Giáo án Lịch sử 12 bài 9: Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh

Chia sẻ: Nguyễn Thị Thu Trang | Ngày: | 4 giáo án

0
955
lượt xem
21
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THPT để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 12 bài 9: Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh

Mô tả BST Giáo án Lịch sử 12 bài 9

Tổng hợp các Giáo án Lịch sử 12 Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh của Thư viện eLib cung cấp kiến thức giúp học sinh nắm được những nét chính trong quan hệ quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ hai, sự hình thành hai khối TBCN & XHCN đối đầu nhau. Mời quý thầy cô tham khảo để soạn cho mình một giáo án giảng dạy tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST

Tóm tắt Giáo án Lịch sử 12 bài 9

GIÁO ÁN LỊCH SỬ 12

PHẦN MỘT LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NĂM 2000

CHƯƠNG V: QUAN HỆ QUỐC TẾ (1945 - 2000)

BÀI 9: QUAN HỆ QUỐC TẾ TRONG VÀ SAU THỜI KỲ CHIẾN TRANH LẠNH

 

I. Mục tiêu 

1. Kiến thức:

  • Nhận thức được những nét chính trong quan hệ quốc tế sau chiến tranh thế giới thứ hai, sự hình thành hai khối TBCN & XHCN đối đầu nhau.
  • Nắm được các xu thế phát triển của thế giới từ sau chiến tranh lạnh kết thúc.

2. Về thái độ, tình cảm, tư tưởng:

  • Về hoà bình thế giới vẫn được duy trì, nhưng tình hình thế giới vẫn căng thẳng, trong thực tế nhiều cuộc chiến tranh khu vực bùng nổ, nhất là ở ĐNÁ và Trung Đông.
  • Từ đó thấy được cuộc đấu tranh của các dân tộc vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội còn đầy khó khăn và phức tạp. Ta tự hào đã góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh giành bốn mục tiêu lớn của thời đại qua các cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

3. Kỹ năng:

  • Rèn luyện kỹ năng tư duy, phân tích các sự kiện, khái quát tổng hợp các vấn đề lớn…

II. Chuẩn bị giáo cụ

  • Bản đồ thế giới và bản đồ các châu lục , tranh ảnh minh hoạ.

III. Tiến trình lên lớp

1. Kiểm tra bài cũ.

  • Câu hỏi:
    • Tình hình Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ hai?
    • Thời kỳ 1952 – 1973 nền kinh tế Nhật có những bước pt như thế nào? Tại sao ?

2. Bài mới:

  • GV khái quát tình hình thế giới sau chiến tranh ,rồi dẫn dắt các em vào bài học mới.

3. Tiến trình tổ chức dạy-học.

Các hoạt động của thầy và trò

Kiến thức cơ bản cần nắm

Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân.

Giáo viên nhắc lại các nội dung chính của bài “Trật tự thế giới sau chiến tranh”

- Trật tự 2 cực Ianta

- Sự hình thành hệ thống XHCN

=> Sự đối đầu giữa TBCN (Tây) và XHCN (Đông)

- Nguyên nhân sự mâu thuẫn Đông-Tây

+ Học sinh phân tích: về đường lối chiến lược của Liên Xô và Mỹ sau chiến tranh

+ Từ liên minh trong chiến tranh => Đối đầu sau chiến tranh

Hãy nêu và phân tích những sự kiện tiêu biểu mở đầu cho “Chiến tranh lạnh”

+  Học thuyết Truman (3/1947)

+ Kế hoạch Macsan (6/1947)

+ Khối Nato (4/1949)

=>3 sự kiện trên đánh dấu sự hình thành giới tuyến phân chia và sự đối lập về KT, CT và QS giữa 2 phe TBCN và XHCN

Vì sao sự ra đời của hai khối Nato và Vacsava lại đánh dấu sự xác lập cục diện “2 cực”.

Hoạt động 2: Cả lớp và cá nhân.

GV nêu câu hỏi:

- Vì sao nói chiến tranh Triều Tiên là sản phẩm của “Chiến tranh lạnh”

+ Liên hệ bài “Các nước Đông Bắc Á” đã học để hiểu rõ âm mưu của Mỹ khi lập nhà nước TB Hàn Quốc.

Mỹ tiến hành chiến tranh ở Việt Nam nhằm mục đích gì ?

