựu cơ bản về kinh tế, văn hoá, khoa học – kỹ thuật.
  • Nắm được các mối quan hệ hợp tác giữa nước ta và các nước EU trong những năm gần đây.

2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:

  • Các mối quan hệ trong lịch sử giữa thực dân và thuộc địa, và nay trở thành đối tác cùng phát triển.
  • Khả năng hợp tác phát triển trên cơ sở cùng tồn tại hoà bình, các bên cùng có lợi.

3. Kỹ năng:

  • Khả năng sử dụng bản đồ và rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá tổng hợp.

II. Chuẩn bị giáo cụ

  • Bản đồ châu Âu và thế giới sau chiến tranh
  • Tranh ảnh minh hoạ về thành tựu phát triển của các nước châu Âu.

Tiến trình lên lớp

1. Kiểm tra bài cũ.

  • Sau chiến tranh thế giới thứ hai, kinh tế Mỹ phát triển như thế nào? Tại sao?
  • Chính sách đối ngoại của Mỹ từ sau chiến tranh thế giới thứ hai?

2. Bài mới:

  • GV khái quát về vị trí địa lý và đặc điểm chính trị của các nước châu Âu.

3. Tiến trình tổ chức dạy – học.

Các hoạt động của thầy và trò

Kiến thức cơ bản cần nắm

Hoạt động 1 : Cả lớp và cá nhân

- Giáo viên treo bản đồ châu Âu, cho học sinh xác định khu vực Tây Âu. Sau đó GV nêu hệ thống câu hỏi:

? Trong chiến tranh thế giới thứ II, châu Âu chịu tác động như thế nào?

? Sau chiến tranh, tình hình kinh tế - xã hội ở châu Âu như thế nào?

? Tại sao các nước này lại chấp nhận lệ thuộc Mĩ?

? Sau khi khôi phục, kinh tế Tây Âu phát triển như thế nào?

? Tại sao giai đọan này kinh tế Tây Âu lại phát triển nhanh như vậy?

? Trong các nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất? Vì sao?

 

 

Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân

 

? Về chính sách đối ngoại?

? Tại sao các nước này lại muốn đa phương, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại?

? Tính đa phương đa dạng đó được thể hiện ở những điểm nào?

 

 

Hoạt động 3: Cả lớp và cá nhân

 

? Quá trình hình thành và phát triển của EU?

(- 25-3-1957: có 6 nước thành viên: Pháp, CHLB Đức, Italia, Bỉ, Hà Lan, Lúcxămbua.

- 1973 : 9 nước: Anh, Đan  Mạch, Ailen

- 1981: 10 nước: Hi Lạp

- 1986 : 12 nước: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha

- 1991 : 15 nước: Áo, Phần Lan, Thụy Điển

- 1995, Hiệp ước Schengen có hiệu lực tại 7 nước thành viên. Hiệp ước qui định quyền tự do đi lại của công dân các nước thành viên: Pháp, Đức, Luýchxămbua, Bỉ, Hà Lan, Italia, Tây Ban Nha.

- 2004: EU có 25 nước. Thêm:  Séc, Hunggari, Slôvakia, Slôvênia, Ba Lan, Lítva, Látvia, Extônia, Manta, Kypros (CH Síp).

- 2007: 27 nước (Rumani, Bungari)

- 1/1/1999, đồng Euro được phát hành. 1/1/2002, đồng Euro chính thức lưu hành trong 12 nước thành viên (trừ Anh, Đan Mạch, Thụy Điển). Đồng Euro có mệnh giá cao hơn đồng đôla Mĩ.)

 

? Nhận xét về hiệu quả hoạt động của EU hiện nay?

(* Hiện nay, EU là tổ chức liên kết khu vực lớn nhất, có tổ chức chặt chẽ nhất và thành công nhất so với các tổ chức liên kết khu vực khác hiện nay (như ASEAN; NAFTA- Hiệp định mậu dịch tự do thương mại Bắc Mĩ; MERCOSUR - Thị trường chung Nam Mĩ…).)

 

? Quan hệ EU với bên ngoài và với Việt Nam?

(+ ASEM-1: Hộâi nghi thượng đỉnh Á-Aâu, năm 1996 tại Băng Cốc là sự hợp tác về kinh tế – văn hoá.

+ Việt Nam: xuất sang thị trường EU: giày da, hải sản, dệt may, thực phẩm, than đá, ...

+ Việt Nam nhập từ EU chủ yếu là thiết bị máy móc, dầu, sắt thép, phân bón, công nghệ đóng tàu, thuỷ điện.)

