Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng

Chia sẻ: Hồ Viễn Quang | Ngày: | 4 giáo án

0
1.172
lượt xem
28
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng

Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng
Mô tả bộ sưu tập

Mời các quý thầy cô tham khảo những giáo án hay của giáo viên các trường trong cả nước qua bộ Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng. Với cách trình chính xác, khoa học sẽ giúp các em học sinh thuật lại diễn biến trận Chi Lăng, biết ý nghĩa quyết định của trận Chi đối với thắng lợi của khởi nghĩa Lam Sơn. Hi vọng, giáo án này sẽ giúp cho quý thầy cô giáo trong việc mang đến một bài giảng hay, chất lượng cho các em học sinh.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng

Giáo án Lịch sử 4 bài 16: Chiến thắng Chi Lăng
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích - yêu cầu bài Chiến thắng Chi Lăng

1.Kiến thức:
- Nắm được một số sự kiện về khởi nghĩa Lam Sơn( tập trung vào trận Chi Lăng)
+ Lê Lợi chiêu tập binh sĩ xây dựng lục lượng tiến hành khởi nghĩa chống quân xâm lược Minh.
+ Diễn biến trận Chi Lăng : quân địch do Liễu Thăng chỉ huy đến ải Chi Lăng; kị binh ta nghênh chiến, nhử Liễu Thăng và kị binh giặc vào ải. Khi kị binh của giặc vào ải, quân ta tấn công, Liễu Thăng bị giết, quân giặc hoảng loạn và rút chạy.
- Ý nghĩa: Đập tan mưu đồ cứu viện thành Đông Quan của quân Minh, quân Minh phải xĩ hàng và rút về nước.
- Năm được việc nhà hậu Lê được thàh lập.
- Nêu các mẫu chuyện về Lê lợi

2.Kĩ năng:
- HS nắm được diễn biến của trận Chi Lăng và có thể thuật lại bằng ngôn ngữcủa mình

3.Thái độ:
- Cả phục sự thông minh , sáng tạo trong cách đành giặc của ông cha ta qua trận Chi Lăng .

II. Đồ dùng dạy học bài Chiến thắng Chi Lăng

- Hình trong SGK phóng to .
- Phiếu học tập của HS .
- SGK

III. Các hoạt động dạy học bài Chiến thắng Chi Lăng

Bài cũ: Nước ta cuối thời Trần
- Đến giữa thế kỉ thứ XIV, vua quan nhà Trần sống như thế nào?
- Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập nên nhà Hồ có hợp lòng dân không? Vì sao?
- GV nhận xét.

 Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV trình bày bối cảnh dẫn đến trận Chi Lăng : Cuối năm 1406, quân Minh xâm lược nước ta. Nhà Hồ không đoàn kết được toàn dân nên cuộc kháng chiến thất bại (1407). Dưới ách đô hộ của nhà Minh, nhiều cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta đã nổ ra, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng .
Năm 1418, từ vùng núi Lam Sơn (Thanh Hoá), cuộc khởi nghĩa Lam Sơn ngày càng lan rộng ra cả nước. Năm 1426, quân Minh bị quân khởi nghĩa bao vây ở Đông Quan (Thăng Long). Vương Thông, tướng chỉ huy quân Minh hoảng sợ, một mặt xin hoà, mặt khác bí mật sai người về nước xin cứu viện. Liễu Thăng chỉ huy 10 vạn quân kéo vào nước ta theo đường Lạng Sơn.

Hoạt động2: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đọc các thông tin trong bài để thấy được khung cảnh của Ải Chi Lăng.

Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- Đưa ra câu hỏi cho HS thảo luận nhóm
+ Khi quân Minh đến trước aÛi Chi Lăng, kị binh ta đã hành động như thế nào?
+ Kị binh nhà Minh đã phản ứng thế nào trước hành động của kị quân ta?
+ Kị binh của nhà Minh đã bị thua trận ra sao?
+ Bộ binh nhà Minh thua trận như thế nào?

Hoạt động 4 : Hoạt động cả lớp
Nêu câu hỏi cho HS thảo luận .
- Trong trận Chi Lăng , nghĩa quân Lam Sơn đã thể hiện sự thông minh như thế nào ?
- Sau trận Chi Lăng, thái độ của quân Minh và nghĩa quân ra sao ?

IV. Củng cố bài Chiến thắng Chi Lăng

- Trận Chi Lăng chứng tỏ sự thông minh của nghĩa quân Lam Sơn ở những điểm nào?

V. Dặn dò

- Chuẩn bị bài: Nhà hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước
 

Đồng bộ tài khoản