Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang

Chia sẻ: Ngô Thị Hằng Thúy | Ngày: | 2 giáo án

0
743
lượt xem
18
download
Xem 2 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang

Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang
Mô tả bộ sưu tập

Thầy cô giáo luôn mong muốn dạy tốt, truyền đạt những kiến thức hay nhất đến học trò của mình. Để đạt được mong muốn trên, quý thầy cô phải tìm tòi, nghiên cứu để soạn những trang giáo án chi tiết, đầy đủ nhất. Thư viện eLib giúp quý thầy cô giáo có thêm tài liệu tham khảo với Bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang. Bộ sưu tập sẽ giúp thầy cô hướng dẫn các em học sinh biết thời Văn Lang người dân VN đã xây dựng cho đất nước mình một cuộc sống vật chất và tinh thần riêng, vừa đầy đủ vừa phong phú tuy còn sơ khai. Chúng tôi hi vọng, bộ giáo án này sẽ giúp các em học sinh lĩnh hội kiến thức tốt hơn.

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang

Giáo án Lịch sử 6 bài 13: Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang
Tóm tắt nội dung

A. MỤC TIÊU BÀI HỌC BÀI ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA CƯ DÂN VĂN LANG

1. Kiến thức:
HS hiểu thời kỳ Văn Lang, cư dân đã xây dựng cho mình m ột cu ộc s ống v ật chất, tinh thần riêng phong phú, tuy còn sơ khai.
2. Kĩ năng:
Tiếp tục rèn luyện kĩ năng quan sát và nhận xét.
3. Tư tưởng, tình cảm, thái độ.
Bước đầu giáo dục cho HS lòng yêu nước và ý thức về văn hoá dận tộc.

B. PHƯƠNG TIỆN, TÀI LIỆU:

Công cụ lao động phục chế và một số tranh ảnh SGK.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC BÀI ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA CƯ DÂN VĂN LANG

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ.
1/ Vẽ sơ đồ tổ chức nhà nước Văn Lang và nhận xét?
3. Dạy và học bài mới.
Giới thiệu bài mới: Nhà nước Văn Lang ra đời, cư dân Văn Lang vẫn luôn cải tiến công cụ sản xuất, nâng cao năng xuất lao động. Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân ngày càng có sự thay đổi mạnh mẽ. Sự phát triển đó diễn ra như thế nào? Đã đạt được những thành quả ra sao? Chúng ta đi tìm hiểu bàihọc hôm nay.
HĐ1: Cá nhân.
GV: Hướng dẫn các em quan sát hình 33 ( bài 11) và hiện vật phục chế.
GV? Cư dân Văn Lang xới đất để gieo cấy bằng công cụ gì?
HS: Quan sát và trả lời.
Gv giải thích: Nông nghệp chuyển từ dùng cuốc sang dùng cày.
GV? Trong nông nghiệp cư dân Văn Lang biết làm những nghề gì?
HS: Họ biết trồng trọt và chăn nuôi.
GV? Họ biết trồng trọt những cây gì? Họ biết chăn nuôi gì?
GV? Cư dân Văn Lang đã biết làm những nghề thủ công gì?
HS: Họ biết dệt, xây nhà, luyện kim, đúc đồng.
GV giới thiệu về chiếc trống đồng là vật tiêu biểu cho nền văn minh Văn Lang.
GV? Theo em, việc tìm thấy trống đồng ở nhiều nơi trên đất nước ta và ở nước ngoài thể hiện điều gì?
HS: Trống đồng không phải nơi nà cũng đúc được vì vậy việc tìm thấy nó ở nhiều nơi khác nhau chứng tỏ bây giờ đã có sự trao đổi.
- Gv giải thích thêm về trống đồng Đông Sơn.
HĐ2: Nhóm – Cá nhân.
HS đọc mục 2 trang 39 SGK.
Thảo luận nhóm về các vấn đề sau:
- Về ở ?
- Về ăn ?
- Về mặc ?
- Về phương tiện đi lai ?
HS: Các nhóm báo cáo và bổ sung hoàn thiện.
GV: Kết luận.
HS: Kết hợp ghi vở.
GV: Nêu một số câu hỏi mỡ để HS hiểu rõ hơn ( Tại sao lại ở nhà sàn? Tại sao họ đi lại chủ yếu bằng thuyền…)
Gv giải thích vì địa bàn nhiếu sông ngòi đến đi thuyền.
HĐ3 Cá nhân.
- Hs đọc từ xã hội Văn Lang cho đến… sâu sắc mục 3 trang 40 SGK.
GV? Xã hội Văn Lang có mấy tầng lớp, địa vị của mỗi tầng lớp trong xh ra sao?
HS: Xã hội Văn Lang có 3 tầng lớp địa vị của mỗi tầng lớp khác nhau.
GV?Cư dân Văn Lang có những phong tục gì?
HS: Họ tổ chức lễ hội vui chơi, ăn trầu cau, gói bánh chưng, bánh giầy…
GV? Nhạc cụ điển hình của cư dân Van Lang là gì?
HS: Trống đồng và chiêng khèn…
- Gv giải thích về biểu tượng của trống đồng.
GV? Về tín ngưỡng cư dân Văn Lang thờ những vị thần nào?
GV? Truyện “Trầu Cau” và “Bánh Chưng Bánh Dày” cho ta biết thời Văn Lang có những phong tục gì?
GV? Về tập quán cư dân Văn Lang có tập quán gì?
HS: Theo dõi thông tin SGK trả lời.
Gv sơ kết: đời sống vật chất và tinh thần đặc sắc nói trên đã hoà quyện vào nhau trong con người Lạc Việt tạo nên tình cảm cộng đồng sâu sắc

D. CỦNG CỐ BÀI ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA CƯ DÂN VĂN LANG

GV điểm lại những nét chính trong đời sống v ật ch ất và tinh th ần c ủa c ư dân Văn Lang qua bài tập thống kê.

E. DẶN DÒ

Học bài cũ kết hợp vở ghi và SGk.
Chuẩn bị bài mới, đọc kĩ bài trước trả lời các câu hỏi của SGK, xem bản đồ trong SGK.

Đồng bộ tài khoản