1. Sự phát triển kinh tế - khoa học kỹ thuật

- Tây Âu bị chiến tranh tàn phá nặng nề, đến 1950 kinh tế được khôi phục.

- Từ đầu những năm 50 đến đầu những năm 70 kinh tế ổn định và phát triển nhanh. Tây Âu trở thành một trung tâm kinh tế -  tài chính lớn của thế giới.

- Những yếu tố phát triển:

+ Áp dụng thành công các thành tựu của cách mạng khoa học – kỹ thuật hiện đại.

+ Nhà nước có vai trò rất lớn trong việc quản lí, điều tiết, thúc đẩy nền kinh tế.

+ Tận dụng tốt các cơ hội bên ngoài để phát triển đất nước như: Viện trợ của Mỹ và sự hợp tác của cộng đồng châu Âu…

- Cuộc khủng hoảng năng lượng từ 1973 đến đầu thập niên 90, các nước Tây Âu lâm vào suy thoái, khủng hoảng và phát triển không ổn định. Từ năm 1994, kinh tế bắt đầu khôi phục và phát triển.

 

2. Chính trị - xã hội (Không dạy)

 

3. Chính sách đối ngoại (HS theo dõi gạch SGK)

- Sau chiến tranh thế giới thứ hai, các nước như: Anh, Pháp, Hà Lan…, tiến hành các cuộc chiến tranh tái chiếm thuộc địa, nhưng cuối cùng thất bại.

- Trong bối cảnh chiến tranh lạnh, Tây Âu là liên minh chặt chẽ với Mỹ.

- Tham gia kế hoạch Mácsan, gia nhập khối NATO (4 - 1949), nhằm chống chủ nghĩa xã hội; đứng vế phía Mỹ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam; ủng hộ Ixaren trong chiến tranh ở trung Đông. Tuy nhiên quan hệ giữa Mỹ và Tây Âu cũng trục trặc, nhất là quan hệ Mỹ - Pháp

- Tháng 8 - 1975 các nước châu Âu, Liên Xô, Mỹ và Canada, kí kết định ước Henxinki về an ninh hợp tác châu Âu, làm cho tình hình căng thẳng ở châu Âu dịu đi.

- Tháng 11 - 1989 bức tường Beclin sụp đổ, tháng 12 – 1989, hai nước Xô - Mỹ tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh, tháng 10 - 1990 nước Đức thống nhất.

-  Mở rộng quan hệ quốc tế, với các nước phát triển, các nước đang phát triển ở Á, Phi, Mĩ la tinh, các nước Đông Âu và SNG.

 

4. Liên Minh Châu Âu

a. Sự hình thành

- Năm 1951, Cộng đồng than - thép Châu Âu được thành lập gồm Pháp, Cộng hòa Liên bang Đức, Bỉ, Italia, Hà Lan, Lucxămbua.

- Năm 1957, Cộng đồng năng lượng nguyên tử châu Âu và Cộng đồng kinh tế châu Âu (EEC) ra đời.

- Năm 1967, ba tổ chức trên đã hợp nhất lại thành “Cộng đồng Châu Âu” (EC). Tháng 12 - 1991, các nước thành viên EC đã kí kết Hiệp ước Maxtrích (Hà Lan), có hiệu lực từ ngày 1-1-1993, đổi tên thành Liên minh châu Âu (EU).

b. Mục tiêu: EU ra đời nhằm hợp tác, liên minh giữa các nước thành viên trong các lĩnh vực kinh tế, tiền tệ, chính trị, đối ngoại và an ninh chung.

c. Quá trình phát triển

- 1951 – 1957:  6 nước (Pháp, CHLB Đức, Bỉ, Italia, Hà Lan, Lucxămbua). Đến năm 2007, số thành viên lên 27 nước.

- Cơ cấu tổ chức của EU gồm 5 cơ quan chính: Hội đồng châu Âu, Hội đồng Bộ trưởng, Ủy ban châu Âu, Nghị viện châu Âu, Tòa án châu Âu ngoài ra còn có 1 số ủy ban chuyên môn khác.

- 1 - 2002, chính thức được sử dụng đồng Euro thay cho các đồng bản tệ.

-  Hiện nay EU là tổ chức liên minh kinh tế - chính trị lớn nhất hành tinh, chiếm ¼  GDP của thế giới.

 

Mời quý thầy cô xem nội dung chi tiết của giáo án Tây Âu và các giáo án còn lại bằng cách đăng nhập tài khoản trên trang thư viện elib sau đó tải miễn phí BST giáo án về máy. Ngoài ra, quý thầy cô có thể xem thêm bài giảng tại đây:

Đồng bộ tài khoản