+ Biến MN thành căn cứ quân sự và là thuộc địa kiểu mới của Mỹ

+ Đánh bại cuộc kháng chiến của Việt Nam

+ Đẩy lùi phong trào giải phóng dân tộc, làm suy yếu phe XHCN

+ Mỹ lần lượt thực thi các chiến lược “phản ứng linh hoạt” ở chiến trường miền Nam, “chiến tranh đơn phương”, “chiến tranh cục bộ”, “chiến tranh đặc biệt”

- Liên hệ đến các cuộc xung đột ở Trung Đông: Ixraen-Paletxtin.

Hoạt động 3:  cá nhân.

GV phát vấn.

+ Những biểu hiện của xu thế hoà hoãn Đông-Tây từ đầu những năm 1970.

- Những cuộc thương lượng Xô-Mỹ

- Hiệp định Bon 9-11-1972 về quan hệ Đông-Tây Đức

1972, Xô-Mỹ: hiệp ước ABM

3-7-1974: hiệp ước SALT-1

8-1975: định ước Henxini của 35 nước châu Âu, châu Mỹ và Canađa =>18-6-1979, Xô-Mỹ kí hiệp định SALT-2

+ Vì sao Xo-Mỹ lại chấm dứt “chiến tranh lạnh”

- Học sinh dựa vào sgk để trả lời, giáo viên phân tích thêm ý:

+ Sự phát triển của khoa học-kĩ thuật

=> Các nước cần có 1 cục diện hoà bình ổn định để phát triển tức là không thể “đối đầu” và chạy theo vũ trang

+ Việc chấm dứt “chiến tranh lạnh”có tác động thế nào đến quan hệ quốc tế ?

 

Hoạt động 4: Cả lớp và cá nhân.

GV giải thích.

+ Phạm vi ảnh hưởng của Liên Xô ở châu Âu, châu Á bị mất

+ Anh hưởng của Mỹ bị thu hẹp ở Đông Nam Á, Mỹ Latinh ...

Tình hình và xu thế phát triển của TG sau “Chiến tranh lạnh”

HS dựa vào SGK nê 3 vấn đề về tình hình và 4 xu thế phát triển

Liên hệ:

- Cuộc chiến giữa Ixraen và Paletxtin về vấn đề lãnh thổ tôn giáo.

- Xung đột ở Bancăng, châu Phi

-Xu thế phát triển hiện nay của thế giới là gì ?

- Hoà bình, hợp tác, phát triển – hy vọng về tương lại tốt đẹp của loài người

I – Mâu thuẫn đông – tây và sự khởi đầu của chiến tranh lạnh

1. Nguồn gốc

- Sau chiến tranh thế giới thứ hai từ quan hệ đồng minh trong chiến tranh đã chuyển thành đối đầu giữa 2 khối Đông - Tây do:

+ Đối lập về mục tiêu và chiến lược giữa 2 cường quốc Xô - Mĩ. Mĩ có tham vọng bá chủ thế giới.

+ Mặt khác, Mỹ lo ngại trước sự ra đời của các nước Đông Âu và sự thành công của cách mạng Trung Quốc.

2. Biểu hiện:

Chiến tranh lạnh là chính sách thù địch, làm căng thẳng trong quan hệ Mỹ, các nước phương Tây với Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa.

 

 

* Phía Mĩ:

- Tháng 3 – 1947, Học thuyết Truman được công bố chính thức mở đầu chính sách chống Liên xô, khởi đầu chiến tranh lạnh.

- Tháng 6 – 1947, thông qua kế hoạch Mácsan, Mĩ giúp các nước Tây Âu khôi phục kinh tế, nhằm tập hợp các nước này vào liên minh quân sự chống Liên Xô và các nước Đông Âu.

- Tháng 4 – 1949, thành lập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

 

 

* Phía Liên Xô:

- 1 – 1949, thành lập Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) để hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa các nước xã hội chủ nghĩa.

- Tháng 5 – 1955, thành lập Tổ chức Hiệp ước Vácsava -> Liên minh chính trị - quân sự phòng thủ của các nước xã hội chủ nghĩa châu Âu.

- Như vậy sự ra đời của NATO và Vácsava đánh dấu sự xác lập của cục diện hai cực, hai phe, chiến tranh lạnh bao trùm thế giới.

 

II – Sự đối đầu đông – tây và các cuộc chiến tranh cục bộ (sgk)

 

III – Xu thế hòa hoãn động – tây và chiến tranh lạnh chấm dứt

1. Xu thế hòa hoãn Đông –Tây

- Từ đầu những năm 70, xu thế hòa hoãn Đông -Tây đã xuất hiện:

+ Đầu những năm 70 hai siêu cường Xô- Mĩ đã tiến hành những cuộc gặp cấp cao.

