Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc

Chia sẻ: Vũ Thị Phương Thảo | Ngày: | 4 giáo án

0
990
lượt xem
14
download
Xem 4 giáo án khác
  Download Vui lòng tải xuống để xem file gốc
   Like fanpage Bài giảng Giáo án THCS để cùng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy
Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc

Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc
Mô tả bộ sưu tập

Thư viện eLib đã tổng hợp nhiều giáo án thành Bộ sưu tập Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc giúp quý thầy cô thuận tiện cho việc biên soạn. Với nội dung bám sát vào chương trình trong sách giáo khoa của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, giáo viên dễ dàng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, giúp các em biết được tinh thần yêu nước, quyết tâm đấu tranh bảo vệ đất nước của nhân dân ta ngay buổi đầu dựng nước. Mời quý thầy cô tham khảo!

LIKE NẾU BẠN THÍCH BỘ SƯU TẬP
Xem Giáo viên khác thảo luận gì về BST
Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc

Giáo án Lịch sử 6 bài 14: Nước Âu Lạc
Tóm tắt nội dung

A.MỤC TIÊU BÀI NƯỚC ÂU LẠC

1.Kiến thức :
- HS thấy rõ tinh thần bảo vệ đất nứơc của nhân dân ta ngay từ buổi đầu dựng nước.
- Hiểu được bước tiến mới trong xây dụng đất nước dưới tinh thần An Dương Vương.
- Giáo dục lòng yêu nước và ý thức cảnh giác đối với kẻ thù.
2.Kỹ năng :
- Bồi dưỡng kỹ năng nhận xét, so sánh.
- Bước đầu tìm hiểu về bài học lịch sử.
3. Tư tưỡng.
- Giáo dục lòng yêu nước và ý thức cảnh giác đối với kẻ thù.

B. PHƯƠNG TIỆN, TÀI LIỆU:

Sơ đồ bộ máy nhà nước. Phiếu học tập.

C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC BÀI NƯỚC ÂU LẠC

1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ :
- Hãy điểm lại những nét chính trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Văn Lang qua nơi ở, an mặc, phong tục, tín ngưỡng, lễ hội.
- Những yếu tố nào tạo nên tình cảm cộng đồng của cư dân Văn Lang.
3. Dạy học bài mới.
Giới thiệu bài mới : Thế kỷ thứ IV  TK III TCN cư dân Văn Lang sống bình yên nhưng Trung Quốc lại là nước thời kỳ loạn lạc. Sau đó Nhà Tần thống nhất 6 nước năm 221 TCN và bành trướng xuống phía nam. Nhân dân ta đã đứng lên kháng chiến  nhà nước Âu Lạc ra đời.
Hoạt động1: Cá nhân – cả lớp.
Gv giải thích cho hs hiểu về tầm quan trọng của hoàn cảnh đối với sự hình thành của nhà nước.
HS đọc mục 1 trang 41 SGk.
GV?Tình hình nước Văn Lang cuối TK III TCN ntn?
HS:Thế kỷ III TCN nhà Tần xâm lược nước ta.
Gv giảng về cuộc xâm lược của nhà Tần. Trong cuộc tiến quân xâm lươc phương nam năm 214
GV? TCN nhà Tần đã chiếm những nơi nào?
GV yêu cầu Hs chỉ bản đồ những nơi quân Tần chiếm đóng.
GV giải thích Bộ Lạc Tây Âu và Âu Việt sống ở phía nam Trung Quốc
GV? Họ đã đánh giặc như thế nào?
HS: Nêu cách đánh của người Việt.
GV?Em suy nghĩ về tinh thần chiến đấu của người Tây Âu và Lạc Việt?
HS: (kiên cường bảo vệ lãnh thồ)
kết quả và bổ sung.
Gv giải thích về sự kết hợp giữa 2 thành tố Âu Lạc. Do nhu cầu của cuộc kháng chiến chống Tần.
2 bộ lạc này hợp nhất để bảo vệ lãnh thổ.
GV? Em biết gì về An Dương Vưong?
HS: Kể đôi nét về An Dương Vương
GV? Tại sao An Dương Vương lại đóng đô ở Phong Khê?
GV? Bộ máy nhà nước Âu Lạc được tổ chức như thế nào?
Gv yêu cầu hs vẽ sơ đồ nhà nước Âu Lạc và giải thích:
Gv giải thích thêm: tuy cơ đồ Nhà nước Âu Lạc và Văn Lang không có gì khác nhưng uy quyền của vua lớn hơn nhiều.
Hoạt động 3: Tìm hiểu đất nước Âu Lạc có gì thay đổi?
Hs đọc mục 3 trang 42, 43 SGK
GV? Đất nước ta thời An Dương Vương có những thay đổi gì?
HS: Trình bày sự thay đổi về nông nghiệp, thủ công nghiệp, xã hội.
GV? Khi sản phẩm của cải dư thừa sẽ dẫn đến hiện tượng gì trong XH?
HS: Dẫn đến kẻ giàu người nghèo, mâu thuẩn giai cấp xuất hiện.

D. CỦNG CỐ BÀI NƯỚC ÂU LẠC

GV sơ kết lại nội dung chính của bài học.
HS làm bài tập SGK và hoàn thành sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước.

E. DẶN DÒ

- Học theo câu hỏi cuối bài.
- Chuẩn bị bài mới: Nước Âu Lạc TT.
- Đọc kĩ phần chữ in nghiêng.

Đồng bộ tài khoản