Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
332
lượt xem
3
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử

Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử
Mô tả bộ sưu tập

Để có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình, các thầy cô hãy đến với Thư viện eLib để sở hữu bộ Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử cho kho tài liệu tham khảo của mình. Các giáo án được trình bày ngắn gọn, sáng tạo sẽ giúp các em học sinh biết rằng học lịch sử là học những sự kiện cụ thể sát thực, có căn cứ KH. Đồng thời học sinh còn biết học lịch sử là để hiểu rõ quá khứ, để sống với hiện tại và hướng tới tương lai tốt đẹp hơn. Chúng tôi hy vọng bộ giáo này sẽ giúp ích cho việc soạn giảng của các thầy cô hiệu quả hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử

Giáo án Lịch sử 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch sử
Tóm tắt nội dung

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ

1/ Kiến thức:
- Giúp Hs hiểu lịch sử là 1 khoa học có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi con người.
- Học lịch sử là cần thiết.
2/ Tư tưởng
- Bồi dưỡng cho hs ý thức về tính chính xác sự ham thích học tập bộ môn.
3/ Về kỹ năng:
- Giúp HS có sự liên hệ thực tế quan sát.

II. THIẾT BỊ TÀI LIỆU:

GV:Tranh ảnh, bản đồ treo tường.
HS: Soạn bài, chuẩn bị tài liệu có liên quan

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC BÀI HỌC BÀI SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ
- Giới thiệu chương trình lịch sử lớp 6
3. Bài mới
- Giới thiệu bài: Ở tiểu học các em đã được học về tự nhiên xh, khoa học, lịch sử, địa lý vậy lịch sử là gì chúng ta cùng tìm hiểu bài mới:
HĐ1: Tìm hiểu lịch sử là gì?
GV? Cây cỏ, loài vật.. có phải từ khi xuất hiện đã có hình dạng như ngày nay?
GV? Con người, mọi vật trên thế giới này đều tuân theo quy luật gì của thời gian?
HS: - Trải qua quá trình sinh ra, lớn lên, già yếu
GV: Cho hs xem tranh về bầy người nguyên thuỷ và những thành tựu mới nhất của XH loài người.
GV?Vậy lịch sử là gì?
HS: - Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
GV?Có gì khác giữa lịch sử một con người và lịch sử xh loài người có gì khác nhau?
HS: + LS con người: Là quá trình sinh ra, già yếu, chết
+ LSXH loài người: Không ngừng phát triển, là sự thay thế của một XH cũ bằng XH mới tiến bộ và văn minh hơn.
HĐ2: Tìm hiểu học lịch sử để làm gì.
- Hướng dấn HS xem hình 1 SGK.
GV? Em có nhận xét gì về lớp học thời xưa? So sánh lớp học trường làng thời xưa với lớp học hiện nay của em có gì khác nhau? Vì sao có sự khác nhau đó?
HS: Khung cảnh lớp học, thầy trò, bàn ghế, có sự khác nhau rất nhiều sở dĩ có sự khác nhau đó là do XH loài người ngày càng tiến bộ, đk học tập tốt hơn, trường lớp khang trang hơn.
GV?Theo em chúng ta có cần biết những thay đổi đó không? Vậy học lịch sử để làm gì?
HS: Trả lời.
HĐ3: Tìm hiểu dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử.
GV: Cho hs xem hình 2 SGK đặt câu hỏi: Bia tiến sĩ ở Văn Miếu- Quốc Tử Giám làm bằng gì? Trên bia ghi gì?
HS: - Đá (Hiện vật). Trên 82 bia ghi tên, tuổi, năm sinh và năm đỗ tiến sĩ
- Kể lại truyện Sơn Tinh –Thuỷ Tinh. Gv khẳng định đó là truyền thuyết.
- Khi có chữ viết tư liệu gi chép lại bằng chữ gọi là tư liệu chữ viết.

IV. CỦNG CỐ BÀI HỌC BÀI SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ

1. Lịch sử là gì?
2. Lịch sử giúp em hiểu biết gì?
3. Tại sao chúng ta cần học lịch sử
Gv giải thích danh ngôn: Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống.

V. DẶN DÒ

- Soạn bài, học bài cũ kết hợp SGK
- Chuẩn bị bài mới:
- Đọc trước bài - Trả lời câu hỏi SGK.

Đồng bộ tài khoản