+ Tháng 11 - 1972 hai miền nước Đức đã kí kết tại Bon hiệp định về những cơ sở của quan hệ giữa hai miền.

+ 1972 Liên xô và Mĩ đã thỏa thuận về việc hạn chế vũ khí chiến lược và kí hiệp ước về việc hạn chế hệ thống phòng chống tên lửa (ABM), sau đó là Hiệp định hạn chế vũ khí tiến công chiến lược (SALT - 1).

+ Tháng 8 - 1975, Định ước Henxinki khẳng định những nguyên tắc trong quan hệ giữa các quốc gia và tạo nên một cơ chế giải quyết các vấn đề liên quan đến hoà bình và an ninh ở châu Âu

 

2. Chiến tranh lạnh chấm dứt

- Tháng 12 - 1989 tại cuộc gặp gỡ cấp cao Xô - Mĩ tại đảo Manta (Địa Trung Hải) hai nhà lãnh đạo Goócbachốp và Busơ đã chính thức tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh.

- Hai cường quốc Xô - Mĩ  tuyên bố chấm dứt chiến tranh lạnh vì:

+ Cuộc chạy đua vũ trang kéo dài hơn 4 thập kỉ đã làm cho cả 2 nước quá tốn kém và suy giảm thế mạnh của họ trên nhiều lĩnh vực so với các nước khác.

+ Sự vươn lên mạnh mẽ của Nhật và Tây Âu… đã đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với Mĩ. Còn Liên xô kinh tế ngày càng lâm vào tình trạng trì trệ, khủng hoảng.

+ Hai cường quốc Liên xô và Mĩ  cần phải thoát khỏi thế đối đầu để ổn định và củng cố vị thế của mình.

=> Như vậy, chiến tranh lạnh chấm dứt đã mở ra chiều hướng và những điều kiện để giải quyết hòa bình, các vụ tranh chấp, xung đột đang diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới (Apganixtan, Campuchia, Namibia…)

 

IV – Thế giới sau chiến tranh lạnh

- Đến những năm 1989 - 1991 chế độ xã hội chủ nghĩa đã sụp đổ ở các nước Đông Âu và Liên Xô. Dẫn đến trật tự hai cực tan rã. Trật tự thế giới mới đang trong quá trình hình thành theo xu hướng “đa cực”.

- Lợi dụng lợi thế tạm thời do Liên Xô tan rã, Mĩ ra sức thiết lập trật tự thế giới “đơn cực” nhằm bá chủ thế giới, nhưng không dễ dàng thực hiện được tham vọng đó.

- Các quốc gia đều điều chỉnh chiến lược phát triển, tập trung vào phát triển kinh tế để xây dựng sức mạnh thực sự của mỗi quốc gia.

- Sau chiến tranh lạnh, hòa bình thế giới được củng cố, nhưng ở nhiều khu vực tình hình lại không ổn định với những cuộc nội chiến, xung đột quân sự đẫm máu kéo dài: Ở bán đảo Ban căng, một số nước châu Phi và Trung Á.

- Thế kỷ XXI xu thế hòa bình, hợp tác quốc tế là xu thế chính trong quan hệ quốc tế. Sự xuất hiện chủ nghĩa khủng bố, nhất là sự kiện 11 – 9 – 2001 ở Mỹ đã gây ra những khó khăn, thách thức mới đối với hoà bình và an ninh quốc tế.

--- xem online hoặc tải về máy---

Trên đây là một phần trích trong toàn bộ nội dung của giáo án Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh. Để xem toàn bộ và đầy đủ nội dung của giáo án này, mời quý thầy cô và các em học sinh vui lòng đăng nhập vào trang Elib.vn để xem online hoặc tải về máy

Ngoài giáo án trên, quý thầy cô và các em học sinh có thể tham khảo thêm bài giảng này tại đây: 

  • Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh gồm nội dung lý thuyết được sơ lược những ý chính liên quan đến bài học và có các hình ảnh, lược đồ để các em học sinh dễ dàng quan sát nắm bắt các sự kiện lịch sử và giúp cho quý thầy cô làm bài giảng của mình trở nên sinh động thu hút sự chú ý của các em học sinh. 
  • Hướng dẫn trả lời 2 câu hỏi bài tập SGK Lịch sử 12 giúp các em học sinh nắm bài nhanh hơn. 
  • 10 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến nội dung bài Quan hệ quốc tế trong và sau thời kỳ chiến tranh lạnh giúp các em học sinh tự đánh giá nội dung bài mà mình tiếp thu được để có phương pháp học đúng đắn. 

Và xem giáo án bài tiếp theo:

Đồng bộ tài khoản