Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
517
lượt xem
9
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh

Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh
Mô tả bộ sưu tập

Đến với Thư viện eLib, quý thầy cô giáo sẽ tìm thấy những gì cần thiết cho bài soạn bộ môn mà mình đang đảm nhận. Các giáo án chất lượng được chúng tôi sưu tầm và tuyển chọn được tổng hợp trong bộ Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh. Giáo án này sẽ giúp em học sinh hiểu được từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài. Hi vọng, bộ giáo án sẽ giúp các em học sinh dễ lĩnh hội kiến thức hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh

Giáo án Lịch sử 4 bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh
Tóm tắt nội dung

I. Mục đích - yêu cầu bài Trịnh – Nguyễn phân tranh

1.Kiến thức:
Biết được một vài sự kiện về sự chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút:
- Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái . Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài
- Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền luwcjcuar các phe phái phong kiến
- Những cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến cuộc sống của nhân dân ngày càng khổ cực, không bình yên.

2.Kĩ năng:
- Trình bày được quá trình hình thành Nam triều và Bắc triều trên bản đồ

3.Thái độ:
- Tỏ thái độ không chấp nhận việc đất nước bị chia cắt .

II. Chuẩn bị bài Trịnh – Nguyễn phân tranh

- Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII
- Phiếu học tập của HS

III. Các hoạt động giảng dạy bài Trịnh – Nguyễn phân tranh

 Giới thiệu:
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
- GV mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI .

Hoạt động 2 : Hoạt động cả lớp
- GV giới thiệu nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung
- GV yêu cầu HS trình bày quá trình hình thành Nam triều và Bắc triều trên bản đồ .

Hoạt động 3: Hoạt động nhóm
- Năm 1592, ở nước ta có sự kiện gì?
- Sau năm 1592, tình hình nước ta như thế nào?
- Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao?

Hoạt động 4: Làm việc cá nhân
- Năm 1592 , ở nước ta có sự kiện gì ?
- Sau năm 1592 , tình hình nước ta thế nào?
- Kết quả cuộc chiến tranh Trịnh Nguyễn ra sao ?

Hoạt động 5 : Hoạt động cả lớp
- Chiến tranh Nam triều và Bắc triều, cũng như chiến tranh Trịnh - Nguyễn diễn ra vì mục đích gì?
- Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu quả gì ?

IV. Củng cố bài Trịnh – Nguyễn phân tranh

- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK .

V. Dặn dò

- Chuẩn bị bài: Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong


Đồng bộ tài khoản